Bí thư TP HCM lý giải vì sao thành phố cần thêm 2 tuần để kiểm soát dịch

15:15 | 12/09/2021

586 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, các địa bàn của thành phố mới tiệm cận với tiêu chí kiểm soát dịch bệnh, chưa đạt được sự ổn định. Thêm hai tuần sẽ giúp thành phố đạt được những mục tiêu ấy.

Trao đổi với phóng viên bên lề buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Cần Giờ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP HCM, tiếp tục bày tỏ quan điểm địa bàn cần những bước đi thận trọng, hiệu quả, không phiêu lưu trong việc mở cửa lại các hoạt động.

Để tiến đến trạng thái "bình thường mới" trong bối cảnh dịch bệnh vẫn tồn tại ở bất kỳ thời điểm, không gian nào, Bí thư Thành ủy TP HCM cho biết, thành phố đã chuẩn bị những chiến lược cụ thể để đạt "mục tiêu kép", khi từng bước mở lại các hoạt động. Chiến lược của TP HCM sẽ bao gồm các lĩnh vực y tế, an sinh xã hội, khoa học công nghệ, huy động nguồn lực, an ninh quốc phòng, dân vận, hệ thống chính trị...

Bí thư TPHCM lý giải vì sao thành phố cần thêm 2 tuần để kiểm soát dịch - 1
Bí thư Thành ủy TP HCM, tiếp tục bày tỏ quan điểm địa bàn cần những bước đi thận trọng, hiệu quả, không phiêu lưu trong việc mở cửa lại các hoạt động

"Vì sao gọi là chiến lược, vì chúng ta xác định phải sống trong thời kỳ này dài hơn, vì chúng ta không thể quét sạch F0 trong một thời gian nhất định, cũng không thể thực hiện giãn cách nghiêm ngặt kéo dài. Thành phố sẽ tính toán từng bước bằng các chiến lược đảm bảo an toàn, an toàn mới mở, mở phải an toàn", người đứng đầu Đảng bộ TP HCM chia sẻ.

Nhiều điều thành phố chưa đạt được

Nghị quyết 86 của Chính phủ đã đưa ra những mốc thời gian cần kiểm soát dịch bệnh tại một số tỉnh, thành phía Nam. Trong đó, TP HCM được yêu cầu đến ngày 15/9, toàn địa bàn kiểm soát được dịch Covid-19.

Bí thư Thành ủy TP HCM cho biết, suốt thời gian qua, thành phố đã nỗ lực bằng nhiều biện pháp để đạt được mục tiêu trên. Cụ thể, thành phố đã nỗ lực thực hiện giãn cách triệt để, nghiêm ngặt, quyết liệt và những nỗ lực đó bước đầu cho thấy hiệu quả.

Bí thư TPHCM lý giải vì sao thành phố cần thêm 2 tuần để kiểm soát dịch - 2
Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên thăm huyện Cần Giờ

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Nên thẳng thắn nhìn nhận, khi đối chiếu với những tiêu chí kiểm soát dịch bệnh mà Bộ Y tế đưa ra, nhiều nơi tại TP HCM vẫn chưa đạt được mục tiêu.

"Hiện tại, huyện Củ Chi, Cần Giờ, Quận 7 cùng một số nơi đã tiệm cận với tiêu chí của Bộ Y tế. Tuy nhiên, thành phố chưa tìm được sự ổn định về dịch tễ tại các địa phương ấy nên cần thêm thời gian. Đến khi sự ổn định được hình thành, chúng ta mới tự tin bước vào giai đoạn mới", ông Nguyễn Văn Nên thông tin.

Phân tích thêm về việc TP HCM cần thêm 2 tuần để kiểm soát dịch Covid-19, Bí thư Thành ủy TP HCM cho biết, 2 tuần là quãng thời gian quan trọng và phù hợp với quy luật của dịch bệnh.

Cụ thể, TP HCM đang có khoảng hơn 100.000 F0 cần quản lý, điều trị. Sau 2 tuần, số F0 trên có thể được kéo giảm, đồng nghĩa việc thành phố hạn chế, ngăn chặn được nguồn lây lan.

Bí thư TPHCM lý giải vì sao thành phố cần thêm 2 tuần để kiểm soát dịch - 3
Bí thư TP HCM chia sẻ, 2 tuần giãn cách thêm mang nhiều ý nghĩa đối với địa bàn.

Ngoài ra, thành phố đang có tốc độ, tỷ lệ người dân được tiêm vắc xin Covid-19 ở mức cao. Sau 2 tuần, kháng thể của người được tiêm chủng sẽ được nâng lên, tạo những hiệu quả về mặt dịch tễ.

"Với 2 lý do vừa phân tích, cộng với các biện pháp khác nhằm ổn định tình hình, tăng cường, nâng cao chất lượng điều trị, chắc chắn thành phố sẽ có kết quả khả quan hơn bây giờ", Bí thư Thành ủy TP HCM trao đổi.

Định hướng về việc giãn cách xã hội trên địa bàn thời gian tới, người đứng đầu Đảng bộ thành phố cho biết, tùy vào hiệu quả của công tác phòng, chống dịch bệnh, nhiều khả năng, số khu vực giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 sẽ thu hẹp lại. Đối với những nơi kiểm soát được dịch bệnh, những khu vực giãn cách theo Chỉ thị 15 hoặc Chỉ thị 19 sẽ được mở rộng.

"Thành phố cần bước đi thận trọng, an toàn trong việc mở lại các hoạt động. Chúng ta không thể phiêu lưu trong vấn đề này", ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Mong chia sẻ với thành phố về những điều chưa trọn vẹn

Nói về việc lực lượng y tế từ Trung ương và các tỉnh, thành đã nỗ lực giúp sức cho TP HCM suốt thời gian qua, Bí thư Thành ủy TP HCM cho biết, tất cả cá nhân, tổ chức đóng góp cho địa bàn thời điểm này đều là ân nhân. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố luôn trân trọng những sự góp sức đó.

Tuy nhiên, dù Bộ Y tế, thành phố có phối hợp, quan tâm đến mức nào thì không thể tránh khỏi những thiếu sót trong thời điểm hiện tại. Bí thư Thành ủy TP HCM mong muốn lực lượng y tế từ mọi miền đang hỗ trợ địa bàn cảm thông cho những thiếu sót trước mắt về điều kiện.

ói về sự đồng hành của thành phố và lực lượng y tế đã chi viện cho địa bàn suốt thời gian qua, ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, y tế và thành phố luôn gắn bó, quyện chặt với nhau về tinh thần trách nhiệm và trong công việc.

Trong đó, từ các lãnh đạo đến đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế đều có một tâm huyết, một trách nhiệm, một hành động chung là dồn sức để thực hiện các biện pháp được Chính phủ chỉ đạo, Bộ Y tế yêu cầu nhằm giúp địa bàn sớm khống chế dịch bệnh.

Người đứng đầu Đảng bộ thành phố chia sẻ thêm, hiện tại, những đối tượng ông lo ngại nhất trong vấn đề phòng, chống dịch bệnh thời gian này là những người chưa được tiêm vắc xin Covid-19.

"Những người chưa được tiêm vắc xin Covid-19 thường là người chưa đủ điều kiện, chưa đáp ứng được yếu tố dịch tễ để tiêm. Họ là những người có sức đề kháng yếu, dễ bị lây nhiễm bởi dịch bệnh và dễ chuyển nặng", ông Nguyễn Văn Nên nhận định.

Theo Dân trí

TP HCM sẽ triển khai thí điểm thẻ xanh Covid-19TP HCM sẽ triển khai thí điểm thẻ xanh Covid-19
TP HCM dự kiến TP HCM dự kiến "mở cửa" toàn bộ hoạt động sau 15/1/2022
TP HCM: Đề xuất áp dụng “thẻ xanh COVID-19” sau ngày 15/9TP HCM: Đề xuất áp dụng “thẻ xanh COVID-19” sau ngày 15/9