Bất động sản 2021: Sân chơi cho những nhà đầu tư trung và dài hạn

08:00 | 19/12/2020

163 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thị trường bất động sản 2021 được dự báo sẽ phục hồi với nhiều điểm sáng tại các phân khúc. Đáng chú ý trong năm tới, sân chơi bất động sản sẽ là thời cơ cho những nhà đầu tư dài hạn.

Tiếp tục dẫn đầu lượt bình chọn kênh đầu tư hấp dẫn

Năm 2020, các kênh đầu tư chứng kiến sự biến động do tác động của đại dịch Covid-19. Nổi bật nhất phải kể đến sự biến động mạnh và không ổn định, chứa đựng nhiều rủi ro của giá vàng, trong khi đó lãi suất tiền gửi lại liên tục giảm. Trước bối cảnh khó khăn khi tìm kênh đầu tư sinh lời nhanh, giới đầu tư có xu hướng chuyển dòng tiền sang đầu tư vào các tài sản an toàn hơn, chấp nhận đầu tư dài hạn thay vì đầu cơ, lướt sóng. Trong đó, bất động sản vẫn đang là kênh được lựa chọn đầu tiên. Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, có đến 57% nhà đầu tư chọn bất động sản là kênh đầu tư sinh lời trong thời điểm quý III/2020, trong đó có đến 81% nhà đầu tư tin rằng thị trường bất động sản sẽ hồi phục vào năm 2021 - 2022.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn chi nhánh TP.HCM nhận định, dòng vốn trong năm 2021 sẽ vẫn tập trung vào các kênh đầu tư chính là chứng khoán và bất động sản. Giữa việc chọn gửi ngân hàng với mức lãi suất rất thấp, vàng đã qua giai đoạn cao điểm, trái phiếu doanh nghiệp không còn màu mỡ thì chứng khoán vẫn tiếp tục là kênh trú ẩn tạm thời có tính thanh khoản cao. Tuy vậy, với giới đầu tư trung và dài hạn, bất động sản mới là sân chơi được ưu ái nhiều nhất. Tâm lý đầu tư của người Việt dù giai đoạn nào cũng luôn có niềm tin vào việc tăng giá của bất động sản, đặc biệt là khi dân số ngày càng gia tăng và đất đai không thể mở rộng.

Bất động sản 2021: Sân chơi cho những nhà đầu tư trung và dài hạn
Bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn trong năm 2021.

Nhìn nhận về xu hướng phát triển bất động sản trong tương lai, ông Ngô Văn, Giám đốc Marketing Công ty Bất động sản Danh Khôi nhận định, thị trường 2021 sẽ hướng đến phát triển các đô thị quy mô tại những thị trường tiềm năng về hạ tầng và thương mại. Ở những khu vực thị trường mới như Quy Nhơn, Quảng Nam, nhà đầu tư sẽ tìm thấy nhiều cơ hội với những loại hình đô thị ven biển và đất nền, nhà phố quy hoạch.

Riêng với những thị trường vệ tinh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, sự phát triển của bất động sản công nghiệp sẽ là động lực kéo giãn nhu cầu an cư cũng như tạo thêm lượng lớn khách hàng là giới chuyên gia trong nước và quốc tế. Với đối tượng này, nhu cầu về nhà ở cao cấp sẽ gia tăng trong khi các thị trường trên vẫn đang thiếu loại hình này. Chính vì vậy, đây sẽ là mảnh đất màu mỡ để khai thác trong tương lai.

Đồng quan điểm, ông Vũ Quốc Việt Nam, Giám đốc Marketing Tập đoàn Đất Xanh cho rằng: “Thị trường sẽ hồi phục khi dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn. Chúng ta không nên kỳ vọng một thị trường phát triển quá nóng. Thị trường bất động sản lành mạnh là thị trường phát triển ổn định, mức tăng trưởng phù hợp, tăng giá phù hợp với nhu cầu thực tế. Vì nếu quá sốt sẽ xảy ra khủng hoảng thừa, rồi khi nguội đi sẽ có nhiều tàn dư”.

Lướt sóng nhường đường cho đầu tư dài hạn

Những năm gần đây, việc đầu tư lướt sóng trong bất động sản luôn là cơ hội lớn cho nhiều nhà đầu tư. Bằng việc mua qua bán lại trong thời gian ngắn tầm 1 - 3 tháng, trung bình nhà đầu tư đã nắm trong tay ít nhất từ 50 - 100 triệu đồng, thậm chí còn cao hơn. Việc giao dịch, thu hồi dòng vốn nhanh cùng khoản lợi nhuận tốt đã tạo ra những đợt đầu tư ngắn hạn và trở thành xu hướng ở thời điểm trước.

Tuy nhiên, theo ghi nhận ý kiến từ các chuyên gia bất động sản, từ cuối năm 2019, nhà đầu tư lướt sóng khá vắng bóng trên thị trường. Bởi khó khăn từ dịch bệnh kéo dài đã khiến đầu ra sản phẩm mà nhà đầu tư ngắn hạn đang nắm giữ gặp phải nút thắt, khi dòng tiền trên thị trường bị chững lại do tâm lý trữ tiền. Ngoài ra, nguồn thu nhập bị ảnh hưởng nghiêm trọng cũng dẫn đến thiếu nguồn cầu, khiến nhà đầu tư lướt sóng gặp vướng mắc.

Theo khảo sát của một số đơn vị môi giới bất động sản, khoảng 1/3 số lượng nhà đầu tư hiện nay không còn bị thu hút với việc đầu cơ lướt sóng. Nhiều người chấp nhận giảm lợi nhuận để đẩy hàng nhanh hơn trong mùa dịch, thậm chí là thu hồi vốn hoặc lỗ.

Đối với các nhà đầu tư lướt sóng, dòng vốn của họ thường không lớn, đa phần đều sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư. Chính điều này đã khiến các nhà đầu tư ngắn hạn rời thị trường để nhường chỗ cho các nhà đầu tư dài hạn với tiềm lực tài chính mạnh.

Bất động sản 2021: Sân chơi cho những nhà đầu tư trung và dài hạn
Không còn cửa cho nhà đầu tư lướt sóng.

Thực tế cũng ghi nhận, nhiều bài học từ cơn sốt đất Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hoà), Phú Quốc (Kiên Giang) vẫn còn đó với các nhà đầu tư. Trong cơn men say giá đất tăng phi mã khi Chính phủ có chủ trương quy hoạch 3 vùng này thành khu hành chính kinh tế đặc biệt, các nhà đầu tư đã không tiếc tay xuống tiền. Thực tế, đã có nhiều nhà đầu tư ôm được số lãi khổng lồ có khi chỉ sau một đêm hoặc vài ngày, vài tuần. Nhưng cũng có không ít nhà đầu tư hứng chịu sự xuống dốc không phanh của giá đất những nơi này khi Quốc hội dừng thông qua Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt.

Hay như câu chuyện cơn sốt đất tại ngoại thành Đà Nẵng năm 2019 cũng để lại hậu quả nặng nề cho nhà đầu tư chậm rút chân ra khỏi vũng lầy, khi giới đầu cơ đẩy thông tin sắp xây dựng trường đua ngựa. Điều đó cho thấy, đầu tư ngắn hạn thì dù vào thị trường thời điểm nào, chắc chắn cũng thiếu bền vững, dễ rủi ro, thất bại theo kiểu “được ăn cả ngã về không”.

Theo chuyên gia kinh tế, TS. Võ Trí Thành phân tích thì tiềm năng phát triển của thị trường bất động sản là rất lớn ở tất cả các phân khúc. Chính vì vậy, cơ hội đầu tư kinh doanh dài hạn ở lĩnh vực bất động sản là rất tốt. Tuy nhiên, giai đoạn hiện nay không phải là thời của bất động sản đầu cơ, dù thị trường cũng có những yếu tố thuận lợi như lãi suất giảm, dễ vay vốn.

TS. Võ Trí Thành cho hay, dù việc tiếp cận vốn thuận lợi hơn nhưng nhà đầu tư đừng quá kỳ vọng vào đòn bẩy tài chính vì hai lý do.

Thứ nhất, trong thời điểm này, nhiều phân khúc đang ở giai đoạn rất khó khăn. Khó khăn đó cộng với những yếu tố bất định càng làm cho khả năng tính toán và đạt được mục tiêu trở nên khó khăn hơn.

Thứ hai, trong giai đoạn này, tiền mặt là vua, nếu dùng đòn bẩy tài chính để đầu cơ lướt sóng thì rủi ro rất cao.

Cùng ở góc nhìn trên, ông Đặng Văn Quang, Giám đốc JLL Việt Nam cho rằng, đầu tư bất động sản không nên theo phong trào, nên đầu tư trung dài hạn và hãy đầu tư vào nỗi sợ hãi của thị trường. Hiện, bất động sản không còn dành cho nhà đầu tư ngắn hạn, kiếm tiền không bền vững thì rất nhanh mất cả vốn lẫn lãi. Nhà đầu tư cần nhớ rằng bất động là cuộc chơi của trung và dài hạn.

Theo reatimes