Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ VIII:

Báo Năng lượng Mới đạt giải B ở thể loại phóng sự

00:02 | 22/06/2014

615 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phóng sự "Chuyện bới cát tìm dầu ở sa mạc lửa" của nhà báo Nguyễn Như Phong, Chi hội Nhà báo Báo Năng lượng Mới đã đạt giải B ở thể loại phóng sự dành cho báo in.

>> Chuyện "bới cát" tìm dầu ở "sa mạc lửa"

Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ VIII được tổ chức tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt - Xô vào đúng kỷ niệm 89 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Tham dự lễ trao giải có đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo TW; đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập báo Nhân Dân; cùng các nhà báo lão thành, lãnh đạo Bộ, Ban, ngành Trung ương, địa phương và tác giả của 115 tác phẩm được giải lần này.

Phát biểu tại lễ trao giải, đồng chí Đinh Thế Huynh khẳng định: Trong những năm qua, báo chí luôn là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, luôn đi đầu trong việc tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước… Đảng, Nhà nước luôn trân trọng, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của những người làm báo nói chung trong mọi thời kỳ của đất nước. Nhiệm vụ của báo chí càng lúc càng nặng nề, nhưng yêu cầu tất cả những người làm báo phải tiếp tục phấn đấu, cổ vũ tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cổ vũ động viên những gương người tốt việc tốt trong xã hội…

Nhà báo Nguyễn Như Phong nhận giải B

Đồng chí Thuận Hữu, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Giải Báo chí Quốc gia 2013 đã có những đánh giá về chất lượng và quy mô giải lần này: Số lượng tác phẩm gửi dự thi cao nhất, số lượng đơn vị và cá nhân dự thi cao nhất, trong đó cộng tác viên và cá nhân gửi tác phẩm về tham dự giải tăng cao so với các năm trước, số lượng tác phẩm đạt giải A cao nhất từ trước đến nay (8 giải trong 11 loại giải)… điều này chứng tỏ Giải Báo chí Quốc gia ngày càng thu hút được người làm báo trong cả nước - kể cả những người làm báo không chuyên, chất lượng ngày một được nâng cao…

Giải Báo chí Quốc gia 2013 đã thu hút 1.665 tác phẩm dự thi (so với 1.450 tác phẩm dự thi năm 2012). Hội đồng sơ khảo đã tuyển chọn được 183 tác phẩm báo chí vào vòng chung khảo. Hội đồng chung khảo gồm 39 thành viên đã lựa chọn được 8 giải A, 27 giải B, 41 giải C và 39 giải khuyến khích.

Cũng xin nói thêm một chút về Giải Báo chí Quốc gia.

Năm 1991, Hội Nhà báo Việt Nam đứng ra tổ chức giải Báo chí Toàn quốc. Nguồn kinh phí cho giải là do Hội tự vận động.  Và việc chấm giải các tác phẩm báo chí là do Hội chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên, do sự phát triển mạnh mẽ của báo chí Việt Nam, không những chỉ tăng số lượng báo mà còn tăng thêm loại hình báo chí, và báo chí ngày càng có ảnh hưởng quan trọng đến tất cả các lĩnh vực trong xã hội, nên năm 2005, Chính phủ quyết định Tổ chức Giải báo chí Quốc gia, giao cho Hội Nhà báo Việt Nam; Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương (nay là Ban Tuyên giáo T.Ư) và Bộ Thông tin & Truyền thông tổ chức.

Giải Báo chí Quốc gia có nhiều loại giải: giải cho báo in, phát thanh, truyền hình, báo ảnh và báo điện tử, đồng thời chia ra cho từng thể tài báo chí như Bình luận, Phóng sự, Tin, Phản ánh…

Tại giải lần này, nhà báo Nguyễn Như Phong, Chi hội Nhà báo Báo Năng lượng Mới đạt giải B với phóng sự Chuyện “bới cát” tìm dầu ở “sa mạc lửa”.

Phóng sự Chuyện “bới cát” tìm dầu ở “sa mạc lửa” viết về những người thợ tìm dầu của Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí Việt Nam (PVEP) và Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại sa mạc Sahara ở Algeria.

Đây là tác phẩm báo chí viết về ngành dầu khí đầu tiên được giải cao của Giải Báo chí Quốc gia.

Nhà báo Nguyễn Như Phong đã 5 lần được Giải Báo chí toàn quốc và 3 lần được Giải Báo chí Quốc gia, trong đó có 2 giải A, 4 giải B…

Bảo Sơn