BHP Billiton muốn hợp tác với Ferrous Resources

10:02 | 22/10/2011

228 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công ty khai mỏ lớn nhất thế giới BHP Billiton là một trong nhiều bên tham gia cuộc đàm phán hợp tác chiến lược với công ty khai quặng tăng trưởng nhanh của Brazil là Ferrous Resources (Ferrous).

Các phương án đang được BP đang cân nhắc bao gồm liên doanh hoặc sở hữu cổ phần trong Ferrous, với mục đích tìm kiếm tiền mặt và chuyên môn để thăm dò, khai thác trữ lượng quặng khổng lồ ở “tứ giác quặng sắt” của Brazil.

Nguồn tin thân cận với thỏa thuận này cho hay các công ty Trung Quốc cũng đang nhòm ngó Ferrous, hãng ước tính trị giá 3,5-4 tỉ USD. Với mục tiêu trở thành một trong năm công ty quặng sắt hàng đầu thế giới, Ferrous muốn có thêm ngân quỹ để phát triển tài sản, nhưng công ty này đã hai lần phải rút lại kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO), lần gần đây nhất là năm 2010 khi công ty cho rằng điều kiện thị trường khó khăn.

Ferrous sau đó đã thuê Deutsche Bank đánh giá các phương án nêu trên nhằm giúp công ty tìm ra một đối tác chiến lược và tìm được nguồn vốn cần thiết. Khả năng thu mua hoàn toàn Ferrous là thấp hơn so với việc hợp tác làm ăn, theo đó BHP có thể trở thành nhà đầu tư chiến lược. Bán Ferrous cũng là một phương án, bởi hầu hết các cổ đông của Ferrous là các nhà đầu tư tài chính, bao gồm quỹ đầu tư Harbinger Capital Partners và công ty vốn tư nhân TPG.

BHP cùng với các công ty khai mỏ khác đang tận dụng việc giá trị tài sản sụt giảm – hiện xấp xỉ mức của năm 2008 – để tìm kiếm các cơ hội đầu tư vào một số hàng hóa chủ chốt. Xu hướng các công ty khai mỏ đang tìm nguồn vốn để phát triển các mỏ lớn cũng được xem là những mục tiêu hàng đầu.

Theo các nhà phân tích, BHP, công ty khai quặng lớn thứ ba thế giới, đang tìm cách mở rộng việc khai thác quặng ra bên ngoài khu vực Pilhara ở Australia thông qua thỏa thuận hợp tác với Ferrous, công ty hiện có tài sản trong khu vực khai thác quặng sắt chủ chốt của Brazil là Minas Gerais. Ferrous bắt đầu khai thác quặng trong năm 2011, với sản lượng ban đầu ước đạt 2,5 triệu tấn vào cuối năm nay.

Vân Chi (Theo Reuters)