Bí thư Hà Nội: Hạ tầng giao thông Thủ đô ở mức báo động

20:43 | 07/03/2016

1,870 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hạ tầng giao thông ở thủ đô Hà Nội không chỉ bất cập mà đang ở mức báo động khi mà nhiều dự án giao thông vừa hoàn thành đã rơi vào tình trạng quá tải. Hà Nội cần phải nỗ lực, có giải pháp đặc biệt, đặc thù hơn nữa thì mới giải quyết được.
ha noi ha tang giao thong thu do o muc bao dongGiao thông ùn tắc trong ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết
ha noi ha tang giao thong thu do o muc bao dongMưa kéo dài, giao thông Hà Nội lại ùn tắc
ha noi ha tang giao thong thu do o muc bao dongTân Chủ tịch Hà Nội: Cần hạn chế phương tiện cá nhân

Đó là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tại Hội nghị do UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tổ chức vào ngày 7/3.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, thời gian qua Bộ Giao thông Vận tải và thành phố Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý Nhà nước về giao thông vận tải, đặc biệt trong đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.

Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai và đưa vào khai thác nhiều công trình quan trọng như Cầu Nhật Tân, đường Võ Nguyên Giáp, Nhà ga hành khách T2, đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên; Hà Nội - Lào Cai; Hà Nội - Hải Phòng, đường vành đai 3 trên cao…

ha noi ha tang giao thong thu do o muc bao dong
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị.

Thành phố Hà Nội cũng đầu tư, hoàn thành nhiều công trình như dự án xây dựng Đường 5 kéo dài; dự án xây dựng nút giao thông Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu; đường Trần Phú- Kim Mã; đường Cát Linh - La Thành; cầu Đông Trù. Các cầu vượt trong nội thành góp phần nâng cao năng lực giao thông, giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông, góp phần thay đổi cảnh quan đô thị Hà Nội theo hướng văn minh, hiện đại hơn.

Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá lại việc phối hợp công tác giữa Bộ Giao thông Vận tải và UBND thành phố Hà Nội, đề ra phương hướng, tăng cường phối hợp công tác giữa hai đơn vị trong công tác quản lý Nhà nước, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Đánh giá kết quả thực hiện công tác phối hợp giữa Bộ Giao thông Vận tải và thành phố Hà Nội, Thứ trưởng phụ trách Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, trong đó có Hà Nội.

Một số quy hoạch phát triển giao thông vận tải trên các lĩnh vực đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải có liên quan đến địa bàn thành phố Hà Nội đều được Thủ tướng và Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.

ha noi ha tang giao thong thu do o muc bao dong
Hình ảnh tắc đường vành đai 3.

Công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng không đều đạt được kết quả cao.

Trong công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, đã phối hợp tổ chức phân luồng giao thông trên các tuyến đường bộ, đường cao tốc vào thành phố, tuyến nối sân bay Nội Bài - cầu Nhật Tân… một cách phù hợp, giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông. Công tác vận tải hành khách và hàng hoá trên các lĩnh vực được đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ…

Về phương hướng thực hiện năm 2016 và các năm tiếp theo, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay, cần tiếp tục rà soát, điều chỉnh các quy hoạch chi tiết, chuyên ngành cho phù hợp với quy hoạch giao thông thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt. Đồng thời xác định lộ trình thực hiện phù hợp với điều kiện về nguồn lực, quy mô, chỉ giới quy hoạch…

Về công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, cần hoàn chỉnh danh mục đầu tư các công trình hạ tầng khung giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo. Tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn, tăng cường phối hợp đẩy nhanh tiến độ, tiết kiệm chi phí, đảm bảo hiệu quả đầu tư các dự án…

Tăng cường phối hợp trong quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt trong việc tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông cho phù hợp, giảm thiểu ùn tắc, đồng thời tập trung nghiêm cứu tìm kiếm kêu gọi nguồn vốn đầu tư, đặc biệt là nguồn vốn xã hội hóa. Tiếp tục duy trì thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện, đẩy mạnh siết chặt quản lý vận tải và kiểm tra thực hiện các điều kiện kinh doanh vận tải. Xử lý dứt điểm tình trạng xe dù, bến cóc trong thành phố.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường kiến nghị, Bộ Giao thông Vận tải và thành phố Hà Nội sẽ định kỳ giao ban 3 tháng/lần để giải quyết kịp thời các vướng mắc, tiếp tục phối hợp toàn diện nhằm triển khai có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Theo ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, hiện đơn vị đã làm việc với Viện Chiến lược phát triển giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) để đưa ra những phương án hạn chế phương tiện cá nhân. Dự kiến, trong tháng 3 tới, các đơn vị có liên quan sẽ có văn bản xin ý kiến của UBND thành phố Hà Nội, nếu được thông qua thì trong tháng 4 tới sẽ có văn bản gửi Thành ủy Hà Nội xin ý kiến chỉ đạo.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Hoàng Trung Hải đánh giá cao sự chủ động của Bộ Giao thông Vận tải trong việc kết hợp với Hà Nội tổ chức hội nghị rà soát các quy hoạch về cơ sở hạ tầng giao thông, bàn bạc các vấn đề còn vướng mắc và đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn. 

“Những năm qua sự phối hợp giữa Bộ Giao thông Vận tải và thành phố Hà Nội tương đối đồng bộ, chặt chẽ. Chương trình phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải của thủ đô đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, hệ thống hạ tầng giao thông của Hà Nội đã có những bước đột phá trên tất cả các lĩnh vực.

Tuy vậy, hệ thống hạ tầng giao thông vận tải của Hà Nội vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Hệ thống vận tải hành khách công cộng, đặc biệt là các tuyến đường sắt đô thị triển khai còn chậm. Trong khi đó, phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh dẫn đến ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông vẫn có nguy cơ tăng cao trở lại.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, vấn đề hạ tầng giao thông Hà Nội đang ở mức đáng báo động, đe dọa đến an toàn giao thông. Hà Nội cần phải có giải pháp đặc biệt hơn, nỗ lực hơn nữa với nhiều các giải pháp đặc thù hơn để tiếp tục hoàn thiện các quy hoạch đặc biệt là quy hoạch ngầm.

“Các tuyến đường vành đai 1, 2, 3 và các trục hướng tâm đều chưa kết nối hoàn chỉnh. Các tuyến vành đai 4, 5 chưa được đầu tư xây dựng. Hệ thống vận tải hành khách công cộng, đặc biệt là các tuyến đường sắt đô thị triển khai còn chậm. Trong khi đó, phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh dẫn đến ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông vẫn có nguy cơ tăng cao trở lại” - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Công tác quản lý, điều độ, điều chỉnh hạ tầng giao thông cũng chưa tốt, việc nâng cao tránh nhiệm và văn hóa giao thông của người dân cũng chưa đáp ứng yêu cầu. Ngoài ra, tốc độ phát triển phương tiện giao thông cá nhân cũng như dân số tiếp tục tăng nhanh, gây sức ép lớn lên hạ tầng giao thông đô thị.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp cùng thành phố Hà Nội chủ động triển khai quy hoạch giao thông vận tải thành phố Hà Nội và quy hoạch chung vùng Thủ đô, chuẩn bị thực hiện ngay khi quy hoạch được phê duyệt.

Đề cập đến những vấn đề vướng mắc của Hà Nội hiện nay, như tốc độ phát triển phương tiện giao thông cá nhân, sự gia tăng dân số, tỷ lệ đất dành cho giao thông, đặc biệt là giao thông tĩnh còn thấp gây sức ép lên hạ tầng giao thông đô thị... Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu Hà Nội cần phải có sự nỗ lực, giải pháp đặc biệt, đặc thù hơn nữa mới có thể giải quyết được tình trạng này sớm nhất.

Ngoài ra, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng lưu ý Hà Nội cần tập trung làm tốt, xử lý nghiêm vấn đề vệ sinh môi trường, ô nhiễm của các phương tiện giao thông, vệ sinh đường phố, trật tự an toàn các bến xe bến tàu...  tạo bộ mặt mới thực sự văn minh, thanh lịch cho Thủ đô.  

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc