Bí thư Hà Nội: Tranh thủ từng phút, tận dụng 15 "ngày vàng" khống chế dịch

10:22 | 24/07/2021

217 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, việc áp dụng Chỉ thị 16 là đòi hỏi tất yếu để phòng, chống dịch, bảo vệ an toàn tính mạng người dân; yêu cầu các cấp phải tranh thủ từng phút để khống chế dịch.
Bí thư Hà Nội: Tranh thủ từng phút, tận dụng 15 ngày vàng khống chế dịch - 1
UBND TP Hà Nội sẽ giãn cách xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 6h sáng nay (24/7) để phòng, chống dịch Covid-19 (Ảnh: Mạnh Quân).

Việc giãn cách xã hội toàn thành phố đã được chuẩn bị kỹ lưỡng

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, chủng Delta đã khiến tình hình dịch bệnh trên cả nước diễn biến phức tạp. Tại Hà Nội cũng liên tiếp ghi nhận các ca mắc mới ngoài cộng đồng chưa rõ nguồn lây. Điều này cho thấy nguy cơ lây lan dịch trên địa bàn thủ đô là rất lớn.

Để có biện pháp phù hợp với tình hình dịch bệnh, Hà Nội đã quyết định áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg. Ông Dũng khẳng định, việc quyết định áp dụng giãn cách xã hội toàn thành phố đã được chuẩn bị kỹ, có kịch bản tương ứng để bảo đảm việc thực hiện ít xáo trộn nhất cho đời sống nhân dân và phát huy hiệu quả chống dịch.

"Trên thực tế, Hà Nội đã có kinh nghiệm áp dụng Chỉ thị số 16 trong năm 2020. Ngay trước khi thực hiện giãn cách xã hội lần này, thành phố đã áp dụng các biện pháp tiệm cận. Điều này cho thấy, thành phố đã có sự chuẩn bị nhằm bảo đảm đời sống nhân dân" - ông Dũng phân tích.

Tiếp tục nhấn mạnh vai trò trung tâm, chủ thể của người dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Bí thư Đinh Tiến Dũng kêu gọi mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết; giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng.

Đặc biệt, người dân cần thực hiện khai báo y tế hằng ngày trên website www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng Ncovi, Bluezone; liên hệ ngay với chính quyền địa phương, cơ sở y tế khi xuất hiện triệu chứng sốt, ho, khó thở, mất vị giác...

"Ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong lúc này là vô cùng quan trọng. Tôi mong rằng, từng cá nhân hãy cố gắng có trách nhiệm với sức khỏe bản thân và cộng đồng" - ông Dũng bày tỏ.

Bí thư Hà Nội: Tranh thủ từng phút, tận dụng 15 ngày vàng khống chế dịch - 2
Bí thư Hà Nội yêu cầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp thành phố phải tranh thủ từng phút, từng giờ, bằng mọi biện pháp tận dụng tối đa "thời gian vàng" 15 ngày giãn cách để khống chế dịch, đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường mới (Ảnh: Mạnh Quân).

Tận dụng tối đa "thời gian vàng"

Cũng theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, việc áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg là đòi hỏi tất yếu để phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ an toàn tính mạng người dân. Ông yêu cầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp thành phố phải tranh thủ từng phút, từng giờ, bằng mọi biện pháp tận dụng tối đa "thời gian vàng" 15 ngày giãn cách để khống chế dịch, đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường mới.

Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo thành lập các tổ công tác đặc biệt do Phó Bí thư Thành ủy chủ trì để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 16. Đặc biệt, phải tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai kịp thời, hiệu quả các nội dung của chỉ thị này và xử lý nghiêm các vi phạm, không để xảy ra tình trạng "ngoài chặt, trong lỏng" bởi đây vẫn là hạn chế, nhất là cấp cơ sở.

Về bảo đảm đời sống nhân dân, theo Bí thư Thành ủy, ngành Công Thương Hà Nội đã phối hợp tăng lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích gấp 3 lần bình thường, nhiều mặt hàng tăng gấp 5.

Chợ dân sinh, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng kinh doanh hoa, quả, trái cây, chuỗi kinh doanh nông sản thực phẩm vẫn được phép hoạt động. Phương án cung ứng hàng hóa với 3 cấp độ tùy từng tình huống dịch đã sẵn sàng…

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ ưu tiên số một nhưng đồng thời phải kiên trì thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế. Đây chính là "mục tiêu kép" có tương quan chặt chẽ với nhau, bởi vì nếu không khống chế được dịch, rất khó để tổ chức sản xuất, kinh doanh. Ngược lại nếu vì khó khăn mà không xoay sở, duy trì sản xuất thì về lâu dài sẽ thiếu nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch.

"Hơn lúc nào hết, các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở phải phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất, ngành Công Thương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp bảo đảm an toàn trong hoạt động sản xuất hàng hóa, không để đứt gãy" - Bí thư Hà Nội yêu cầu.

Theo Dân trí

Sáng 24/7, TP HCM ghi nhận 2.070 ca mắc Covid-19 mớiSáng 24/7, TP HCM ghi nhận 2.070 ca mắc Covid-19 mới
Hà Nội: Chi tiết phân bổ 3 loại vắc-xin Covid-19Hà Nội: Chi tiết phân bổ 3 loại vắc-xin Covid-19
16 trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội được trưng dụng để thành lập khu cách ly16 trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội được trưng dụng để thành lập khu cách ly
Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm Pfizer xa nhau, nồng độ kháng thể gia tăngKhoảng cách giữa 2 mũi tiêm Pfizer xa nhau, nồng độ kháng thể gia tăng
Siêu thị lại đông, Hà Nội khẳng định đủ hàng, người dân không cần dự trữSiêu thị lại đông, Hà Nội khẳng định đủ hàng, người dân không cần dự trữ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc