Bộ Công an khẩn trương làm rõ vụ sập cầu treo Chu Va 6

09:54 | 18/03/2014

1,219 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 16/3, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an khẩn trương chỉ đạo điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sự cố sập cầu treo Chu Va 6. Đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật và báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4/2014.

Ngày 24/2, tại bản Chu Va 6 (xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) đã xảy ra sự cố sập cầu treo Chu Va 6 làm 8 người thiệt mạng, 38 người bị thương.

Hiện trường cầu treo Chu Va 6.

Ngay sau khi cầu treo Chu Va 6 xảy ra sự cố, đích thân Bộ trưởng Đinh La Thăng - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã có mặt tại Lai Châu, chỉ đạo khắc phục sự cố, thăm hỏi các nạn nhân. Kết thúc chuyến thị sát thực tế hiện trường, Bộ trưởng Đinh La Thăng ký quyết định thành lập Tổ công tác kỹ thuật gồm các cơ quan chức năng và chuyên gia đầu ngành của Bộ Giao thông Vận tải tới hiện trường và làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh Lai Châu để tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố.

Tổ công tác Bộ Giao thông Vận tải xác định, việc đưa tang có tập trung nhiều người trên 1/2 chiều dài cầu nhưng tổng tải trọng còn nhỏ hơn so với khả năng chịu tải của cầu theo thiết kế nên loại trừ nguyên nhân do quá tải đông người. Không có biểu hiện cộng hưởng dao động do tác động của nhiều người trùng tần số, ảnh hưởng của gió và nhiệt độ không ở mức nguy hiểm cho công trình. Vì vậy, nguyên nhân sự cố có thể khẳng định do việc chế tạo ắc neo tăng đơ có 2 sai sót lớn là không đúng thiết kế và không tuân thủ quy trình kỹ thuật.

Một sai phạm khác được phát hiện là thi công trụ tháp neo không đúng yêu cầu kỹ thuật, việc ốp gạch, trát phủ ngoài trụ tháp không có trong hồ sơ thiết kế và không đúng các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng hiện hành.

T.M

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc