Bến Tre xin làm bến phà 100 tỷ đồng chống kẹt xe

06:45 | 18/01/2020

250 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tỉnh Bến Tre đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải làm bến phà 100 tỷ đồng để chống kẹt xe cầu Rạch Miễu, ngày 17/1.

Tại buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải, ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre trình bày, tình trạng kẹt xe trên cầu Rạch Miễu hiện tại rất nghiêm trọng, trong khi phải mất khoảng 5 năm nữa cầu Rạch Miễu 2 mới kịp hoàn thành.

Vì vậy, ông Trọng cho rằng, để giải quyết ngay tình trạng kẹt xe, cần thiết phải làm một bến phà tạm thời khoảng 3 chiếc, tổng vốn 100 tỷ đồng. Nếu được chấp thuận chủ trương, bến phà tạm sẽ đặt tại bến đò Song Thuận (Châu Thành), cách cầu Rạch Miễu 10 km. Bến phà này sẽ đấu nối với đường tỉnh 864 phía Tiền Giang và quốc lộ 57B phía Bến Tre, từ nguồn vốn BOT hoặc nguồn vốn khác.

ben tre xin lam ben pha 100 ty dong chong ket xe
Cầu Rạch Miễu thường kẹt xe nghiêm trọng dịp lễ, Tết.

Chủ tịch tỉnh Bến Tre cũng cho biết, phương án khôi phục bến phà Rạch Miễu cũ đã được xem xét và không khả thi, do xe sẽ đi vào trung tâm TP Mỹ Tho tiếp tục gây thêm tình trạng ùn ứ.

"Với giá vé qua phà cũng bằng qua cầu Rạch Miễu hiện nay, từ 20.000 đến 140.000 đồng mỗi lượt, tôi nghĩ giải pháp này sẽ có hiệu quả", ông Trọng nói.

Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho biết, trước mắt địa phương cùng các đơn vị quản lý nghiên cứu việc cấm xe tải nặng qua cầu Rạch Miễu với giờ khoa học, hợp lý hơn. Cần phân luồng từ xa để tránh ùn tắc giao thông khu vực gần cầu. Song song đó, cần cấm hẳn ôtô khu vực đường nhánh hai bên rẽ lên để tránh xung đột với dòng xe chạy thẳng hướng qua cầu.

Với dự án bến phà, Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho tỉnh Bến Tre ba tháng để nghiên cứu thật kỹ rồi báo cáo đầy đủ, sau đó cơ quan chuyên môn sẽ thẩm định trước khi có quyết định chính thức.

Cầu Rạch Miễu dài hơn 8,3 km bao gồm cả đường dẫn, mặt cầu rộng 12-15 m, khánh thành năm 2009. Tuy nhiên, từ sau khi cầu Cổ Chiên trên quốc lộ 60 nối Bến Tre - Trà Vinh đưa vào sử dụng năm 2015, lượng xe trên tuyến này tăng đột biến, dẫn đến tình trạng kẹt xe tại cầu Rạch Miễu. Nguyên nhân là người dân Trà Vinh, Vĩnh Long... cũng qua cầu này về TP HCM để rút ngắn khoảng cách.

Bộ Giao thông Vận tải đã họp với Bến Tre lên phương án xây cầu Rạch Miễu 2. Cầu có hai nhịp chính bằng dây văng, rộng bốn làn xe. Tổng mức đầu tư khoảng 4.500 tỷ đồng. Tỉnh Bến Tre đã đề xuất sử dụng vốn ngân sách, vì thời gian hoàn thành ngắn chỉ bốn năm, thay vì sáu năm khi dùng vốn BOT, ODA.

Tuần trước, Tổng cục Đường bộ đã đồng ý hạn chế xe có tải trọng trên 16 tấn và xe kéo rơ-mooc các loại qua cầu Rạch Miễu và quốc lộ 60 nhằm giảm kẹt xe. Cụ thể, hướng Tiền Giang đi Bến Tre các xe trên sẽ bị cấm qua cầu 9h - 11h, 15h - 18h và 15h - 18h với hướng còn lại. Thời gian áp dụng lệnh cấm xe từ 17/1 đến 13/2, sau đó sẽ xem xét điều kiện thực tế để tiếp tục điều chỉnh cho phù hợp.

Hiện mỗi ngày có khoảng 18.000 lượt ôtô qua cầu Rạch Miễu. Riêng thứ bảy, chủ nhật tăng lên khoảng 20.000 xe, vượt gấp ba lần thiết kế cho phép của cầu. Do mặt cầu hẹp, mỗi chiều chỉ có một làn xe bốn bánh, nên giờ cao điểm, chỉ cần một vài xe tải nặng lên cầu sẽ gây ra ùn tắc 3-4 km, không chỉ ngày lễ, Tết mà cả ngày thường.

Theo VnExpress