Biến chứng nặng nề do bơm silicon để làm đẹp

07:30 | 27/09/2016

1,580 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Đau nhức sau khi bơm ngực bằng silicon, chị N.T. K. đến bệnh viện Trưng Vương TP HCM để kiểm tra thì phát hiện toàn bộ 2 bên ngực đầy những khối u do silicon vón cục gây ra.

Chị K., 47 tuổi, ngụ tại Rạch Giá, Kiên Giang kể, năm 2007, chị được một người tư vấn tiêm silicon lỏng vào mặt và 2 bên ngực. Quá trình tiêm silicon lỏng này do một người phụ nữ hành nghề dạo thực hiện.

Cách đây 6 tháng, chị K. thấy hai bên ngực sưng đau kéo dài, uống thuốc và đi khám nhiều bệnh viện nhưng tình trạng không cải thiện. Gần đây, tình trạng đau nhức càng dữ dội, chị mới đến bệnh viện Trưng Vương TP HCM thăm khám.

Tại Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mĩ bệnh viện Trưng Vương, qua khám lâm sàng cho thấy, chị K. có khối cứng chắc ở 2 bên má và nhiều khối u chắc, khích thước đa dạng khắp tuyến vú 2 bên.

bien chung nang ne do bom silicon de lam dep

Silicon vón cục đầy trong ngực của chị K.

Bệnh nhân được tiến hành chụp CT scan, phát hiện silicon vón cục "lổn nhổn" trong cơ thể, sau đó bệnh nhân được phẫu thuật để lấy các khối silicon này ra. Đồng thời, bệnh nhân được phẫu thuật cắt trọn tuyến vú 2 bên. Kết quả phẫu thuật cho thấy, mô mỡ, mô tuyến vú hai bên của bệnh nhân có nhiều u silicon.

TS BS. Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mĩ bệnh viện Trưng Vương cho biết, đã có không ít nạn nhân bị biến chứng rất đau đớn, thậm chí có người đã tử vong vì thích làm đẹp với dịch vụ bơm silicon dạo giá rẻ. Tuần nào khoa cũng tiếp nhận xử trí vài ba trường hợp bị biến chứng do làm đẹp bằng silicon, chủ yếu là nâng mũi, bơm má,...

Trước đó, chị T.H.C., 38 tuổi, ngụ ở Vũng Tàu cũng đến khám tại bệnh viện Trưng Vương với mũi bị sưng húp, đau đớn, khó chịu.

Chị C. kể vì hay làm tóc tại một tiệm gần nhà, chị tâm sự rằng không mấy hài lòng với chiếc mũi của mình nên cô chủ tiệm đã tư vấn giúp chị tiêm chất làm đầy vào mũi để làm mũi cao hơn. Lúc đầu, chị cũng e ngại nhưng thấy cô chủ tiệm tỏ ra rất chuyên nghiệp và đưa ra nhiều hình ảnh các khách hàng từng được tiêm khiến chị bị thuyết phục.

bien chung nang ne do bom silicon de lam dep

Mũi nạn nhân biến dạng sau khi được nạo lấy silicon ra

Sau nhiều ngày tính toán chị cảm thấy nếu lên tận TP HCM để làm đẹp thì chi phí sẽ tốn kém nhiều hơn với lại không biết lấy lý do gì với chồng để ra khỏi nhà đi làm đẹp nên chị quyết định làm đẹp tại tiệm tóc gần nhà.

Chỉ cần vài thao tác như thoa thuốc tê tại chỗ, sau đó tiêm chất làm đầy trực tiếp vào mũi là xong. Sau một giờ được bơm chất làm đầy vào mũi chị trả chi phí khoảng 8 triệu đồng.

Những ngày đầu sau khi tiêm chị rất ứng ý với chiếc mũi mới của mình nhưng niềm vui kéo dài không được bao lâu, đến tháng thứ 4 chị bắt đầu có cảm giác đau ê ẩm ở vùng sống mũi, có những cơn đau buốt lên đến đỉnh đầu. Chị tìm đến chủ tiệm làm tóc để hỏi nguyên nhân thì chỉ nhận được lời giải thích rằng: “Ở đây làm nhiều rồi có thấy ai bị gì đâu, hay tại chị vệ sinh không đúng cách nên mới bị vậy”.

Do không chịu nổi những cơn đau cuối cùng, chị C. phải tìm đến bệnh viện Trưng Vương để khắc phục hậu quả. Trải qua quá trình điều trị kéo dài để nạo lấy hết silicon ra khỏi mũi và phẫu thuật chỉnh sửa lại, mũi chị C. mới trở lại bình thường.

TS BS. Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mĩ bệnh viện Trưng Vương khuyến cáo, làm đẹp không phải là chuyện xấu nên người đi thẩm mĩ đừng ngại tìm hiểu thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để xác định được cơ sở thẩm mỹ có uy tín, chuyên môn cao.

Đừng lầm tin các kiểu làm đẹp không đau, nhanh, gọn, các cơ sở thẩm mĩ không chuyên để thực hiện làm đẹp như: tiêm thuốc làm trắng da, chất chống nhăn, chất làm đầy… để rồi tiền mất, tật mang, tốn nhiều thời gian để khắc phục.

Ngoài khả năng có thể bị các chất này gây tác dụng lên cơ thể thị nguy cơ bị nhiễm trùng máu từ các đồ dùng không được vô khuẩn cũng rất cao.

Mai Phương