Bắt vụ vận chuyển ngà voi lớn nhất từ trước tới nay

18:55 | 13/08/2015

1,317 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 13/8, Cục Hải quan Hà Nội (Tổng cục Hải quan) cho biết, vừa phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu (C74, Bộ Công an) bắt giữ một vụ vận chuyển trái phép sản phẩm động vật hoang dã với số lượng lớn từ châu Phi về Hà Nội qua đường hàng không.
2 bức tượng ngà voi nhập từ Châu Phi về Việt Nam
"Kho" ngà voi, sừng tê giác trên chuyến bay từ Pháp về Việt Nam
Hơn 43 kg ngà voi "đi" máy bay về Việt Nam

Tối 12/8, Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội) phối hợp với Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực phía Bắc (Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan) và C74 phát hiện 4 kiện hành lý của hành khách Phạm Văn Luật và Vũ Thanh Hưng trên chuyến bay từ Ethiopia (châu Phi), quá cảnh Hàn Quốc về Việt Nam có dấu hiệu vi phạm.

Tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện bên trong các kiện hành lý này là 49 khúc sừng động vật nghi là ngà voi với tổng trọng lượng 95,54kg và 1 sừng nghi là sừng tê giác có trọng lượng 4,76kg.

Sáng 13/8, số tang vật này đã được lực lượng chức năng gửi mẫu trưng cầu giám định của Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật (Bộ Tài nguyên và Môi trường).

Theo đại diện Cục Hải quan Hà Nội, đây là vụ vận chuyển trái phép sản phẩm động vật hoang dã lớn nhất từ nước ngoài về Hà Nội. Trước đó, vào ngày 16/4, Cục Hải quan Hà Nội đã phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển 65,42kg ngà voi và sừng tê giác theo đường hàng không từ Pháp về Nội Bài.

Được biết, sừng tê giác và ngà voi là hàng hóa thuộc diện cấm nhập khẩu và nằm trong danh mục các loài động thực vật hoang dã thuộc quản lý của Công ước về buôn bán quốc tế các loại động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Cơ quan chức năng nhận định, nếu được bán ra thị trường, lô sừng tê giác và ngà voi này sẽ có giá trị lên đến hàng chục tỷ đồng.

T.Minh

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc