Báo Pháp: Việt Nam bắn mũi tên trúng 3 đích

21:20 | 27/02/2019

3,931 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên quan tới Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên tại Hà Nội, nhật báo hàng đầu của Pháp, Le Monde ra ngày 26/2 có một bài về nước chủ nhà Việt Nam. Theo Le Monde, được chọn là địa điểm cho sự kiện lớn này, “Hà Nội hy vọng tăng cường hình ảnh của một đối tác chiến lược với Washington cũng như cả với Bình Nhưỡng và Seoul”.  

Tờ báo nhận xét: “Nếu như cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore tháng 6/2018 mang tính lịch sử thì cuộc gặp lần 2 tại Hà Nội sẽ mang nhiều biểu tượng.

bao phap viet nam ban mui ten trung 3 dich
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un họp thượng đỉnh tại Việt Nam
bao phap viet nam ban mui ten trung 3 dichXe bọc thép của cảnh sát Việt Nam phục vụ thượng đỉnh Mỹ - Triều
bao phap viet nam ban mui ten trung 3 dichMỹ và Triều Tiên sẽ làm gì tiếp theo?

Trước tiên vì cả ba nước Việt Nam, Mỹ và Triều Tiên đều từng đối mặt nhau trong các cuộc chiến tranh chết chóc. Mặt khác, có thể Việt Nam sẽ là mô hình cho Triều Tiên trên phương diện mở cửa, hiện đại hóa đất nước và bình thường hóa quan hệ với kẻ thù của ngày hôm qua là Hoa Kỳ.

Theo tác giả bài viết, một thỏa thuận giữa Mỹ và Triều Tiên dù thế nào đều có lợi cho Việt Nam. Đó sẽ là một bước tiến quan trọng về mặt ngoại giao đối với Việt Nam, được ví như là một mũi tên trúng 3 đích.

Tờ báo dẫn lời một chuyên gia phân tích trên trang The Diplomat (Nhật Bản): “Can dự vào một giải pháp hòa bình cho khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên sẽ giúp Việt Nam cải thiện mối quan hệ đối tác chiến lược với Washington, Seoul và vẫn giữ được quan hệ anh em với Triều Tiên”.

Liên quan đến mối quan hệ Việt Nam-Triều Tiên, Le Monde nhấn mạnh Việt Nam và Triều Tiên có những tương đồng và khác biệt. Cả hai nước trong quá khứ đã có chiến tranh với Mỹ. Việt Nam đã thoát khỏi cuộc chiến và hòa giải với Mỹ. Triều Tiên, từ hơn 60 năm nay, vẫn coi Mỹ như là kẻ thù, đất nước vẫn bị chia cắt. Điểm chung là “cả hai nước đều đã là con tin của Cuộc chiến tranh lạnh”.

Nhưng quan hệ giữa Hà Nội và Bình Nhưỡng đã trải qua những thăng trầm. Việt Nam đã bắt tay cả với Hàn Quốc và Mỹ và đang có những thành công kinh tế nhất định.

H.Phan

Le Monde