Báo cáo mới nhất về tên lửa bắn hạ MH17

20:14 | 28/09/2016

1,016 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo AP, đội điều tra (JIT) bao gồm các công tố viên Hà Lan, Úc, Bỉ, Ukraine và Malaysia hôm nay đã đưa ra kết luận về việc máy bay MH17 của Malaysia đã bị bắn hạ bởi tên lửa được sản xuất ở Nga. Moskva lập tức có phản ứng.

Theo đó, trong buổi họp báo được tổ chức ở Rotterdam, Hà Lan hôm nay, đội điều tra đã đưa ra các bằng chứng chứng minh rằng máy bay MH17 của Malaysia đã bị bắn hạ bởi một tên lửa 9M38 được phóng đi từ một hệ thống BUK do Nga sản xuất từ lãnh thổ do phiến quân được Nga hậu thuẫn ở miền Đông Ukraine. Hệ thống tên lửa Buk đã bắn hạ máy bay MH17 được vận chuyển từ Nga sang Ukranie và sau đó lại được đưa trở về Nga.

mh17 bi ban ha boi mot ten lua cua nga
Các hình ảnh về tên lửa đã bắn rơi máy bay MH17

Tại buổi họp báo, các công tố viên cũng đã đưa ra bằng chứng về đoạn nói chuyện trên điện thoại giữa các phiến quân về hệ thống tên lửa BUK. Ông Wilbert Paulissen, Cục trưởng Cục Điều tra Tội phạm Hà Lan cũng cho biết, MH17 đã bị bắn hạ bởi một tên lửa được phóng đi từ một ngọn đồi ở phía tây của Pervomaiskyi ở miền Đông Ukraine. Đây là khu vực nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân được Nga hậu thuẫn.

Ngay sau khi kết luận của các nhà điều tra quốc tế được công bố, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nước cộng hòa tự xưng Donetsk, Eduard Basurin đã bác bỏ các bằng chứng được đưa ra và khẳng định kết quả điều tra này là sai sự thật.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng khẳng định rằng các dữ liệu radar cho thấy máy bay MH17 chắc chắn không bị bắn hạ bởi tên lửa phóng từ vùng lãnh thổ do phiến quân kiểm soát ở miền Đông Ukraine. Ông Dmitry Peskov cho biết: "Dữ liệu rất rõ ràng rằng... không có tên lửa nào. Nếu có, nó có thể đã được phóng đi từ một nơi khác". Trước đó, hôm thứ Hai vừa qua, Nga tuyên bố sẽ chuyển cho nhóm điều tra quốc tế các bằng chứng dữ liệu radar này.

Ngày 17/7/2014, máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines khởi hành từ Amsterdam tới Kuala Lumpur đã bị bắn hạ ở miền đông Ukraine. Toàn bộ 298 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng, trong đó có 196 công dân Hà Lan.

Hương Thu

Theo AP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc