Băng nhóm xã hội đen chuyên tống tiền doanh nghiệp

07:00 | 28/03/2013

1,884 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 27/3, Cục Cảnh sát hình sự (C45, Bộ Công an) đã triệt phá băng nhóm côn đồ hoạt động theo kiểu xã hội đen ở Hưng Yên do Phạm Khắc Tú (38 tuổi, tức Tú "khỉ", ở xã Đông Ninh, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) cầm đầu.

Đại tá Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng cục C45 cho hay, Tú "khỉ" là đối tượng giang hồ cộm cán ở Hưng Yên, cầm đầu băng nhóm nhiều đối tượng hình sự, chuyên hoạt động cờ bạc, lô đề, cá độ bóng đá, bảo kê, cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản trên địa bàn tỉnh Hưng Yên và một số tỉnh phía Bắc. Thậm chí cai quản cả hoạt động khai thác cát, khoáng sản trên sông Hồng đoạn chảy qua Hưng Yên.

Đây là băng nhóm xã hội đen cực kỳ manh động. Chúng thường uy hiếp, đòi bảo kê các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Doanh nghiệp nào muốn yên ổn làm ăn phải đưa cho chúng một số tiền khác lớn. Nếu không, chúng sẽ cho đàn em quấy nhiễu.

Đối tượng Tú "khỉ" tại cơ quan công an.

Một trong những thủ đoạn của chúng là rải chông trước cổng các nhà máy, xí nghiệp rồi ra yêu sách. Nếu không đưa tiền cho chúng, khi các xe vào nhà máy chở vật liệu xây dựng sẽ sập bẫy chông, thủng hết xăm lốp không đi được.

Sau thời gian dài kéo dõi, chiều ngày 27/3, Cục C45 đã bắt quả tang Tú "khỉ" và đồng bọn đang có hành vi cưỡng đoạt 200 triệu đồng của một doanh nghiệp sản xuất gạch đóng trên địa bàn huyện Khoái Châu (Hưng Yên). Tại hiện trường, cảnh sát thu giữ một súng K59, 14 viên đạn, nhiều dao kiếm các loại và một túi chông sắt, một xe ô tô. Trong số 7 đối tượng bị bắt, có đối tượng Vũ Xuân Tùng (25 tuổi, ở TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, đang bị truy nã toàn quốc).

Những chiếc chông để tống tiền doanh nghiệp và tiền vừa cưỡng đoạt của công ty gạch.

Trước khi thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản của doanh nghiệp sản xuất gạch nói trên, Tú "khỉ" đã đe doạ doanh nghiệp này phải cho Tú "góp" cổ phần nếu muốn được hoạt động sản xuất kinh doanh yên ổn. Sau khi doanh nghiệp không đồng ý cho cổ phần, Tú đã yêu cầu phải nộp 500 triệu đồng "bảo kê" việc vận chuyển gạch.

Trước sự đe doạ và thủ đoạn rải chông sắt của băng nhóm này, doanh nghiệp phải nộp trước cho Tú 200 triệu và xin khất số tiền còn lại đến tháng sau. Ngày 27/3, khi Tú và đồng bọn đến lấy tiền của doanh nghiệp thì bị cảnh sát bắt giữ cùng tang vật.

Chiếc ô tô Camry Tú dùng đi nhận tiền.

Một cán bộ điều tra cho biết, băng nhóm của Tú còn từng ngang nhiên uy hiếp, chém gây thương tích cả công an xã tại một địa phương trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Một số vụ khủng bố bằng chất bẩn, mang quan tài vòng hoa đặt trước cửa xảy ra trên địa bàn Hưng Yên vừa qua cũng liên quan đến băng nhóm này.

Hiện CQĐT đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án. Cơ quan công an cũng đề nghị ai, đơn vị nào là nạn nhân của băng nhóm tội phạm trên, liên hệ với Cục CSHS Bộ Công an.

T.Minh