Báo Năng lượng Mới đạt giải C tại giải Báo chí Quốc gia 2012

06:31 | 22/06/2013

691 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tối 21/6, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin - Truyền thông tổ chức trao giải Báo chí Quốc gia 2012.

Dự và trao giải có đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng; đồng chí Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Vũ Trọng Kim, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đồng chí Nguyễn Bắc Son, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cùng các tác đạt giải, đại diện các cơ quan báo chí trong cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ trao giải.

Đồng chí Thuận Hữu, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, Hội đồng giải Báo chí Quốc gia lần thứ VII đã xem xét, quyết định trao giải cho 117 tác phẩm, bao gồm 5 giải A, 28 giải B, 45 giải C và 39 giải khuyến khích. Trong số 117 tác phẩm đoạt giải, có 61 tác phẩm báo chí Trung ương, 56 tác phẩm báo chí địa phương. 43 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo nhưng không đạt giải đã được Hội đồng Giải Báo chí Quốc  gia quyết định trao giấy chứng nhận.

Năm nay, giải có số lượng tác phẩm, tác giả và số đơn vị báo chí tham dự cao nhất từ trước đến nay, từ 59 trong 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố cùng nhiều Liên chi hội, Chi hội trực thuộc và nhiều cơ quan báo chí Trung ương tham dự.

Có thể khẳng định, giải Báo chí Quốc gia 2012 đã thu hút được nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc, phản ánh khách quan, bao quát các sự kiện chính trị, kinh tế - xã hội lớn của đất nước, với những chủ đề lớn như nỗ lực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng, Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhiều tác giả đi sâu giới thiệu cách làm hay, nhân tố mới, gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến trên mọi mặt đời sống xã hội.

Giao lưu với các tác giả đạt giải, đồng chí Phạm Miên, Phó tổng biên tập Báo Công an Nhân dân cho rằng cảm xúc là một yếu tố quan trọng trong quá trình thể hiện tác phẩm báo chí. Ông cùng đồng nghiệp từng chứng kiến một cảnh xúc động khi mang tivi lên tặng cho Công an huyện Bảo Lâm, Hà Giang. Anh em công an trên đó rất nghèo, sống trong 7 gian nhà ẩm thấp, không có điện. Chính được thực tế chứng kiến cảnh đồng nghiệp sống trong cảnh thiếu thốn, đồng chí Phạm Miên và đồng nghiệp đã làm nên nhiều tác phẩm hay về người chiến sĩ công an nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đồng chí Đinh Thế Huynh chụp ảnh cùng 5 nhóm tác giải đạt giải A

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Đỗ Quý Doãn nhận định, báo chí là cầu nối giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước. “Vai trò của báo chí là rất lớn, báo chí phát hiện những vấn đề đặt ra trong cuộc sống, phê phán những việc làm sai trái để chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi sâu vào đời sống nhân dân” - đồng chí Đỗ Quý Doãn cho biết thêm.

Ban tổ chức đã lần lượt trao giải C, B, A cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải. Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam trao giải C cho các tác giả, nhóm tác giả. Đồng chí Thuận Hữu, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và đồng chí Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông trao giải B. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đồng chí Đinh Thế Huynh, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương trao 5 giải A cho các nhóm tác giả.

Trong số 5 giải A, có 2 giải thuộc về báo in, 2 giải thuộc về báo nói, 1 giải thuộc về báo hình.

Giải tin, bài phản ánh, phỏng vấn (báo in) có 1 giải A cho loạt bài Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của nhóm tác giả Nguyễn Minh Phong, Hồ Quang Phương, Vũ Như Thăng, Nguyễn Huyền Nga thuộc Liên Chi hội Nhà báo Báo Quân đội nhân dân.

Giải phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép (báo in) có 1 giải A: loạt bài Tập đoàn kinh tế Nhà nước – Những lát cắt thời sự của nhóm tác giả phạm Văn Miên, Phan Đăng, Nguyễn Tuấn, Lệ Thúy (Báo công an nhân dân), Liên Chi hội nhà báo Báo Công an nhân dân.

Giải tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, tọa đàm, chuyên đề phát thanh tổng hợp (phát thanh), 1 giải A dành cho tác phẩm Bước ngoặt thần kỳ của lịch sử - Bản anh hùng ca Hà Nội tháng 12 năm 1972 của nhóm tác giả Lê Tuyết, Nguyễn Mỹ Hà, Đàm Thị Hoa, Đỗ Việt Nga thuộc Liên Chi hội Nhà báo Đài Tiếng nói Việt Nam.

Giải phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký (phát thanh), 1 giải A cho loạt bài Động đất ở thủy điện sông Tranh 2 “Dư chấn lòng dân” của nhóm tác giả Phạm Tấn Tư, Phan Thanh Hà, Đặng Văn Năm (Cơ quan thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam, Khu vực miền Trung), Liên chi hội Nhà báo Đài Tiếng nói Việt Nam.

Giải tin, phóng sự, ký sự (báo hình), 1 giải A cho tác phẩm Làm giàu ở Trường Sa của nhóm tác giả Chung Hưng, Hưng Phúc, Hữu Tường, Quang Vinh (Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận), Hội Nhà báo Bình Thuận.

Các tác giả nhận giải B

Phát biểu tại lễ trao giải, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương và chúc mừng những thành tích, những kết quả đạt được có ý nghĩa rất quan trọng của đội ngũ những người làm báo trong cả nước, nhiệt liệt chúc mừng các nhà báo vinh dự được trao Giải Báo chí Quốc gia 2012.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: “Đồng hành cùng với sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, báo chí cách mạng Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức và vươn lên, lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, tính chuyên nghiệp ngày càng được nâng cao với đầy đủ các loại hình báo chí truyền thống và hiện đại như: báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử và truyền thông đa phương tiện… Và hôm nay chúng ta tự hào về đội ngũ những người làm báo hùng hậu với gần 20 nghìn hội viên trong cả nước. Nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng cao và tạo hiệu quả xã hội tốt, thể hiện bước trưởng thành cả về bản lĩnh chính trị và trách nhiệm xã hội, kỹ năng nghề nghiệp của người làm báo. Báo chí cách mạng của nước ta đã thực sự trở thành vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trích lại lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Nhiệm vụ của người làm báo là quan trọng và vẻ vang. Muốn hoàn thành nhiệm vụ ấy thì phải cố gắng học tập chính trị, nâng cao tư tưởng, đứng vững trên lập trường giai cấp vô sản; phải nâng cao trình độ văn hóa, phải đi sâu vào nghiệp vụ của mình. Cần phải luôn luôn cố gắng, mà cố gắng thì nhất định thành công”.

Nhà báo Lê Trúc, Báo Năng lượng Mới nhận giải C

Qua đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu người làm báo trong cả nước thực hiện tốt các nhiệm vụ, sau đây:

Thứ nhất, báo chí nước ta cần phát huy truyền thống tốt đẹp của mình, ra sức khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, tiếp tục tuyên truyền có hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI, Nghị quyết của các Hội nghị Trung ương, Nghị quyết của Bộ Chính trị và phản ánh kịp thời việc học tập, nghiên cứu, triển khai ở các cấp, các ngành, địa phương nhằm tạo sự thống nhất, đồng thuận về chính trị, tư tưởng trong toàn Đảng và toàn xã hội. Đổi mới công tác tuyên truyền và nâng cao hiệu quả việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

Thứ hai, báo chí cần thực hiện tốt hơn nữa, chính xác hơn nữa việc phát hiện và phê phán mạnh mẽ tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, các tiêu cực và tệ nạn xã hội.

Thứ ba, các cấp uỷ Đảng và chính quyền các cấp, các Bộ, Ban ngành và các cơ quan Trung ương phải thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động báo chăm lo xây dựng đội ngũ những người làm báo “vừa hồng, vừa chuyên”...

Thứ tư, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, thời cơ thuận lợi và thách thức khó khăn đều lớn, đan xen nhau, đòi hỏi những người làm báo của chúng ta phải luôn tu dưỡng, rèn luyện để không chỉ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, nhanh nhạy tiếp cận với thông tin mới, công nghệ làm báo mới mà còn phải có phẩm chất tốt đẹp, bản lĩnh chính trị vững vàng, nhạy cảm và tỉnh táo trong xử lý thông tin và đưa thông tin.

Thứ năm, tiếp tục tổ chức thật tốt Giải Báo chí Quốc gia. Tuyên truyền sâu rộng hơn nữa, thu hút ngày càng nhiều những tác phẩm báo chí xuất sắc; có hình thức tôn vinh và động viên khen thưởng kịp thời, xứng đáng đối với những nhà báo trong sáng, kiên định, dũng cảm, sáng tạo, có những tác phẩm tốt cả về nội dung tư tưởng và hình thức thể hiện.

Tại giải Báo chí Quốc gia 2012, Báo Năng lượng Mới vinh dự có 2 tác phẩm (đều là phóng sự) lọt vào vòng chung khảo. Trong đó tác phẩm “Nghề ăn cơm dương gian, làm việc…đáy biển” viết về nghề thợ lặn giàn khoan của tác giả Lê Trúc đạt giải C. Đây là thành công ngoài mong đợi của Báo Năng lượng Mới bởi là tờ báo duy nhất có 2 tác phẩm phóng sự lọt vào vòng chung khảo.


Nhóm PV