Bản tin Năng lượng Quốc tế 16/9: Giá dầu tăng nhẹ ngày đầu tuần

09:22 | 16/09/2024

2,772 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất của các công ty dầu khí lớn, cũng như các diễn biến nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế.
Ảnh: PetroTimes
Ảnh: PetroTimes

1. Tính đến đầu giờ sáng nay 16/9 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 68,88 USD/thùng - tăng 0,34%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 71,73 USD/thùng - tăng 0,17%.

Tuần trước, giá dầu đã xác lập tuần tăng giá sau 3 tuần "lao dốc". Tuy nhiên, mức tăng cũng khá khiêm tốn với dầu Brent tăng khoảng 0,8%, dầu WTI tăng khoảng 1,4%.

2. Macquarie cho biết trong báo cáo hôm thứ Sáu tuần trước rằng nhu cầu yếu hơn dự kiến ​​có thể khiến thị trường dầu mỏ rơi vào tình trạng dư thừa trong 5 quý tới. Macqiarie đã hạ dự báo dầu Brent và WTI cho thời gian còn lại của năm.

Ngân hàng này đã điều chỉnh giảm dự báo cho giá dầu thô Brent thêm 2 USD/thùng xuống còn 80 USD trong thời gian còn lại của năm 2024. Macquarie đã cắt giảm cùng mức ước tính này cho giá dầu thô WTI, kỳ vọng nó sẽ ở mức trung bình 75 USD/thùng trong thời gian còn lại của năm.

3. Ecopetrol và Petrobras phải ngừng khoan giếng khí đốt tự nhiên ngoài khơi, một thẩm phán Colombia đã ra lệnh hồi cuối tuần qua. Phán quyết được đưa ra sau khi bị Người bản địa phản đối.

Giếng Uchuva-2, được vận hành bởi công ty dầu khí nhà nước Petrobras, công ty có 44,4% cổ phần. Ecopetrol nắm giữ 55,6%.

4. Trong khi Châu Mỹ Latinh và Caribe có tốc độ tăng trưởng chậm nhất về chuyển đổi năng lượng trong thập kỷ qua thì Brazil và Chile lại có thành tích cực kỳ tốt, nằm trong top 20 quốc gia thực hiện tốt nhất trên toàn thế giới, theo Báo cáo Thúc đẩy chuyển đổi năng lượng hiệu quả năm 2024 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Cả hai quốc gia Mỹ Latinh hiện có cơ cấu năng lượng đa dạng, trong đó các nguồn năng lượng tái tạo đóng góp đáng kể vào nhu cầu năng lượng của họ.

5. Sau nhiều năm giá dầu cao và sự kiểm soát chặt chẽ của thị trường, làn sóng đang chuyển hướng sang OPEC+, và Big Oil có thể sắp sụp đổ dưới sức nặng bởi chính hệ thống phân phối của mình.

Giá dầu thô Brent chuẩn gần đây đã giảm xuống dưới 70 USD lần đầu tiên sau ba năm và tuần này Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) thông báo rằng họ dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm.

Bình An