Bí ẩn phía sau cái chết của người vợ xinh đẹp (Phần 4)

20:00 | 02/09/2019

1,462 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sam Sheppard tưởng như phải sống trọn những năm tháng còn lại sau song sắt nhà tù nếu như không có sự xuất hiện của Tiến sĩ Paul Kirk, một chuyên gia hình sự được biết đến như một nhà tội phạm học ở Mỹ.

Thứ 6 ngày 17-12-1954, sau nhiều ngày xét xử, đoàn bồi thẩm bắt đầu thảo luận để thông qua phán quyết cuối cùng.

Ngày 20-12, bốn ngày trước lễ Giáng sinh, bác sĩ Sam bị tuyên án chung thân cho tội danh giết người dã man. Đây được coi là bản án nhiều tranh cãi nhất tại Cleveland thời điểm đó. Sam Sheppard đã đón Giáng sinh tại nhà tù.

bi an phia sau cai chet cua nguoi vo xinh dep phan 4

Marilyn Sheppard đang mang thai tháng thứ 4, cô bị giết hại ngay trong ngôi nhà của mình

Ngày 7-1-1955, mẹ bác sĩ Sam qua đời. Bà đã tự tử bằng một phát đạn vào đầu. Đây là một tin sốc đối với bác sĩ Sam.

Mười một ngày sau đó, cha bác sĩ Sam cũng qua đời do xuất huyết dạ dày. Việc lo lắng quá nhiều cho con trai mình trong suốt 6 tháng kể từ khi vụ án xảy ra được coi là nguyên nhân chính khiến ông qua đời.

Đối với luật sư William Morigan, ông luôn tin bác sĩ Sam vô tội. Tuy nhiên, mọi nỗ lực của ông đều không thể giúp được bác sĩ Sam.

Sam Sheppard tưởng như phải sống trọn những năm tháng còn lại sau song sắt nhà tù nếu như không có sự xuất hiện của Tiến sĩ Paul Kirk, một chuyên gia hình sự được biết đến như một nhà tội phạm học ở Mỹ.

Niềm vui cho Sam

Khi tiến sĩ Paul Kirk được phép xem lại hiện trường vụ án tại nhà bác sĩ Sam, ông đã tìm ra được rất nhiều bằng chứng chứng minh sự vô tội của bác sĩ Sam.

Hồ sơ kháng cáo của luật sư Corrigan bao gồm một tập tài liệu dày 56 trang do Tiến sĩ Pauld Kirk cung cấp với những bằng chứng mới. Bản kháng cáo đã chỉ ra 29 lỗi sai của thẩm phán Edward Blythin, người chủ trì phiên tòa, cùng với sự thiếu công bằng trong quá trình điều tra vụ án năm đó.

Theo luật sư Corrigan, dư luận cũng chính là một yếu tố lớn gây nên án oan đối với bác sĩ Sam.

Một thẩm phán của Tòa án tối cao Mỹ đã nói rằng, “Giới báo chí đã quan tâm quá nhiều đến vụ án này. Những bài viết của các phóng viên đã tác động đến phán quyết của đoàn bồi thẩm.”

Không may cho bác sĩ Sam, đại đa số các bài báo trong thời gian này đều khai thác theo hướng anh là kẻ giết người. Họ điều tra, khai thác mối quan hệ giữa anh với Susan Haynes và giả thuyết động cơ chính cho hành vi phạm tội là “giết vợ để sống với người tình”.

Tháng 4-1956, Tòa án tối cáo Ohio cũng đã giữ nguyên bản án đối với bác sĩ Sam sau những nỗ lực kháng cáo của luật sư Corrigan.

bi an phia sau cai chet cua nguoi vo xinh dep phan 4
Richard Eberling

Năm 1956, một người thợ lau kính có tên Richard Eberling bị bắt vì tội trộm cắp của khách hàng khi tới làm việc cho họ. Trong số những món đồ có giá trị Ebrling sở hữu, cảnh sát đã tìm thấy chiếc vòng tay của Marilyn Sheppard.

Nó được lấy cắp từ nhà chị dâu của Marilyn sau khi cô bị giết. Cảnh sát đã có được một vài thông tin liên quan đến vụ án nhà bác sĩ Sam thông qua người đàn ông này.

Theo lời khai của Eberling, anh đã tới lau chùi cửa kính nhà Sam một vài ngày trước khi vụ án xảy ra. Trong khi lau chùi, Eberling có bị đứt tay và làm rớt vài giọt máu ở cầu thang tầng hầm.

Tuy nhiên, nhưng thông tin liên quan đến Eberling đã không được điều tra lại.

Năm 1961, bảy năm sau khi vụ án xảy ra, luật sư William Corrigan qua đời. Người thay ông nhận vụ án này là luật sư F. Lee Bailey, một luật sư trẻ mới kết hôn. Bailey cho đây là cơ hội tốt để anh gây dựng tên tuổi cho mình. Luật sư trẻ nhưng đầy tham vọng này đã tìm ra nhiều sai sót trong quá trình tố tụng trong việc xét xử Sam.

Ngày 16-7-1964, 10 năm 12 ngày xảy ra vụ án mạng, thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ, Weinman đã đưa ra phán quyết mới dựa trên hồ sơ kháng cáo của luật sư Bailey, theo đó bác sĩ Sam Pheppard được tuyên trắng án và được trả tự do. Theo thẩm phán Weinman, người phải chịu trách nhiệm cho việc chịu án oan của Sam chính là giới báo chí Cleveland.

bi an phia sau cai chet cua nguoi vo xinh dep phan 4

Một trong những bài báo "mạnh miệng" kết án bác sĩ Samuel Holmes Sheppard mang tội giết vợ

Thành công trong việc lật lại án oan của bác sĩ Sam Sheppard sau 10 năm, luật sư F. Lee Bailey trở nên nổi tiếng trong làng luật sư Mỹ, đặc biệt là về lĩnh vực án hình sự.

10 năm chịu án oan đã giết chết tinh thần của bác sĩ Sam. Cuộc sống của anh trở thành bi kịch.

Vụ án oan của bác sĩ Sam được xét xử lại đã tạo nên danh tiếng cho luật sư F. Lee Bailey.

Những bằng chứng mới

Trong phiên tòa phúc thẩm, nhiều chi tiết bất ngờ được luật sư Bailey đưa ra, giới báo chí và những người quan tâm đến vụ án trong suốt hơn 10 năm qua thực sự ngưỡng mộ tài năng của Bailey. Theo kết luận của Bailey, hung thủ là một kẻ thuận tay trái, trong khi bác sĩ Sam thuận tay phải. Đây là một trong số những bằng chứng quan trọng chứng minh Sam vô tội.

Không lâu sau khi bác sĩ Sam được trả tự do, luật sư Bailey đã tiết lộ thông tin quan trọng cho cảnh sát Bay Village. Ông cho biết một người đàn ông bán bánh mì dạo trong khu vực đã từng nhìn thấy ngài Spencer Houk và Marilyn Sheepard thân mật với nhau.

(Còn tiếp)

Thiên Phú

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc