Bạn biết gì về con tàu nổi tiếng "Bình Minh 02"?

12:31 | 05/12/2012

1,306 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Những ngày này, "tàu Bình Minh 02" đang là từ khóa được tìm kiếm rất nhiều trên mạng Internet. Bạn biết gì về con tàu nổi tiếng này? Thông tin thú vị nhất về con tàu thăm dò địa chấn mà Petrotimes có thể tiết lộ với bạn: Bình Minh 02 vốn là tàu hoạt động ở vùng băng giá, vỏ thép rất dày và có khả năng phá băng. Vậy nên, Bình Minh 02 không ngại những va chạm nhỏ.

>> Tàu cá Trung Quốc gây đứt cáp tàu Bình Minh 02

>> Thế giới phản đối kế hoạch của Trung Quốc chặn xét tàu trên Biển Đông

>> Trung Quốc đòi lục soát tàu thuyền nước ngoài ở Biển Đông

>> Từ vụ tàu Trung Quốc cắt cáp của tàu Bình Minh 02: Nhớ về một bài hát xưa…

>> Những phút căng thẳng trên tàu Bình Minh 02

>> Những thước phim mới và chi tiết nhất về vụ tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam

>> Một ngày trên tàu Bình Minh 02

Nhằm chủ động trong công tác điều tra, đánh giá tiềm năng dầu khí và tìm kiếm thăm dò khai thác dầu khí, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã đưa vào sử dụng tàu địa chấn 2D - Bình Minh 02.

Tàu địa chấn 2D được hoán cải từ tàu hoạt động trên vùng biển băng giá mang tên Pavlovsk hệ Atlantic 333 được mua lại từ nhà thầu Nordic của Nga năm 2003. Tàu có kết cấu tốt, được trang bị vỏ cứng và dày, có tuổi thọ cao, bảo đảm hoạt động dài ngày với mọi điều kiện thời tiết trên tất cả các vùng biển kể cả điều kiện băng giá.

Tàu được thay máy chính năm 2003 và đại tu tháng 2/2006.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã cho Tổng Công ty Cổ phần dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) chịu trách nhiệm quản lý và khai thác. Ngày 19/3/2009, con tàu đã được nhà thầu đã được nhà thầu Nordic Maritime bàn giao sau khi chạy thử thành công và được chính thức mang tên Bình Minh 02.

Tên gọi Bình Minh 02 được đặt cho tàu với ý nghĩa tiếp nối lịch sử của con tàu địa chấn đầu tiên của ngành Dầu khí Việt Nam trước đây có tên gọi là Bình Minh.

 

Tàu địa chấn “Bình Minh 02”

Tàu Bình Minh 02 dài hơn 62m, rộng hơn 13m, sâu hơn 9m. Toàn bộ các thiết bị địa chấn của tàu được trang bị mới 100% từ các hãng nổi tiếng trên thế giới như Sercel (Pháp), Seamap (Mỹ), Quest (Anh)… với công nghệ và cấu hình chuẩn hiện nay đối với loại tàu địa chấn 2D. Tàu có thể thu nổ với cáp dài 12.000m và tài liệu được xử lý sơ bộ hoàn toàn trên tàu với thiết bị thu, ghi và xử lý tốt nhất hiện nay.

Ngay sau khi được bàn giao, tàu Bình Minh 02 đã tiến hành công tác khảo sát địa chấn trên các lô thuộc thềm lục địa Việt Nam.

Dưới đây là các thông số kỹ thuật cơ bản của Tàu địa chấn “Bình Minh 02”:

 

Kích thước cơ bản

 

Chiều dài toàn bộ

 62.26 m

Chiều rộng

 13.82 m

Chiều sâu

 9.20m

Mớn nước

 5.22 m

Phòng ở

 46 người

Phòng bệnh viện

 

 

Các thông số về hàng hải

 

Thời gian làm việc tối đa trên biển

 Khoảng 40 ngày

Dung tích chứa nước ngọt

 43 m3

Công suất lọc nước biển

 25 m3/ngày

Dung tích chứa MGO

 510 m3

Cáp địa chấn

Nguồn nổ

 01

 04

Tốc độ hành trình tối đa

 12 hải lý

Tốc độ hành trình kinh tế

 10 hải lý

Khả năng lai kéo

 Kéo 12 cáp địa chấn với tốc độ 5knts

 

Các thông số về thiết bị khảo sát

Máy nén

 

Công suất

 1800 CFM

Áp lực hoạt động

 2500 PSI

Số lượng

 2

Nhà sản xuất

 Neruman & Esser

Kiểu mẫu

 NEA seimic  Air Power systems SAPS - 51D

Nước sản xuất

 Đức

 

Tời súng

Số lượng

 2 tang kép

Dung tích

 Để chứa 300m dây nguồn nổ

Sức kéo

 5 tần

Súng

 G-Gun II

Nhà sản xuất

 MCGREGOR Plimsoll

Kiểu mẫu

 PC - HGRW/DD - 03

Nước sản xuất

 Singapore

 

 

Tời địa chấn

Số lượng

 1

Dung tích

 Để chứa 12 km loại cáp đường kính 65 mm

Sức kéo

 10 tấn

Hãng sản xuất

 MCGREGOR Plimsoll

Nước sản xuất

 Singapore

 

Thiết bị an toàn

Xuồng công tác

 6 người

Xuồng cứu sinh

 6 người

Bèo cứu sinh

 46 người

Áo phao làm việc

 12 cái

Hệ thống thông tin nội bộ

 có

Hệ thống chống cháy cố định

 CO2

 

Nhóm phóng viên Petrotimes