Bí thư TPHCM: "Không thể tiếp tục kéo dài giãn cách nghiêm ngặt"

08:33 | 24/09/2021

1,467 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bí thư Thành ủy TPHCM nhìn nhận, thành phố cần từng bước mở lại các hoạt động nhằm thích ứng một cách an toàn với trạng thái "bình thường mới", phục hồi nền kinh tế.

Sau một tuần tiếp tục thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội để từng bước kiểm soát dịch Covid-19, tiến tới trạng thái "bình thường mới", các đoàn công tác của Thành ủy và UBND TPHCM đã tới các địa phương nhằm sơ kết các hoạt động phòng, chống dịch trong 7 ngày qua. Trong đó, đoàn công tác do ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đã tới dự hội nghị sơ kết tại thành phố Thủ Đức chiều 22/9.

"Chúng ta không thể tiếp tục kéo dài giãn cách nghiêm ngặt mà cần từng bước mở dần, thích ứng an toàn để kinh tế phục hồi và các hoạt động xã hội dần trở lại bình thường", Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh tại hội nghị.

Chuẩn bị trước cho việc mở lại các hoạt động

Người đứng đầu Đảng bộ thành phố lưu ý, để chuẩn bị cho trạng thái "bình thường mới", thành phố Thủ Đức cần xây dựng chiến lược bài bản về y tế. Bên cạnh đó, thành phố trực thuộc TPHCM cần tính đến việc làm, chỗ ở cho công nhân, người lao động trong chiến lược an sinh xã hội.

Bí thư TPHCM: Không thể tiếp tục kéo dài giãn cách nghiêm ngặt - 1
Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM.

Ông Nguyễn Văn Nên cho rằng, khi lực lượng công nhân quay trở lại làm việc, những vấn đề về an sinh sẽ được giải tỏa, tuy nhiên, việc mở cửa lại các hoạt động cần tính đến chỗ ở an toàn với dịch Covid-19. Thành phố Thủ Đức cần rà soát những khu nhà ở chật hẹp, không đảm bảo môi trường, sức khỏe cho người dân và có kế hoạch để kêu gọi đầu tư.

Khoảng thời gian toàn địa bàn giãn cách xã hội cũng là lúc để thành phố Thủ Đức bố trí, sắp xếp, quy hoạch lại nhằm tương xứng với tầm vóc, định hướng phát triển.

Ngoài ra, trước khi mở lại các hoạt động, thành phố Thủ Đức cần khắc phục một số tồn tại như kiểm soát việc đi lại của người dân ra sao để tránh ùn ứ tại các chốt. Phần việc này nhằm phục vụ lượng lớn người ra đường khi thành phố nới lỏng các biện pháp giãn cách trong thời gian tới.

Bí thư Thành ủy TPHCM chỉ đạo, thành phố Thủ Đức cũng cần sử dụng các ứng dụng công nghệ để vẽ lại bản đồ Covid-19, bản đồ an sinh, xác định các nhiệm vụ ưu tiên. Trong đó, việc bảo vệ sức khỏe người dân vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Vẽ lại bản đồ Covid-19, bản đồ an sinh

Ông Nguyễn Văn Nên đánh giá, suốt thời gian qua, thành phố Thủ Đức đã phát huy tính chủ động, linh hoạt, sáng tạo, có nhiều mô hình, cách làm mới. Trong thời gian tới, những sáng kiến, thử nghiệm mô hình quản lý mới cần tiếp tục được phát huy nhằm tìm ra những giải pháp phù hợp cho giai đoạn "bình thường mới".

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng bày tỏ sự đồng tình trước kế hoạch mở cửa lại của thành phố Thủ Đức. Ông nhận định, những sáng kiến, mô hình hay của địa phương này có thể nhân rộng ra toàn địa bàn thành phố.

Bí thư TPHCM: Không thể tiếp tục kéo dài giãn cách nghiêm ngặt - 2
Thành phố Thủ Đức cần tiếp tục phát huy những sáng kiến, thử nghiệm để chuẩn bị cho giai đoạn "bình thường mới".

Trước mắt, thành phố Thủ Đức cần sử dụng công nghệ thông tin vẽ lại bản đồ Covid-19, bản đồ an sinh. Đồng thời, các nhiệm vụ cần được thực hiện theo thứ tự ưu tiên, trong đó, bảo vệ sức khỏe người dân là ưu tiên hàng đầu.

Tại buổi làm việc, Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng đề cập đến một số hạn chế của thành phố Thủ Đức trong thời gian qua. Người đứng đầu Đảng bộ thành phố yêu cầu thành phố Thủ Đức cần tập trung hợp, thực hiện công tác an sinh xã hội một cách công khai, minh bạch, không để xảy ra sót lọt hay trùng lắp.

Trong thời gian tới, thành phố Thủ Đức cần thực hiện nghiêm chiến lược xét nghiệm theo quy định của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19 và hướng dẫn của Bộ Y tế để ngăn chặn nguồn lây. Bên cạnh đó, công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19 cần làm quyết liệt để không bỏ sót.

Ông Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu địa phương này lập các đường dây nóng để hỗ trợ người dân đăng ký tiêm chủng.

Về chiến lược y tế phù hợp tình hình mới, Thủ Đức cần chủ động các phương án thích hợp để xử lý khi phát hiện F0. Đặc biệt, địa phương cần chú trọng hơn đến các dự án nhà ở xã hội để giải quyết tình trạng khu dân cư đông đúc, điều kiện sống không an toàn.

Theo Dân trí

Vì sao chuyên gia khuyến cáo Hà Nội không nóng vội cấp Vì sao chuyên gia khuyến cáo Hà Nội không nóng vội cấp "thẻ xanh Covid"?
Hà Nam đảm bảo lưu thông hàng hóa trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19Hà Nam đảm bảo lưu thông hàng hóa trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19
Tình hình thay đổi thì nhiệm vụ thay đổi, tổ chức thực hiện, lãnh đạo, chỉ đạo cũng phải thay đổiTình hình thay đổi thì nhiệm vụ thay đổi, tổ chức thực hiện, lãnh đạo, chỉ đạo cũng phải thay đổi
Vì sao TP HCM phủ dày vắc xin vẫn tăng hàng nghìn ca Covid-19 mỗi ngày?Vì sao TP HCM phủ dày vắc xin vẫn tăng hàng nghìn ca Covid-19 mỗi ngày?
Hội chứng kì lạ khiến người từng mắc Covid-19 ngửi Hội chứng kì lạ khiến người từng mắc Covid-19 ngửi "thơm thành thối"

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc