Big Oil đồng loạt mua lại cổ phiếu

14:38 | 12/05/2021

367 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu thô kỳ hạn đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều tháng, với giá WTI lần đầu tiên leo lên trên 65 USD trong hai tháng sau khi OPEC + mắc kẹt với kế hoạch giảm dần hạn chế sản xuất dầu, cho thấy triển vọng nhu cầu dầu lạc quan.
Big Oil đồng loạt mua lại cổ phiếu

Với mức tăng trưởng ấn tượng về mặt lợi nhuận, nhiều công ty dầu khí hàng đầu đang mua lại cổ phần và chia nhiều cổ tức hơn. Các công ty thường mua lại cổ phiếu khi họ tin rằng chúng bị định giá thấp, một tín hiệu tích cực lớn đối với đầu tư khai thác hydrocarbon vào thời điểm này.

Dưới đây là tóm tắt về xu hướng mua lại cổ phiếu và cổ tức của Big Oil sau mùa thu nhập gần nhất.

ConocoPhillips

Năm ngoái, ConocoPhillips đã công bố một số đợt cắt giảm sản lượng sâu nhất vào thời điểm nhiều công ty đá phiến không muốn giảm sản lượng và từ bỏ thị phần. Công ty đã giảm sản lượng ở Bắc Mỹ gần 500.000 thùng/ngày, đánh dấu một trong những đợt cắt giảm lớn nhất của một nhà sản xuất dầu ở Mỹ. Trong năm nay, ConocoPhillips đã giữ cho hoạt động khoan giảm bớt và cũng giữ kín các khoản chi tiêu vốn.

Và những biện pháp thắt lưng buộc bụng đó hiện đang có hiệu quả rõ rệt.

Conoco đã trở thành nhà sản xuất dầu độc lập lớn đầu tiên của Hoa Kỳ tiếp tục chương trình mua lại cổ phần sau khi tạm ngừng chương trình này trong cuộc khủng hoảng dầu năm ngoái.

Conoco cho biết họ đã tiếp tục mua lại cổ phiếu hàng năm là 1,5 tỷ đô la. Tiền thu được từ việc bán tài sản của công ty, trị giá khoảng 2 tỷ đô la sẽ được sử dụng để mua lại cổ phiếu.

Cổ phiếu COP đang tăng trở lại với mục tiêu giá 67 đô la.

Các nhà phân tích cho rằng COP có khả năng phục hồi lâu dài. Cổ phiếu COP tăng 39,3% tính từ đầu năm đến nay.

Với giá WTI trong khoảng trên dưới 65, ConocoPhillips sẽ không gặp khó khăn gì để tạo ra dòng tiền lớn với mức hòa vốn dưới 30 đô la/ thùng.

Giống như nhiều công ty ở Mỹ, ConocoPhillips đã ghi điểm mạnh mẽ trong quý 1 năm 2021 với thu nhập cao hơn dự kiến.

Công ty đã đạt được thu nhập GAAP quý 1 là 1 tỷ đô la, tương đương 0,75 đô la/cổ phiếu, so với mức lỗ 1,7 tỷ đô la năm trước. Doanh thu tăng hơn gấp đôi lên 10,56 tỷ đô la từ 4,81 tỷ đô la một năm trước đó.

Conoco cũng đã công bố kế hoạch giảm nợ $ 5 tỷ trong năm năm tới.

COP cho biết họ đang hạn chế chi tiêu vốn trong tương lai và đã cam kết chỉ tái đầu tư 70% dòng tiền trong khi trả lại phần còn lại cho cổ đông thông qua cổ tức và mua lại cổ phần.

BP

BP đã công bố thu nhập quý 1 năm 2021 tăng mạnh, với lợi nhuận ròng đạt 2,6 tỷ đô la, cao hơn kỳ vọng của Phố Wall 1,4 tỷ USD.

Điều thú vị là, BP cho biết họ thu lợi lớn từ Texas Freeze do tận dụng giá tăng vọt gấp 300 lần khi thời tiết giá lạnh bất thường ở một số khu vực, đưa lợi nhuận cao hơn mức trước đại dịch .

Sau khi đạt mục tiêu nợ ròng 35 tỷ USD một năm sớm hơn dự kiến, BP hiện đã cam kết mua lại 500 triệu USD cổ phiếu trong quý thứ hai.

BP trước đây đã nói rằng đạt được mục tiêu nợ ròng sẽ kích hoạt mua lại cổ phiếu và họ vẫn cam kết trả lại ít nhất 60% tiền lãi cho các nhà đầu tư vào năm 2021.

BP đã tạo ra dòng tiền thặng dư 1,7 tỷ đô la trong quý, có nghĩa là có thể sẽ có thêm nhiều đợt mua lại.

Marathon Oil

Marathon Oil Corp. (NYSE: MRO) là một trong những công ty E&P hàng đầu và là chủ sở hữu của hệ thống lọc dầu lớn nhất quốc gia, với công suất chế biến dầu thô khoảng 2,9 triệu thùng / ngày tại 13 nhà máy lọc dầu.

Marathon Oil vẫn chưa báo cáo thu nhập quý 1 nhưng đã báo cáo một số thông tin sơ bộ đáng khích lệ về ước tính tài chính và hoạt động quý 1, đồng thời công bố mức tăng cổ tức tốt.

Marathon Oil đã tuyên bố trả cổ tức hàng quý 0,04 đô la/cổ phiếu vào ngày 10 tháng 6, tăng 33,3% so với mức cổ tức 0,03 đô la cho mỗi cổ phiếu trước đó. Cổ phiếu MRO hiện có tỷ suất cổ tức kỳ hạn là 1,42% và có khả năng tăng thêm nữa.

Equinor ASA của Na-uy, đã đưa ra một báo cáo ấn tượng và kết quả hàng quý tốt nhất kể từ năm 2014.

Thu nhập đạt 5,47 tỷ đô la trong quý đầu tiên, cải thiện 167% so với cùng kỳ năm 2020; Thu nhập sau thuế được là 2,66 tỷ đô la tăng từ 560 triệu đô la, trong khi doanh thu là 16,13 tỷ đô la (+ 7,0% so với cùng kỳ).

Theo Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty, Anders Opedal, Equinor phần lớn được hưởng lợi từ việc phục hồi giá dầu khí, giúp cải thiện dòng tiền ròng trên 5 tỷ USD và giảm tỷ lệ nợ ròng đã điều chỉnh xuống dưới 25%.

Equinor đã tăng 25% cổ tức hàng quý của mình lên $ 01,5 mỗi cổ phiếu để đưa lợi suất kỳ hạn lên 2,86%.

Royal Dutch Shell

Shell có kết quả đáng thất vọng.

Thu nhập quý 1 năm 2021 là 3,2 tỷ đô la, cải thiện 10,3% so với cùng kỳ năm trước; tuy nhiên, EPS của GAAP là 0,72 đô la đã giảm thấp hơn kỳ vọng của Phố Wall là 1,9 đô la. Doanh thu của Shell cũng đáng buồn với 55,67 tỷ đô la (-7,3% so với cùng kỳ) giảm 6,51 tỷ đô

Tuy nhiên, Shell đã cố gắng tăng cổ tức của mình thêm 4,2% lên 0,347 đô la, đánh dấu lần thứ hai trong sáu tháng, công ty đã tăng mức chi trả.

Shell cũng thông báo rằng họ đã cố gắng giảm nợ ròng hơn 4 tỷ đô la trong quý trước, tiến tới cột mốc 65 tỷ đô la để tăng chi trả cho cổ đông.

Chevron

Vào thời điểm mà phần lớn các công ty dầu khí đã báo cáo thu nhập khủng, công ty E&P lớn thứ hai của Mỹ, Chevron không đạt được như kỳ vọng.

Chevron báo cáo quý 1 năm 2021 thu nhập GAAP quý 1 giảm xuống 1,38 tỷ đô la, tương đương 0,72 đô la/cổ phiếu, từ 3,6 tỷ đô la Mỹ hay 1,93 đô la Mỹ/cổ phiếu trong khoảng thời gian một năm trước. Doanh thu đạt 31,07 tỷ đô la (+ 4,6% so với cùng kỳ) giảm 1,48 tỷ đô la.

Các nhà máy lọc dầu và hóa chất của Chevron có lợi nhuận quý 1 chỉ 5 triệu đô la so với 1,1 tỷ đô la một năm trước, nguyên nhân do cơn bão mùa đông tháng 2 ở Texas cũng như tác động liên tục của đại dịch.

Tuy nhiên, Chevron vẫn tuyên bố cổ tức hàng quý là 1,34 đô la/cổ phiếu, tăng 3,9% so với mức cổ tức 1,29 đô la trước đó. Cổ phiếu hiện có lợi suất kỳ hạn ấn tượng 5,20%.

Ngọc Linh - Theo Oilprice