Bỉ thúc đẩy việc đưa ra giới hạn giá khí đốt trong EU

21:51 | 22/03/2022

455 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 22/3/2022 đưa tin hôm thứ Hai, Chính phủ Bỉ cho biết sẽ đi đầu trong việc thúc đẩy đưa ra giới hạn giá khí đốt của châu Âu tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels từ ngày 24-25/3, nơi sẽ thảo luận về các biện pháp mới để bảo vệ người tiêu dùng trước việc chi phí năng lượng tăng cao.
Bỉ thúc đẩy việc đưa ra giới hạn giá khí đốt trong EU
Nhà máy điện chạy bằng khí đốt ở Drogenbos, Bỉ. Ảnh: Reuters/Yves Herman.

Các nước EU đã rót hàng tỷ Euro cho việc cắt giảm thuế và trợ cấp để đối phó việc các hóa đơn năng lượng tăng cao, nhưng trước thực tế giá khí đốt tăng lên mức kỷ lục từ sau khủng hoảng Ukraine, các nước đang tìm kiếm thêm các lựa chọn khác. Trong cuộc họp báo chung hôm thứ Hai với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, Thủ tướng Bỉ Alexander de Croo phát biểu: "Khi thị trường không hoạt động, chúng tôi phải can thiệp và làm việc, như việc giới hạn giá khí đốt".

Bộ trưởng Năng lượng Bỉ Tinne Van der Straeten cho biết, Bỉ đang "đi đầu ở châu Âu" về đề xuất giới hạn giá, kết hợp với việc mua chung khí đốt giữa các nước EU và cả hai ý tưởng đều nhận được sự ủng hộ từ Tây Ban Nha. Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha tuần trước cho hay đã đưa ra đề xuất áp đặt trần giá điện 180 Euro mỗi megawatt giờ (MWh). Hôm thứ Hai, một nguồn tin của Bộ Năng lượng Tây Ban Nha cho biết mức trần không phải là đề xuất chính của nước này trước Hội nghị thượng đỉnh EU và Tây Ban Nha sẽ ưu tiên ý tưởng giảm giá điện khỏi khí đốt.

Giá gas tăng cao là nguyên nhân chính khiến chi phí điện tăng. Nga là nhà cung cấp khí đốt hàng đầu của châu Âu, cung cấp khoảng 40% lượng khí đốt của EU. Cuộc khủng hoảng Ukraine đã khiến Ủy ban châu Âu lên kế hoạch chấm dứt sự phụ thuộc của EU vào khí đốt của Nga trong vòng một vài năm tới, bằng cách tăng cường nhập khẩu từ nơi khác và mở rộng năng lượng tái tạo nhanh hơn.

Bỉ thúc đẩy việc đưa ra giới hạn giá khí đốt trong EU
Hội nghị thượng đỉnh EU sẽ diễn ra tại Brussels từ ngày 24-25/3/2022. Ảnh: EU.

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh EU, Brussels sẽ đề xuất các phương án bổ sung để các nước giải quyết tình trạng giá năng lượng tăng cao. Các kế hoạch dự kiến đưa ra thảo luận ​​sẽ bao gồm hỗ trợ tài chính cho những người tiêu dùng dễ bị tổn thương, cũng như các lựa chọn để can thiệp thị trường, một động thái bị một số nước như Đức và Hà Lan phản đối, cho rằng sẽ gây ra gián đoạn thị trường năng lượng và làm suy yếu các khoản đầu tư vào năng lượng sạch.

Thanh Bình