Báo Trung Quốc chỉ trích Thủ tướng Nhật là “nguy hiểm”

18:38 | 19/07/2013

291 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hai tờ báo hàng đầu của nhà nước Trung Quốc hôm 18/7 cáo buộc Nhật Bản chơi trò chính trị nguy hiểm khi Thủ tướng Shinzo Abe đến thăm một hòn đảo gần quần đảo mà hai nước đang có tranh chấp.

Thủ tướng Shinzo Abe nói chuyện với đơn vị hải quân duyên phòng phụ trách vùng biển Senkaku, trong chuyến thăm viếng hôm 17/7 tại căn cứ ở Ishigaki, Okinawa

Tờ nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân của Trung Quốc chỉ trích hành động của ông Abe là “cực kỳ nguy hiểm và vô trách nhiệm”, và viết rằng ông Abe dùng chiêu bài Trung Quốc đe dọa Nhật Bản để tạo thắng lợi chính trị quốc nội mà quên rằng những điều ông tuyên bố sẽ gây bất ổn cho khu vực Đông Á cũng như tạo thêm khó khăn cho mối quan hệ song phương.

Tờ Nhân Dân nhật báo thì cho rằng ông Abe muốn Nhật Bản trở thành cường quốc quân sự, và nhắc lại là Trung Quốc không quên chuyện từng bị Nhật Bản đô hộ, có ý muốn ám chỉ là bây giờ quân đội Trung Quốc đủ khả năng sẵn sàng đương đầu với quân đội Nhật Bản.

Những chỉ trích này được đưa ra sau khi Thủ tướng Abe nói rằng sẽ không nhượng bộ Trung Quốc trong vụ tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ông còn cảnh báo Trung Quốc đừng nên nghĩ đến chuyện thăm dò hay khai thác dầu khí tại các khu vực hai bên đang tranh chấp ở biển Hoa Đông. Mới đây, Thủ tướng Abe cũng đã tới thăm các đơn vị tuần duyên bảo vệ đảo.

Ngoài ra, Sách Trắng Quốc Phòng của Nhật Bản công bố tuần trước đã cho biết về sự thay đổi đường lối chính sách phòng vệ và dự án tăng cường sức mạnh quân sự.

Nh.Thạch (Theo Reuters)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc