Bắt đáy cổ phiếu như "thiếu gia" Hòa Phát: Một vụ trúng hơn nghìn tỷ đồng!

15:12 | 30/12/2020

237 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cùng với sự vận động của thị trường chung, đứng ở góc độ đầu tư, động thái mua cổ phiếu của "thiếu gia" Hòa Phát trở thành một cú bắt đáy kinh điển.
Bắt đáy cổ phiếu như thiếu gia Hòa Phát: Một vụ trúng hơn nghìn tỷ đồng! - 1
Nhiều nhà đầu tư trúng lớn trong năm 2020 nhờ giá cổ phiếu tăng vọt

Thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ còn hai phiên giao dịch cuối cùng là sẽ kết thúc năm 2020. Nhà đầu tư trải qua những giai đoạn đáng nhớ, có lúc bế tắc như giai đoạn 3 tháng đầu năm, giá cổ phiếu đồng loạt cắm đầu vào cuối tháng 3 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và Chính phủ buộc phải áp dụng giãn cách xã hội.

Sau đó, với thành công của hoạt động kiểm soát dịch, chứng khoán hồi phục mạnh mẽ. Sau giai đoạn này, đặc biệt là giai đoạn 3 tháng cuối năm, khi lãi suất ngân hàng xuống mức thấp nhất lịch sử, dòng tiền nhàn rỗi không còn chỗ trú ẩn đã tìm đến chứng khoán.

Các công ty chứng khoán chứng kiến làn sóng mở mới tài khoản giao dịch của các nhà đầu tư F0. Chính lực lượng nhà đầu tư này đã thổi một làn gió mới vào chứng khoán Việt Nam, giúp thanh khoản thị trường liên tục thiết lập kỷ lục mới, đồng thời cũng đưa nhiều mã cổ phiếu tăng mạnh nhất lịch sử niêm yết của doanh nghiệp.

Mặc dù trong những phiên gần đây diễn biến giá đã có phần chững lại, song cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát vẫn là một trong những mã cổ phiếu tiêu biểu nhất năm 2020. Vô số nhà đầu tư nhỏ lẻ đã kiếm được lợi nhuận từ "siêu cổ phiếu" này, đồng thời, giá trị tài sản của những cổ đông lớn tại Hòa Phát đương nhiên cũng tăng chóng mặt.

HPG vừa đóng cửa phiên 29/12 với mức tăng nhẹ 0,12% lên 41.600 đồng. Mức giá này gần như là không tưởng tượng nổi của phần lớn nhà đầu tư vào cổ phiếu Hòa Phát từ hồi đầu năm. Đây cũng là mức giá cao nhất lịch sử của mã cổ phiếu này.

Tính trong vòng 1 tuần qua, HPG đã tăng 5,72% thị giá và tăng gần 15% trong vòng 1 tháng qua. Mức tăng tính trong 1 năm là 115,7%.

Nhìn lại thời điểm cuối tháng 3, cổ phiếu HPG ở vùng đáy với mức giá thấp nhất năm là 13.268 đồng (giá sau điều chỉnh). Như vậy, so với thời điểm đó, thị giá HPG đã tăng ngoạn mục 213,54% (tăng 28.332 đồng mỗi cổ phiếu), tức tài khoản cổ đông HPG nếu giữ từ lúc đó đến nay cũng đã gấp 3 lần.

Đó là chưa kể, trong khoảng thời gian này Hòa Phát đã chi trả cổ tức bằng tiền năm 2019 với tỉ lệ 5% bằng tiền và 20% bằng cổ phiếu. Cổ đông Hòa Phát sở hữu 100 cổ phiếu được nhận 50.000 đồng tiền mặt và 20 cổ phiếu mới.

Bắt đáy cổ phiếu như thiếu gia Hòa Phát: Một vụ trúng hơn nghìn tỷ đồng! - 2
Diễn biến giá cổ phiếu HPG trong năm qua

Như đã đề cập ở trên, vào thời điểm tháng 3/2020, giá cổ phiếu HPG của Hòa Phát hoạt động ở vùng đáy. Sự thất vọng và bi quan của nhà đầu tư về triển vọng nền kinh tế lúc này xuống thấp, những ngành liên quan tới xây dựng hạ tầng như Hòa Phát đương nhiên chịu tác động tiêu cực.

Chính vào lúc này, Trần Vũ Minh, con trai ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát hoàn tất mua vào 20 triệu cổ phiếu HPG, giao dịch theo phương thức khớp lệnh từ 27/3 đến 21/4/2020.

Trong khoảng thời gian mà con trai Chủ tịch Hòa Phát thực hiện giao dịch trên, giá cổ phiếu HPG dao động trong khoảng giá từ 16.200 đồng đến 21.200 đồng. Tính ra, ông Trần Vũ Minh đã phải chi tối thiểu 324 tỷ đồng và con số này có thể lên tới 424 tỷ đồng.

Trước đó, từ ngày 17/3 đến ngày 23/3, ông Trần Vũ Minh cũng đã mua vào 20 triệu cổ phiếu HPG khi cổ phiếu này mới chỉ giao dịch quanh mức giá từ 17.300 đến 20.100 đồng.

Như vậy trong vòng hơn 1 tháng, con trai ông Trần Đình Long đã mua vào 40 triệu cổ phiếu HPG ở vùng đáy với số tiền chi ra quanh mức 700 tỷ đồng để sở hữu 1,44% vốn điều lệ của Hòa Phát.

Bắt đáy cổ phiếu như thiếu gia Hòa Phát: Một vụ trúng hơn nghìn tỷ đồng! - 3
Ghi nhận của Hòa Phát về biến động cổ phiếu liên quan tới người nội bộ cùng người nhà

Quyết định mua vào cổ phiếu HPG của ông Trần Vũ Minh lúc đó có thể là một động thái "cứu giá" cổ phiếu. Song cùng với sự vận động của thị trường chung, "thiên thời địa lợi nhân hòa", đứng ở góc độ đầu tư, động thái mua cổ phiếu của "thiếu gia" Hòa Phát trở thành một cú bắt đáy kinh điển.

Sau khi nhận thêm cổ tức, tổng khối lượng cổ phiếu mà ông Trần Vũ Minh hiện có là 48 triệu cổ phiếu. Tính theo thị giá hiện tại, con trai Chủ tịch Hòa Phát đang sở hữu khối tài sản trị giá xấp xỉ 2.000 tỷ đồng trên thị trường chứng khoán.

Nhìn chung với giá cổ phiếu tăng "phi mã" trong năm qua, có thể nói đây là một năm "tiền vào như nước" đối với gia đình tỷ phú Trần Đình Long. Bản thân vị đại gia này từ chỗ rớt khỏi bảng xếp hạng "siêu giàu" trên Forbes thì nay thống kê của Forbes cho thấy, giá trị tài sản ròng của ông Long đã đạt 2 tỷ USD, xếp thứ 1.756 trong danh sách người giàu thế giới.

Theo Dân trí