Bộ chỉ số PVN-Index giữ vai trò quan trọng trên thị trường chứng khoán

06:35 | 03/11/2019

934 lượt xem
|
(PetroTimes) - Chỉ số chứng khoán ngành là một công cụ để nhà đầu tư có thể dự đoán xu hướng thị trường, có cái nhìn rõ ràng hơn về từng ngành. Để tìm hiểu vai trò và tính hữu dụng của bộ chỉ số PVN-Index, phóng viên Báo Năng lượng Mới đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Sơn, Chủ tịch HĐQT Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam. 

PV: Chỉ số chứng khoán, chỉ số chứng khoán ngành ra đời như thế nào, thưa ông?

bo chi so pvn index giu vai tro quan trong tren thi truong chung khoan

TS Nguyễn Sơn: Năm 1531, mô hình giao dịch chứng khoán đầu tiên xuất hiện tại Antwerp, Bỉ. Năm 1773, Sở Giao dịch chứng khoán London được thành lập. Đến năm 1793, Ủy ban Chứng khoán và giao dịch New York (NYSE) mở cửa. Và, lần đầu tiên trong lịch sử, chỉ số đại diện ngành công nghiệp - chỉ số trung bình vận tải Dow Jones (Dow Jones Transportation Average index) được Charles Dow tạo ra năm 1884 bao gồm 11 doanh nghiệp (DN) - 9 DN đường sắt và 2 DN công nghiệp. Chỉ số Dow Jones phản ánh tình hình sức khỏe ngành, sức khỏe nền kinh tế Mỹ.

Về bản chất, chỉ số chứng khoán, hay chỉ số thị trường chứng khoán (TTCK), là một giá trị thống kê phản ánh tình hình thị trường cổ phiếu. Chỉ số chứng khoán được tổng hợp từ danh mục các cổ phiếu theo phương pháp tính nhất định và phụ thuộc vào từng thị trường riêng. Chỉ số được sử dụng bởi nhà phân tích và nghiên cứu tài chính, nhà quản lý nguồn quỹ đầu tư, nhà bán lẻ hoặc đầu tư chuyên nghiệp, người sử dụng các sản phẩm chứng khoán phái sinh...

PV: Ông đánh giá thế nào về vai trò và ý nghĩa của chỉ số chứng khoán ngành và chỉ số ngành Dầu khí PVN-Index?

TS Nguyễn Sơn: Chỉ số chứng khoán ngành là một chỉ số thống kê phản ánh tình hình thị trường cổ phiếu của các doanh nghiệp cùng ngành, như chỉ số PVN-Index phản ánh tình hình diễn biến của nhóm cổ phiếu các doanh nghiệp dầu khí.

Chỉ số chứng khoán ngành có ý nghĩa rất lớn đối với các nhà đầu tư, cung cấp cho nhà đầu tư một cái nhìn lịch sử về kết quả hoạt động chung của các ngành trên TTCK, giúp cho nhà đầu tư hiểu sâu sắc hơn về thị trường, từ đó sẽ có quyết định đầu tư hợp lý hơn, hạn chế rủi ro, đa dạng hóa danh mục đầu tư so với việc lựa chọn cổ phiếu riêng lẻ.

bo chi so pvn index giu vai tro quan trong tren thi truong chung khoan
PVN-Index là chỉ số thống kê phản ánh tình hình diễn biến cổ phiếu của các DN ngành Dầu khí

Chỉ số chứng khoán ngành cũng là thước đo để nhà đầu tư có thể sử dụng so sánh và phân tích hiệu suất đầu tư danh mục của mình so với thị trường. Những nhà đầu tư chuyên nghiệp có thể sử dụng chỉ số chứng khoán ngành để biết được nhà quản lý sử dụng tiền của mình đầu tư hiệu quả như thế nào.

PVN và PSI đã đầu tư xây dựng và vận hành bộ chỉ số PVN-Index từ năm 2012 đến nay, xây dựng kênh kết nối các nhà đầu tư tổ chức với các DN trong ngành Dầu khí. Việc thoái vốn thành công của BSR, PVOIL hay PV Power đầu năm 2018 đã phản ánh tầm quan trọng của hoạt động quan hệ nhà đầu tư cũng như bộ chỉ số PVN-Index.

Chỉ số chứng khoán ngành còn là một công cụ để nhà đầu tư có thể dự đoán xu hướng thị trường, có thể đem đến cho các nhà đầu tư cái nhìn rõ ràng hơn về từng ngành, cổ phiếu hiện đang đắt hay rẻ, đang hấp dẫn hay rủi ro...

Kể từ năm 2012 đến nay, PVN-Index phản ánh khá sát tình hình diễn biến của nhóm cổ phiếu các DN dầu khí.

PVN-Index có ý nghĩa rất lớn đối với các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức. Đặc biệt, thông qua bộ chỉ số PVN-Index, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các đơn vị thành viên có thể nâng cao hình ảnh thương hiệu cũng như kết nối với các nhà đầu tư thông qua các hoạt động truyền thông, hoạt động quan hệ cổ đông và các chương trình hội thảo, đi thăm DN định kỳ hằng năm.

Tôi đánh giá rất cao chương trình “Hành trình năng lượng” mà Công ty CP Chứng khoán Dầu khí (PSI) tổ chức hằng năm. Đây là một hoạt động kết nối giữa PVN, các đơn vị thành viên, các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư và các chuyên gia, là hoạt động rất tốt cho các DN và các nhà đầu tư, cần được nhân rộng.

PV: Ông có thể cho biết sự cần thiết phải phổ biến và quảng bá sâu rộng chỉ số chứng khoán ngành tại Việt Nam, cũng như tầm quan trọng của bộ chỉ số PVN-Index?

TS Nguyễn Sơn: Tại Việt Nam, từ năm 2016, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) đã cho ra đời bộ chỉ số VNAllShare Sector Index bao gồm 10 chỉ số chứng khoán ngành: Hàng tiêu dùng (VNCOND và VNCONS), năng lượng (VNENE), tài chính (VNFIN), y tế (VNHEAL), công nghiệp (VNIND), công nghệ thông tin (VNIT), vật liệu (VNMAT), bất động sản (VNREAL) và tiện ích (VNUTI). Bộ chỉ số này phân ngành cho tất cả các DN đã niêm yết tại HOSE.

Bên cạnh bộ chỉ số PVN-Index, PVN còn đưa ra bộ chỉ số ngành PVN-Sectors từ năm 2012 bao gồm các ngành: Dầu khí (PVN Oil & Gas), vật liệu cơ bản (PVN Basic Material), công nghiệp (PVN Industrial), dịch vụ tiêu dùng (PVN Consumer services), tiện ích (PVN Utility) và dịch vụ tài chính (PVN Financials). Bộ chỉ số này phân chia các DN trực thuộc PVN niêm yết tại HOSE, HNX và UpCom theo từng ngành mà DN hoạt động. Đây có thể coi là bộ chỉ số chứng khoán ngành của Việt Nam quan trọng nhất từ trước đến nay và là tài sản của PVN.

Từ bộ chỉ số chứng khoán ngành, Ủy ban Chứng khoán và các sở giao dịch chứng khoán có thể dựa trên bộ chỉ số cơ sở để phát triển các sản phẩm chứng khoán phái sinh. Rõ ràng, chỉ số chứng khoán ngành Dầu khí không chỉ là tham chiếu đánh giá và phân tích thị trường ở khía cạnh ngành nghề mà còn là công cụ xây dựng các sản phẩm đầu tư phái sinh trong tương lai.

PV: Xin cảm ơn ông!

Sản phẩm phái sinh gắn với chỉ số ngành

Hợp đồng kỳ hạn: Là một thỏa thuận giữa hai bên tham gia để mua và bán một loại tài sản ở một thời điểm nhất định trong tương lai với mức giá được xác định trước ngay ở thời điểm hiện tại.

Hợp đồng tương lai: Là hợp đồng kỳ hạn được chuẩn hóa, niêm yết và giao dịch trên sở giao dịch chứng khoán.

Hợp đồng quyền chọn: Người nắm giữ hợp đồng quyền chọn có quyền, nhưng không có nghĩa vụ, mua hoặc bán một loại tài sản cơ sở tại một thời điểm nhất định trong tương lai theo mức giá được xác định trước. Người bán có nghĩa vụ thực hiện giao dịch khi người nắm giữ hợp đồng chọn thực hiện quyền. Hợp đồng quyền chọn bao gồm quyền chọn mua và quyền chọn bán.

Hợp đồng hoán đổi: Hợp đồng hoán đổi là một thỏa thuận giữa hai bên về việc hoán đổi các dòng tiền phát sinh từ các công cụ tài chính trong tương lai. Hợp đồng sẽ quy định rõ thời điểm hoán đổi dòng tiền và phương pháp tính toán cụ thể.

Minh Châu