Bản tin Năng lượng xanh: EU và cuộc chiến thương mại với xe điện Trung Quốc

10:17 | 14/09/2024

156 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Tư, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết rằng Liên minh châu Âu (EU) nên xem xét lại đề xuất áp thuế nhập khẩu đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất và thúc giục Brussels và Bắc Kinh tìm ra một sự thỏa hiệp để tránh chiến tranh thương mại.
Bản tin Năng lượng xanh: EU và cuộc chiến thương mại với xe điện Trung Quốc

Thủ tướng Tây Ban Nha kêu gọi EU xem xét lại thuế đối với xe điện Trung Quốc

Thủ tướng Sanchez đến Trung Quốc để thu hút đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Tây Ban Nha cho biết rằng họ đã ký một thỏa thuận theo đó Envision Group của Trung Quốc sẽ xây dựng một nhà máy trị giá 1 tỷ USD để sản xuất máy móc phục vụ sản xuất hydro xanh.

Phát biểu của Thủ tướng Sanchez trong chuyến thăm Trung Quốc cho thấy Tây Ban Nha đã thay đổi chiến thuật, cho đến nay vẫn ủng hộ thuế quan, đồng thời bày tỏ lo ngại về tác động của bất kỳ hậu quả tiềm tàng nào từ cuộc chiến thương mại EU-Trung Quốc đối với ngành công nghiệp Tây Ban Nha. Ông cho rằng EU không cần một cuộc chiến tranh thương mại, Tây Ban Nha cần xây dựng cầu nối giữa Liên minh châu Âu và Trung Quốc, và cố gắng tìm ra một sự thỏa hiệp giữa Trung Quốc và Ủy ban châu Âu".

Sanchez phát biểu tại một sự kiện ở một khu công nghiệp tại thành phố Côn Sơn của Trung Quốc: "Tôi phải thẳng thắn mà nói, chúng ta phải xem xét lại lập trường của mình, tất cả chúng ta. Không chỉ các quốc gia thành viên mà cả Ủy ban (châu Âu)",

Hôm thứ Hai tuần này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thúc giục Sanchez vào đóng một "vai trò xây dựng" trong việc cải thiện mối quan hệ căng thẳng giữa Bắc Kinh và Brussels.

Các quốc gia thành viên EU dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu vào tháng 10/2024 về việc có nên áp dụng thêm thuế lên tới 36,3% đối với xe điện của Trung Quốc hay không, một mối đe dọa mà Trung Quốc đã phản ứng bằng cách tiến hành các cuộc điều tra chống bán phá giá đối với thịt lợn và sữa nhập khẩu từ châu Âu.

Trong một cuộc bỏ phiếu không ràng buộc vào tháng 7, Pháp và Ý cũng đã bỏ phiếu ủng hộ thuế quan. Đức, Phần Lan và Thụy Điển đã bỏ phiếu trắng. EU đã sửa đổi một số thuế quan và đề xuất cuối cùng là hạ mức thuế quan. Khi được hỏi liệu lập trường của Ý về thuế quan xe điện, Bộ trưởng Công nghiệp Ý Adolfo Urso đã trả lời ông mong đợi một giải pháp đàm phán. "Họ đang thảo luận về vấn đề này tại Geneva vào lúc này".

Bất kỳ hành động trả đũa nào của Trung Quốc đối với thuế quan đều có thể gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến Tây Ban Nha. Hiệp hội Công nghiệp Thịt Tây Ban Nha Quốc gia (ANICE) cho biết họ đã nhận thấy "một sự lạc quan nhất định" khi lắng nghe Thủ tướng Sanchez trình bày.

Cũng trong tuần này, Trung Quốc đã nối lại các nỗ lực đàm phán nhằm lật ngược các mức thuế được đề xuất đối với xe điện của Trung Quốc.

BP và Iberdrola công bố quyết định đầu tư cuối cùng cho nhà máy hydro xanh lớn nhất Tây Ban Nha

BP và Iberdrola đã nhất trí cho việc xây dựng một dự án hydro xanh 25 MW tại nhà máy lọc dầu Castellón của BP, dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào nửa cuối năm 2026.

Đây là dự án hydro đầu tiên do BP và Iberdrola cùng thực hiện thông qua liên doanh Castellón Green Hydrogen S.L., do cả hai công ty cùng sở hữu. Dự án đã được thông báo tại một sự kiện chính thức để kỷ niệm việc ký kết quyết định đầu tư cuối cùng giữa BP và Iberdrola vào tháng 7/2024.

Sáng kiến ​​này, với sự tham gia của Viện Công nghệ Năng lượng (ITE), đã được trao khoản tài trợ 15 triệu Euro từ chương trình Chuỗi giá trị sáng tạo và Kiến thức về hydro tái tạo của Kế hoạch Phục hồi, Chuyển đổi và Khả năng phục hồi của Tây Ban Nha, với nguồn tài trợ được phân bổ từ chương trình Thế hệ tiếp theo (NextGenerationEU) của Liên minh Châu Âu.

Tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản tham gia thị trường năng lượng tái tạo tại Ấn Độ, với dự án hơn 700 triệu USD

Tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản có kế hoạch xây dựng năng lượng tái tạo trị giá 700 triệu đô la tại Ấn Độ

Hôm thứ Sáu (13/9), Sumitomo cho biết tập đoàn thương mại Nhật Bản Sumitomo Corp đã tham gia thị trường năng lượng tái tạo của Ấn Độ bằng cách thành lập một liên doanh với công ty năng lượng tái tạo Ấn Độ AMPIN Energy Transition,.

Sumitomo nắm giữ 49% trong liên doanh này, còn AMPIN Energy Transition nắm giữ phần còn lại. Hai bên có kế hoạch cung cấp năng lượng từ năng lượng mặt trời và gió cho khách hàng tại Ấn Độ và đầu tư tổng cộng 100 tỷ yên (710 triệu đô la) vào dự án.

Sumitomo cho biết có kế hoạch mở rộng hơn nữa thị trường năng lượng tái tạo tại Ấn Độ, nơi có nhu cầu về năng lượng mặt trời đặc biệt mạnh mẽ, và liên doanh này có kế hoạch cung cấp 1 gigawatt điện trong vài năm tới./.

Thanh Bình

Reuters