Bị ép đi cai nghiện do UBND huyện lỡ ký quyết định

07:00 | 25/09/2015

2,591 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người nghiện ma túy tự đi cai nghiện và trở về hòa nhập với cộng đồng nhưng vẫn bị cưỡng chế đưa đi cai nghiện bắt buộc sau hơn 2 năm để thực hiện quyết định của UBND huyện lỡ… ký. 

Tự nguyện cai nghiện trước khi UBND huyện ra quyết định

Ông Lưu Minh (SN 1947, ngụ xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP HCM) kể, trước đây, Lưu Trường Sơn (SN 1982, con ông Minh) sử dụng ma túy bị gia đình phát hiện nên đã làm đơn xin tự nguyện đi cai nghiện. Ngày 14/5/2011, Sơn được gia đình gửi vào Trung tâm chữa bệnh giáo dục Lao động - Xã hội TP Cần Thơ.

Đến ngày 24/5/2011, bà Võ Thị Bạch Tuyến, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn (TP HCM) đã ra Quyết định số 1045/QĐ-UBND về việc “đưa người vào cơ sở chữa bệnh”.

bi ep di cai nghien do ubnd huyen lo ky quyet dinh

Giấy chứng nhận anh Lưu Trường Sơn đã cai nghiện tại Trung tâm giáo dục Lao động – Xã hội. 

Sau khoảng 6 tháng cai nghiện, Sơn cắt cơn thành công và được Trung tâm chữa bệnh giáo dục Lao động - Xã hội và quản lý sau cai nghiện TP Cần Thơ cho về nhà.  

Cuộc sống của người thanh niên sau cai nghiện tưởng chừng đã có một hồi kết êm đẹp. Sơn lấy vợ, chuẩn bị đón các con ra đời. Ông Minh kể, hằng ngày, Sơn phụ giao heo quay cho người bà con trong gia đình để kiếm tiền mưu sinh.

Sáng 25/12/2013, Sơn bỗng dưng bị Công an xã Bà Điểm đến nhà đưa đi nhưng không nói rõ lý do. Cơ quan chức năng chỉ nói ra xã trình diện rồi về. Đến chiều, ông Minh không thấy Sơn về nên lên Công an xã Bà Điểm để hỏi cụ thể sự việc thì được trả lời: “Sơn bị bắt đưa đi cai nghiện theo quyết định của huyện”.

Sau đó, cơ quan chức năng lập hồ sơ rồi đưa Sơn qua Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn để làm xét nghiệm và ra kết quả âm tính với heroin. Mặc dù kết quả xét nghiệm là âm tính nhưng Sơn vẫn bị Công an huyện Hóc Môn đưa vào Trung tâm cai nghiện trong thời gian 24 tháng.

Vài tháng sau, chị Nguyễn Thị Luyến (vợ anh Sơn) hạ sinh được 2 cháu trai (sinh đôi) kháu khỉnh. Hai cháu bé sinh ra đã không được gặp mặt cha cho đến nay. Từ lúc anh Sơn bị bắt đi cai nghiện, ông Minh liên tục làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng huyện Hóc Môn.

Quá thời hạn khiếu nại?

Ngày 28/2/2015, Công an huyện Hóc Môn đã có thông báo về việc không thụ lý giải quyết khiếu nại của ông Lưu Minh. Thông báo do Đại tá Nguyễn Văn Đạt, Trưởng Công an huyện ký nêu rõ: Sau khi xem xét nội dung đơn khiếu nại ngày 2/2/2015 của ông Lưu Minh về việc Công an xã Bà Điểm (huyện Hóc Môn) bắt Lưu Trường Sơn đưa đi cơ sở chữa bệnh theo quyết định của UBND huyện Hóc Môn, Công an huyện Hóc Môn nhận thấy đơn không đủ điều kiện và không được thụ lý giải quyết.

Công an huyện Hóc Môn đưa ra lý do: “Quá thời hạn khiếu nại”.

bi ep di cai nghien do ubnd huyen lo ky quyet dinh

Thông báo của Công an huyện Hóc Môn về việc không thụ lý giải quyết khiếu nại của ông Lưu Minh.

Ngày 6/3/2015, Văn phòng UBND TP HCM cũng có công văn gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về việc giải quyết đơn của ông Lưu Minh. Công văn thể hiện, tiếp nhận phiếu chuyển đơn của Cục Hướng dẫn tạm giam, tạm giữ (C48) – Tổng cục VIII – Bộ Công an về chuyển đơn của ông Lưu Minh.

Ông Minh khiếu kiện về việc con ông là Lưu Trường Sơn bị đưa đi cai nghiện bắt buộc theo Quyết định 1045/QĐ-UBND ngày 24/5/2011 của UBND huyện Hóc Môn. Ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TP HCM đã có ý kiến chỉ đạo giao Sở Lao động – Thương binh và Xã hội kiểm tra trường hợp nêu trên và báo cáo kết quả cho UBND TP HCM để trả lời cho ông Minh và thông báo cho Cục Hướng dẫn tạm giam, tạm giữ.

Văn phòng UBND TP HCM đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND đến các đơn vị có liên quan để thực hiện.

Đến nay, ông Lưu Minh vẫn mòn mỏi chờ câu trả lời từ phía cơ quan chức năng khi thời hạn cai nghiện của con trai đang sắp hết. 

Hưng Long

Năng lượng Mới