Bắt băng “nhập nha” bằng cửa chính

10:30 | 06/09/2014

1,162 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước khi gây án, băng nhóm này thường tập trung tại một khách sạn để thuê phòng và sử dụng ma túy đá. Sau đó, chúng sẽ đi tìm nhà vắng chủ và phá khóa đột nhập vào bên trong vơ vét tài sản.

Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã

Ngày 5/9, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 7 đối tượng nằm trong băng trộm nhập nha liên quận. Lê Phú Quý (tự Ma ní, 1992), một tay bẻ khóa chuyên nghiệp và chỉ mất vài giây để bật tung 1 ổ khóa.

Quý thường đi mua tất cả các loại ổ khóa mới nhất, hiện đại nhất để về nghiên cứu và bẻ khóa làm thú vui. Nghiên cứu qua một lần, Quý thuộc lòng cấu tạo các khóa và chỉ cần liếc sơ qua ổ khóa là có thể phá dễ dàng.

Trinh (phía trên), Quý, Đông và Hùng (từ trái qua).

Những kinh nghiệm có được từ nghề bẻ khóa, Quý truyền đạt lại hết cho Nguyễn Tạ Tuyết Trinh (SN 1991; quê quán Bạc Liêu), một cô gái được mệnh danh “hoa khôi” trong giới bẻ khóa. Trinh sở hữu gương mặt xinh xắn, nước da trắng ngần và đôi mi cong vút.

Trinh được Quý chỉ dẫn tận tình “công nghệ” phá khóa nên nhanh chóng "bén duyên" với… nghề. Tháng 11/2013, Trinh bị bắt trong một lần thực hiện hành vi phá khóa để trộm cắp tài sản. Từ lời khai của Trinh, các đối tượng khác trong băng nhóm “siêu trộm” dần được làm rõ.

Quý kết bạn với Nguyễn Văn Đông (tự Tân “đầu gà”, SN 1971, ngụ quận Tân Bình) có 2 tiền án về tội cướp giật để “hợp tác nhập nha”. Quý chỉ cần giở ngón nghề bẻ khóa và Đông đột nhập vào bên trong để vét sạch tài sản của gia chủ. Đông “hành nghề” cướp giật chuyên nghiệp và thấy Quý có biệt tài mở khóa nên “chiêu mộ” Quý vào băng… nhập nha.

Từ đầu năm, nhiều vụ bẻ khóa trộm cắp tài sản trên địa bàn TP HCM xảy ra. Quá trình thu thập tại hiện trường, các trinh sát phát hiện những vụ phá khóa để đột nhập vào bên trong có cách thức tương tự. Qua rà soát đối tượng, Đông nổi lên là nhân vật “cộm cán”. Tháng 7/2014, chuyên án triệt phá băng trộm chuyên nghiệp này được thành lập.   

Các trinh sát được cắt cử theo dõi mọi động tĩnh của từng đối tượng. Nguồn tin của trinh sát báo về, băng nhóm trên đều có chung đặc điểm nghiện ma túy nặng. Trước khi gây án, các đối tượng thường tập trung tại một khách sạn để thuê phòng và sử dụng ma túy dạng hàng đá.

Những chuyến “ăn” đêm

Sau khi phê thuốc, băng nhóm này tỏa ra các con đường rồi quan sát những nhà dân “cửa đóng, then cài” và vắng chủ để lên kế hoạch đột nhập. Quý tiên phong trong việc phá, khóa mở cửa cho các đối tượng còn lại lẻn vào bên trong vơ vét tài sản. Để tránh bị phát hiện, các đối tượng thường gây án từ nửa đêm cho đến gần sáng.

Huỳnh, Hiệp và Cảnh (từ trái qua).

Vụ thứ nhất, ngày 8/6, Hùng và Phạm Tuấn Cảnh (SN 1994) đột nhập vào một căn nhà nằm trên đường Phan Huy Ích (quận Gò Vấp) để lấy trộm 1 tivi rồi khỏi hiện trường. Quan sát thấy trong nhà còn cái két sắt nhỏ, cả 2 gọi điện thoại cho Đông, Quý và Nguyễn Hoàng Đức (SN 1989) để tiếp tục đột nhập và chôm luôn két sắt. Cả bọn mang về nhà Cảnh để mở khóa nhưng chỉ thu giữ được giấy tờ và không có tài sản.

Vụ thứ 2, ngày 27/7, Đông và Quý đột nhập vào một căn nhà ở khu vực Lăng Cha Cả (Tân Bình). Hai đối tượng trộm được chiếc xe gắn máy hiệu Wave đậu bên trong và phá khóa chạy về.

Trên đường đi, cả 2 phát hiện một căn nhà khác nằm trên đường Bùi Thị Xuân (phường 2, Tân Bình) đóng cửa và vắng chủ. Đông điện thoại cho đồng bọn để Quý phá khóa và Đức, Vinh đột nhập vào bên trong lấy tiếp 2 xe gắn máy.

Gây án xong, băng nhóm này đã điện thoại cho Nguyễn Thanh Tâm (ngụ quận 12, TP HCM) để bán. Tâm mua lại xe rồi thay biển số, làm giấy tờ giả để đưa sang Campuchia tiêu thụ hoặc bán lại tại TP HCM. Số tiền có được từ các vụ trộm cắp, cả nhóm của Đông chia nhau tiêu xài cá nhân và thuê khách sạn để mua cùng phê ma túy.

Nắm bắt được cách thức hoạt động của băng nhóm do Đông cầm đầu, ban chuyên án quyết định cất lưới. Trong khoảng thời gian từ ngày 7/8, các đối tượng lần lượt bị bắt giữ. Lời khai ban đầu, bọn chúng thừa nhận đã gây ra hơn 30 vụ đột nhập từ đầu năm đến nay. Cơ quan chức năng thu giữ 4 xe gắn máy và nhiều dụng cụ bẻ khóa.

Vụ án vẫn đang được mở rộng điều tra để truy bắt các đối tượng còn lại.

Hưng Long