Bí thư Hà Nội: "Xuất hiện tâm lý chủ quan với dịch"

21:14 | 10/04/2020

286 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ đánh giá việc người dân đổ ra đường trong những ngày qua cho thấy xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là với Covid-19.

Chiều 10/4, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch CoVid-19 thành phố, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đánh giá sau hơn một tháng kể từ khi phát hiện ca bệnh đầu tiên, đến nay "thành phố cơ bản kiểm soát được Covid-19".

Ông Huệ cảm ơn các lực lượng trực tiếp tham gia phòng chống dịch suốt thời gian qua, nhất là y bác sĩ, công an, quân đội, sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, đảng viên, cán bộ ở thôn, tổ dân phố. Ông cũng cảm ơn người dân chia sẻ, nghiêm túc thực hiện các quy định phòng, chống dịch của trung ương và Hà Nội.

Dẫn hai ca bệnh mới phát hiện gần đây tại thành phố là "bệnh nhân 237" và 243, Bí thư Hà Nội cho rằng dịch bệnh vẫn còn diễn biến rất phức tạp do khó tìm được nguồn lây (F0). Bên cạnh đó, tâm lý chủ quan của một bộ phận người dân qua việc số người ra đường tăng lên trong những ngày gần đây.

"Chúng ta tuyệt đối không được lơ là, không chủ quan. Càng gần đến thắng lợi thì càng nhiều gian nan!", ông Huệ nhấn mạnh và cho rằng quyết định giãn cách xã hội là "khó khăn nhưng vô cùng quan trọng để ngăn chặn dịch bệnh".

bi thu ha noi xuat hien tam ly chu quan voi dich
Chiều 9/4, nhiều đường phố thủ đô đông đúc trở lại dù đang cách ly xã hội. Ảnh: Giang Huy.

Ông Huệ bày tỏ tâm đắc với ý kiến của Bí thư quận Long Biên trước đó rằng việc tuân thủ chỉ thị về giãn cách xã hội phải "như trong thời chiến". Mọi người không nên bàn luận, phân tích nhiều mà phải nghiêm túc thực hiện ngay để giảm thiểu tối đa thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

"Càng lúc hoạn nạn thì thế giới cũng như Việt Nam càng có xu hướng gần gũi và chia sẻ với nhau. Nhưng nCoV khó phát hiện, dễ lây lan, không trừ một ai. Do vậy, lúc này yêu thương nhau thì phải giãn cách. Đó là cách tốt nhất để ngăn chặn dịch", Bí thư Hà Nội nói và ví von trong hoàn cảnh hiện nay "yêu thương nhau cùng lắm là hát bài Ở hai đầu nỗi nhớ".

Cũng đưa ra yêu cầu người dân "không có nhiệm vụ cần thiết thì không ra ngoài đường", Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nói: "Các chuyên gia dịch tễ đã tổng kết chỉ cần 10% người dân không chấp hành thì tất cả những việc đã làm, chỉ đạo trong tổ chức cách ly, giãn cách xã hội tại nhà sẽ không còn giá trị".

bi thu ha noi xuat hien tam ly chu quan voi dich
CDC Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm cho người dân thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh ngày 10/3. Ảnh: Giang Huy.

Ông Chung đồng tình với đề xuất của huyện Mê Linh trong việc xét nghiệm cho tất cả người dân thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh. Đêm qua và hôm nay, gần 3.000 người được lấy mẫu. Ngoài ra, thành phố cũng sẽ xét nghiệm nhanh ở một số chợ và điểm công cộng để đánh giá tình hình giá dịch trong cộng đồng.

Tuần qua Hà Nội ghi nhận 9 ca mắc mới, bằng 1/5 tuần trước. Đến trưa 10/4, Hà Nội ghi nhận 104 ca mắc (44 trường hợp đã khỏi bệnh, 60 trường hợp đang điều trị). Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết số ca mắc giảm nhưng lại xuất hiện một số ca có lịch sử dịch tễ phức tạp do đi lại nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người trước khi được phát hiện như hai "bệnh nhân 237" và 243.

Theo VNE