Bloomberg: "Mỹ - Trung sắp đạt đồng thuận về gỡ bỏ thuế"

22:17 | 04/12/2019

276 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bloomberg trích nguồn tin thân cận cho biết Mỹ và Trung Quốc đang tiến gần việc thống nhất số thuế nhập khẩu sẽ gỡ bỏ trong thỏa thuận sơ bộ và kỳ vọng hoàn tất trước ngày 15/12.

Nguồn tin trên tiết lộ các nhà đàm phán Mỹ kỳ vọng thỏa thuận giai đoạn một với Trung Quốc được ký kết trước khi vòng áp thuế mới của Mỹ có hiệu lực ngày 15/12. Người này cũng khẳng định bình luận hôm thứ ba của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm giảm tính cấp bách của thỏa thuận không có nghĩa việc đàm phán đang chững lại.

Bên cạnh đó, việc Mỹ tìm cách trừng phạt giới chức Trung Quốc quanh vấn đề Hong Kong và Tân Cương gần đây cũng sẽ không ảnh hưởng đến quá trình đàm phán. Các vấn đề nổi bật được thảo luận là cách đảm bảo Trung Quốc mua nông sản Mỹ và số lượng chính xác về thuế nhập khẩu sẽ bị gỡ bỏ.

Bloomberg:
Cờ Mỹ và Trung Quốc trong một cuộc đàm phán thương mại hồi tháng 2. Ảnh: Reuters

Chứng khoán châu Âu và các chỉ số tương lai chứng khoán Mỹ chiều nay tăng vọt sau tin tức trên. Wall Street hôm qua đi xuống khi Trump cho biết không có hạn chót nào cho việc ký thỏa thuận với Bắc Kinh. Và việc này có thể lùi về sau bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Giá nhân dân tệ trên thị trường quốc tế chiều nay cũng tăng 0,22% so với USD.

Nhà đầu tư đang theo dõi sát các diễn biến về thỏa thuận giai đoạn một giữa Mỹ và Trung Quốc. Họ ngày càng lo ngại Trump có thể vẫn tiếp tục áp thêm thuế với Trung Quốc tháng này.

Dù giới chức hai nước thường xuyên khẳng định đàm phán có tiến triển và vẫn duy trì liên lạc, giọng điệu tiêu cực từ cả hai bên đã làm dấy lên lo ngại việc đàm phán có thể kéo dài. Hôm qua, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết trên CNBC rằng việc trì hoãn sẽ làm giảm lợi thế của Trung Quốc. Ông cũng khẳng định thuế nhập khẩu sẽ vẫn được áp dụng, trừ phi hai nước đạt thỏa thuận.

Theo VNE