Bán đảo Bình Quới - Thanh Đa sắp thoát “án treo”

10:11 | 01/11/2023

462 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Gần trung tâm, là nơi có quỹ đất lớn, được bao bọc bởi sông Sài Gòn nhưng dự án quy hoạch bán đảo Bình Quới - Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TP HCM) lại bị treo suốt 30 năm qua, khiến nhiều diện tích đất bị bỏ hoang, cuộc sống người dân tạm bợ.

Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP HCM vừa có Tờ trình lên UBND TP HCM phê duyệt đề bài thi tuyển quốc tế quy hoạch, kiến trúc của bán đảo Bình Quới - Thanh Đa, nhằm tìm kiếm ý tưởng độc đáo, phương án quy hoạch phát triển tối ưu và khả thi.

Bán đảo Bình Quới - Thanh Đa sắp thoát “án treo”
Phối cảnh "dự án treo" bán đảo Bình Quới - Thanh Đa suốt 30 năm.

Hình thức thi tuyển gồm 02 vòng. Trong đó, vòng 1, hội đồng sơ tuyển sẽ lựa chọn 5 đơn vị tư vấn thiết kế có đủ điều kiện, năng lực, kinh nghiệm phù hợp để mời tham dự vòng 2; Tại vòng thi tuyển - vòng 2, các đơn vị sẽ được mời tham gia hội nghị khởi động, được cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết về yêu cầu thiết kế quy hoạch và thực hiện trong thời gian từ 4 - 6 tuần. Sau đó, nộp sản phẩm dự thi theo đúng thời gian yêu cầu của Ban Tổ chức.

Yêu cầu của phương án thi tuyển là quy hoạch xây dựng bán đảo Bình Quới - Thanh Đa thành khu đô thị sinh thái, bền vững và hiện đại, đóng vai trò là động lực phát triển mới của khu vực trung tâm thành phố, có tính lan tỏa, thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch kinh tế đô thị theo định hướng phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn…

Bán đảo Bình Quới - Thanh Đa sắp thoát “án treo”
Nhà tạm và nhiều khu đất bỏ hoang ở bán đảo Bình Quới - Thanh Đa

Phần sử dụng đất trong quy hoạch lưu ý các dịch vụ, các hoạt động văn hóa, đặc biệt các hoạt động về đêm, nhằm tạo ra một đô thị hoạt động 24/7; quy hoạch khu vực tái định cư cho cư dân hiện hữu, bảo đảm hài hòa không gian cảnh quan toàn khu vực…

Ý tưởng thi thiết kế cảnh quan cần có các công trình, kiến trúc tạo điểm nhấn mang tính biểu tượng cho khu quy hoạch; có giải pháp quy hoạch không gian ngầm bảo đảm hiệu quả sử dụng đất và đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai của khu vực. Tổ chức hệ thống giao thông công cộng như metro, xe buýt hoặc tuyến đường cho xe đạp, đi bộ thuận tiện và an toàn.

Phạm vi nghiên cứu là toàn bộ bán đảo Bình Quới - Thanh Đa, đoạn sông Sài Gòn, một số khu vực đối diện bờ sông, đặc biệt là khu đô thị Trường Thọ (TP Thủ Đức) và quận Bình Thạnh... với diện tích gần 2.000 ha. Phạm vi quy hoạch là bán đảo Bình Quới - Thanh Đa diện tích khoảng 426 ha.

Bán đảo Bình Quới - Thanh Đa sắp thoát “án treo”
Một điểm du lịch ở Bình Quới hiện tại.

Hội đồng thi sẽ chấm giải và công bố các phương án đạt giải, dựa trên kết quả này, Sở Quy hoạch và Kiến trúc sẽ tham mưu UBND TP HCM xem xét lựa chọn các nội dung quan trọng để đưa vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố.

Mục tiêu của TP HCM là đến ngày 30/4/2025 hoàn thành tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư mới cho dự án. Đồng thời chọn lựa các nội dung quan trọng của kết quả cuộc thi để đưa vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố và phê duyệt đề án đầu tư xây dựng khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa và các khu vực kế cận như khu đô thị Trường Thọ, các khu vực dọc sông Sài Gòn.

N. Hiển