Bí mật chương trình nghị sự thượng đỉnh Nga-Triều Tiên

13:56 | 25/04/2019

370 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng ngày 25/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bay tới Vladivostok để thực hiện cuộc hội đàm chính thức đầu tiên của ông với Chủ tịch Hội đồng Nhà nước CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.
bi mat chuong trinh nghi su thuong dinh nga trieu tien
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được người Nga đón tiếp theo phong tục truyền thống: bánh mì và muối

Người đứng đầu nhà nước Nga đã đến thủ phủ vùng Primorye từ Chita, nơi ông đã chủ trì một cuộc họp về việc khắc phục hậu quả của vụ cháy rừng thảm khốc vửa xảy ra ở khu vực Đông Siberia. Sau đó ông bay bằng trực thăng đến đảo Russky thuộc thành phố Vladivostok.

Chiếc trực thăng chở tổng thống đã hạ cánh không xa khuôn viên trường Đại học Liên bang Viễn Đông. Cảnh sát bảo vệ nghiêm ngặt con đường dẫn đến nơi trực thăng đáp xuống. Dự kiến, ông Putin sẽ đi bằng ô tô đến tòa nhà nơi diễn ra cuộc họp.

Đây là lần tiếp xúc cá nhân đầu tiên của hai nhà lãnh đạo và là chuyến thăm đầu tiên của ông Kim Jong-un tới Nga kể từ khi ông lên nắm quyền hồi năm 2011, đồng thời đây cũng là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch Hội đồng Nhà nước CHDCND Triều Tiên sau khi ông được bầu lại vào chức vụ này trong cuộc họp Quốc hội Tối cao hồi đầu tháng Tư năm nay.

Chương trình cuộc họp thượng đỉnh

Thông tin chi tiết về chuyến đi của Kim Jong Un đến Nga được giữ bí mật cho đến giây phút cuối cùng, vì lý do an ninh. Thông báo chính thức về ngày và địa điểm của các cuộc đàm phán đã chỉ xuất hiện hai ngày trước đó - vào ngày thứ Ba 23/4, ông Yury Ushakov, trợ lý của nhà lãnh đạo Nga, xác nhận rằng ông Putin sẽ gặp Kim Jong Un vào ngày 25/4 tại Vladivostok.

Người đứng đầu hai nước sẽ tổ chức một cuộc họp vào chiều thứ Năm, lúc 14 giờ theo giờ địa phương, tức là khoảng 7 giờ sáng theo giờ Moscow (11 h, giờ Việt Nam - BT). Đầu tiên, họ sẽ nói chuyện trực tiếp theo dạng thức 1 đối 1, sau đó cuộc hội đàm sẽ tiếp tục ở dạng mở rộng với sự tham gia của hai phái đoàn. Tuy nhiên, cả việc ký kết các tài liệu cũng như tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo sau khi có kết quả đàm phán đều được lên kế hoạch.

bi mat chuong trinh nghi su thuong dinh nga trieu tien
Tổng thống Putin và lãnh đạo Kim Jong Un

Các bên dự định thảo luận về sự phát triển của quan hệ song phương và các vấn đề hợp tác khu vực; trọng tâm của các cuộc đàm phán này dự kiến ​​sẽ là một giải pháp chính trị và ngoại giao cho vấn đề hạt nhân của Bán đảo Triều Tiên. Kênh truyền hình NHK của Nhật Bản, dẫn lời một quan chức cấp cao Nga giấu tên, trước đó đã báo cáo rằng tại hội nghị thượng đỉnh ở Vladivostok, Nga có thể đề nghị phía Triều Tiên quay trở lại chương trình đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân, vốn được bắt đầu vào năm 2003 với sự tham gia của CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản, nhưng đã bị gián đoạn trong năm 2008.

bi mat chuong trinh nghi su thuong dinh nga trieu tienThượng đỉnh Vladivostok - bước ngoặt trong quan hệ Nga-Triều
bi mat chuong trinh nghi su thuong dinh nga trieu tienÔng Kim Jong-un sang Nga làm gì?

Bá Thủy

RT