Bộ Công an, Giao thông tích hợp dữ liệu QR Code để giám sát, xử lý vi phạm

11:08 | 02/09/2021

223 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hai Bộ sẽ sử dụng chung một phần mềm cấp QR Code đã triển khai của Bộ Công an để kê khai thông tin về người trên xe và phương tiện, qua đó thống nhất quản lý, giám sát và xử lý vi phạm.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT), chiều 1/9, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi giao ban trực tuyến hàng tuần với các Bộ, ngành liên quan và 63 địa phương về công tác vận tải hàng hóa gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đó, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành nghiên cứu tích hợp đồng bộ, thống nhất các phần mềm đang triển khai để kiểm soát khai báo y tế, thông tin di chuyển của người dân. Vì vậy, Bộ trưởng GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) phối hợp tích cực cùng các cơ quan liên quan của Bộ Công an để nghiên cứu tích hợp, sử dụng chung một phần mềm cấp QR Code đã triển khai của Bộ Công an, để kê khai thông tin về người trên xe và phương tiện, qua đó thống nhất quản lý, giám sát và xử lý vi phạm.

"Việc tích hợp dữ liệu tạo điều kiện thuận lợi cho lái xe và đơn vị vận tải khi vận chuyển hàng hóa không phải khai báo nhiều lần với các thông tin trùng lặp, nhiều loại giấy tờ khác nhau, giảm bớt giấy tờ cho người trên phương tiện, đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 và việc truy vết khi có ca nhiễm virus SARS-CoV-2" - ông Thể cho hay.

Bộ Công an, Giao thông tích hợp dữ liệu QR Code để giám sát, xử lý vi phạm - 1
Bộ Công an, Giao thông sẽ tích hợp dữ liệu, dùng chung phần mềm kê khai thông tin về người và phương tiện (Ảnh: Bảo Kỳ).

Ông Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT đã hoàn thiện và ban hành 5 hướng dẫn tạm thời về tổ chức vận tải về 5 lĩnh vực để thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc; phối hợp, hỗ trợ tối đa về vận tải và tổ chức giao thông cho TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An.

Bộ GTVT cũng đã ban hành Công điện 12, một số văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, bãi bỏ các văn bản do địa phương đã ban hành có nội dung chưa thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt.

TCĐBVN bám sát và kịp thời có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố là Gia Lai, Cần Thơ, Cà Mau, Quảng Trị, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế nhằm tháo gỡ khó khăn cho phương tiện lưu thông thuận lợi. Các số điện thoại đường dây nóng của TCĐBVN hàng ngày giải đáp hơn 200 cuộc điện thoại của các doanh nghiệp vận tải và lái xe về các nội dung liên quan đến luồng xanh; hệ thống cấp mã QR Code đã cấp được cho 457.895 xe.

Tuy nhiên, Bộ trưởng GTVT nêu thông tin vẫn còn một số vướng mắc nhất định tại một số ít địa phương về quy định thời hạn giấy xét nghiệm, công nhận test nhanh và PCR, hàng hóa được phép vận chuyển… Các địa phương cũng cố gắng nỗ lực để tổ chức giao thông kết hợp với kiểm soát nên cơ bản không để ùn tắc kéo dài.

Người đứng đầu ngành GTVT nhấn mạnh về việc cần thống nhất quan điểm về "luồng xanh". Theo ông Thể, chỉ trừ tuyến đường nào phải bắt buộc hạn chế để phòng chống dịch còn lại tất cả đều là "luồng xanh", phải tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tất cả hàng hóa (trừ hàng hóa cấm) được lưu thông phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân, phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu, duy trì chuỗi sản xuất không để bị đứt gãy.

"Yêu cầu Sở GTVT căn cứ các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, văn bản hướng dẫn của Bộ GTVT, Bộ Y tế để chủ động tham mưu cho lãnh đạo địa phương, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh, thành phố ban hành những quy định phù hợp, đảm bảo không để ách tắc giao thông, cản trở việc lưu thông hàng hóa" - ông Thể nói và lưu ý nếu để xảy ra thêm một điểm ùn tắc kéo dài sẽ phát sinh thêm điểm nguy cơ gây lây nhiễm dịch bệnh.

Bộ trưởng GTVT đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định y tế, quy định về vận tải hàng hóa của các doanh nghiệp vận tải, lái xe tại các điểm tập kết hàng hóa, bến, bãi, kho hàng hóa, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm; đề nghị các địa phương cần thực sự quan tâm ưu tiên tiêm vắc xin cho đội ngũ lái xe, phục vụ theo xe và công nhân bốc xếp hàng hóa.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan