Bộ Công an làm rõ vụ "vệ sĩ vung gậy dẹp đường đón Nick Vujicic"

14:05 | 02/07/2013

1,522 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau vụ việc vệ sĩ mặc áo xanh, đi xe mô tô phân khối lớn, ngang nhiên hú còi, nháy đèn và vung gậy để chặn xe, dẹp đường đón Nick Vujicic, Bộ Công an chỉ đạo tăng cường kiểm tra điều kiện an ninh trật tự về kinh doanh dịch vụ bảo vệ và sử dụng xe mô tô…

>> Có phải đó là điều Nick muốn?

>> Sự kiện Nick Vujicic đến Việt Nam: Đoàn vệ sĩ có dấu hiệu sai phạm

Sáng ngày 2/7, Bộ Công an đã công bố kết quả điều tra, xử lý vụ việc vệ sĩ sử dụng còi hú, vung gậy dẹp đường đón Nick Vujicic vào tháng 5/2013.

Kết quả điều tra cho thấy, tại TP HCM, để đảm bảo an ninh trật tự cho chương trình diễn giả Nick Vujicic giao lưu với sinh viên, người dân trên địa bàn thành phố, Công an TP HCM đã chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ và Công an các quận, huyện liên quan triển khai công tác nắm tình hình, phối hợp với Ban tổ chức chương trình đảm bảo an ninh trật tự tại các khu vực, địa điểm gặp mặt, giao lưu.

Ngoài ra, Ban Tổ chức chương trình cũng đã ký hợp đồng với Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Titan (ở quận 11, TP HCM) thuê vệ sĩ để bảo vệ các hoạt động của đoàn Vujicic. Trong quá trình thực hiện công tác bảo vệ, một nhóm vệ sĩ của công ty này đã sử dụng xe môtô phân khối lớn dẫn đường và có hành vi lạng lách, hú còi, vung dùi cui, vượt đèn đỏ... nhằm dẹp đường để hộ tống đoàn xe chở Vujicic từ sân bay Tân Sơn Nhất về trung tâm thành phố.

Vệ sĩ của Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Titan đón Vujicic từ sân bay về trung tâm TP HCM đã sử dụng còi hú, vung gậy, vượt đèn đỏ.

Ngay sau khi sự việc bị các cơ quan thông tấn, báo chí phản ánh, Công an TP HCM đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh; chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong quá trình đoàn đi qua.

Trong đêm 24/5, Phòng Cảnh sát giao thông đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt tiền 4 xe môtô mang biển kiểm soát: 53A9-0107, 53A8-0012, 52A7-0016, 52A7-0061 và một xe ôtô mang biển kiểm soát 51A-104.22 trong đoàn xe dẫn đường hộ tống Nick Vujicic với các lỗi vi phạm như đi không đúng làn đường quy định, không chấp hành tín hiệu giao thông,  không mang theo đăng ký xe, không giấy phép lái xe, gắn biển số không đúng quy định.

Riêng hai xe môtô biển kiểm soát 53A8-0012, 53A9-0107 qua kiểm tra thực tế và đối chiếu giữa đăng ký xe và biển số xe có biểu hiện nghi vấn về số máy, số khung, hình dáng và màu sơn của xe nên tạm giữ để trưng cầu giám định. Chủ xe cũng được mời lên để làm rõ.

Còn tại Hà Nội, ngay sau khi nhận được phản ánh, Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông có phương án triển khai việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông, không để xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông, bảo đảm giao thông thông suốt; không để một số đối tượng lợi dụng sự kiện và sự hiếu kỳ của nhân dân gây mất an ninh trật tự trên tuyến đường và nơi có hoạt động của sự kiện tại Thủ đô. Ban Tổ chức chương trình đã huy động 8 xe môtô phân khối lớn thuộc Câu lạc bộ môtô thể thao Hà Nội và 10 xe ôtô con tham gia nhưng đều chấp hành quy định giao thông, đảm bảo an ninh trật tự; không sử dụng bất cứ loại còi, đèn ưu tiên hay các loại công cụ hỗ trợ như gậy, dùi cui để dẹp, mở đường cho đoàn xe.

Từ vụ việc trên, để chủ động ngăn ngừa các sai phạm có thể xảy ra, lãnh đạo Bộ Công an yêu cầu công an các đơn vị, địa phương chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ, đặc biệt cảnh sát giao thông chủ động có phương án tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông; chấp hành nghiêm quy định của Chính phủ, của ngành trong việc tổ chức dẫn đoàn. Công an các địa phương cần phối hợp công tác đảm bảo an ninh trật tự, tăng cường kiểm tra đối với xe mô tô, người điều khiển xe môtô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên; đồng thời chỉ đạo lực lượng cảnh sát Quản lý hành chính kiểm tra điều kiện an ninh trật tự về kinh doanh dịch vụ bảo vệ để phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm sai phạm.

Thiên Minh