Bản tin Năng lượng Quốc tế 30/8: Nguồn cung toàn cầu vẫn là yếu tố quyết định giá dầu

09:17 | 30/08/2024

670 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất của các công ty dầu khí lớn, cũng như các diễn biến nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế.
Ảnh: PetroTimes
Ảnh: PetroTimes

1. Tính đến đầu giờ sáng nay 30/8 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 75,98 USD/thùng - tăng 0,09%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 79,99 USD/thùng - tăng 0,06%.

Trước đó, kết thúc phiên giao dịch ngày 29/8, giá dầu tăng hơn 1 USD do tình trạng gián đoạn nguồn cung ở Libya và kế hoạch giảm sản lượng ở Iraq làm dấy lên lo ngại về tình trạng nguồn cung toàn cầu sẽ eo hẹp hơn.

2. Đường cong tương lai của giá khí đốt tự nhiên chuẩn của Châu Âu cho thấy các nhà giao dịch hiện đang lo ngại hơn về rủi ro nguồn cung trước mắt hơn là mùa sưởi ấm mùa đông sắp tới.

Bloomberg lưu ý rằng chênh lệch giữa hợp đồng tháng 10 và hợp đồng tương lai tháng 9 năm nay thấp hơn so với năm ngoái.

3. Sản lượng dầu thô tại khu vực bán tự trị Kurdistan của Iraq hiện khoảng 350.000 thùng/ngày, nhưng tất cả đều đến tay người mua địa phương với mức chiết khấu cao do tuyến đường xuất khẩu chính qua đường ống dẫn tới bờ biển Địa Trung Hải của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục bị đóng cửa.

Sản lượng dầu thô của Kurdistan hiện thấp hơn khoảng 50.000 thùng/ngày so với mức khai thác trước tháng 3 năm 2023.

4. Lukoil đạt lợi nhuận ròng 6,4 tỷ USD (590,2 tỷ ruble) trong nửa đầu năm 2024, tăng 4,6% so với một năm trước đó, nhờ khối lượng bán hàng cao hơn, hãng khai thác dầu lớn thứ hai của Nga cho biết.

Con số lợi nhuận ròng của Lukoil đã đánh bại ước tính trung bình của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của hãng thông tấn Nga Interfax.

5. Chính phủ Anh có kế hoạch đưa ra hướng dẫn mới về môi trường cho các công ty dầu khí hoạt động ở Biển Bắc, sau phán quyết mang tính bước ngoặt của Tòa án Tối cao yêu cầu các cơ quan quản lý xem xét phạm vi phát thải 3 của các dự án trong tương lai khi phê duyệt chúng.

Tòa án Tối cao Vương quốc Anh đã ra phán quyết vào tháng 6 rằng một hội đồng địa phương đã cấp phép bất hợp pháp cho một dự án khoan dầu trên bờ vì các nhà quy hoạch phải xem xét lượng khí thải từ việc sử dụng dầu làm nhiên liệu trong tương lai.

Bình An