Bạn biết gì về con tàu nổi tiếng "Bình Minh 02"?
>> Tàu cá Trung Quốc gây đứt cáp tàu Bình Minh 02
>> Thế giới phản đối kế hoạch của Trung Quốc chặn xét tàu trên Biển Đông
>> Trung Quốc đòi lục soát tàu thuyền nước ngoài ở Biển Đông
>> Từ vụ tàu Trung Quốc cắt cáp của tàu Bình Minh 02: Nhớ về một bài hát xưa…
>> Những phút căng thẳng trên tàu Bình Minh 02
>> Những thước phim mới và chi tiết nhất về vụ tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam
>> Một ngày trên tàu Bình Minh 02
Nhằm chủ động trong công tác điều tra, đánh giá tiềm năng dầu khí và tìm kiếm thăm dò khai thác dầu khí, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã đưa vào sử dụng tàu địa chấn 2D - Bình Minh 02.
Tàu địa chấn 2D được hoán cải từ tàu hoạt động trên vùng biển băng giá mang tên Pavlovsk hệ Atlantic 333 được mua lại từ nhà thầu Nordic của Nga năm 2003. Tàu có kết cấu tốt, được trang bị vỏ cứng và dày, có tuổi thọ cao, bảo đảm hoạt động dài ngày với mọi điều kiện thời tiết trên tất cả các vùng biển kể cả điều kiện băng giá.
Tàu được thay máy chính năm 2003 và đại tu tháng 2/2006.
Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã cho Tổng Công ty Cổ phần dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) chịu trách nhiệm quản lý và khai thác. Ngày 19/3/2009, con tàu đã được nhà thầu đã được nhà thầu Nordic Maritime bàn giao sau khi chạy thử thành công và được chính thức mang tên Bình Minh 02.
Tên gọi Bình Minh 02 được đặt cho tàu với ý nghĩa tiếp nối lịch sử của con tàu địa chấn đầu tiên của ngành Dầu khí Việt Nam trước đây có tên gọi là Bình Minh.
Tàu địa chấn “Bình Minh 02”
Tàu Bình Minh 02 dài hơn 62m, rộng hơn 13m, sâu hơn 9m. Toàn bộ các thiết bị địa chấn của tàu được trang bị mới 100% từ các hãng nổi tiếng trên thế giới như Sercel (Pháp), Seamap (Mỹ), Quest (Anh)… với công nghệ và cấu hình chuẩn hiện nay đối với loại tàu địa chấn 2D. Tàu có thể thu nổ với cáp dài 12.000m và tài liệu được xử lý sơ bộ hoàn toàn trên tàu với thiết bị thu, ghi và xử lý tốt nhất hiện nay.
Ngay sau khi được bàn giao, tàu Bình Minh 02 đã tiến hành công tác khảo sát địa chấn trên các lô thuộc thềm lục địa Việt Nam.
Dưới đây là các thông số kỹ thuật cơ bản của Tàu địa chấn “Bình Minh 02”:
Kích thước cơ bản |
|
Chiều dài toàn bộ |
62.26 m |
Chiều rộng |
13.82 m |
Chiều sâu |
9.20m |
Mớn nước |
5.22 m |
Phòng ở |
46 người |
Phòng bệnh viện |
|
Các thông số về hàng hải |
|
Thời gian làm việc tối đa trên biển |
Khoảng 40 ngày |
Dung tích chứa nước ngọt |
43 m3 |
Công suất lọc nước biển |
25 m3/ngày |
Dung tích chứa MGO |
510 m3 |
Cáp địa chấn Nguồn nổ |
01 04 |
Tốc độ hành trình tối đa |
12 hải lý |
Tốc độ hành trình kinh tế |
10 hải lý |
Khả năng lai kéo |
Kéo 12 cáp địa chấn với tốc độ 5knts |
Các thông số về thiết bị khảo sát
Máy nén |
|
Công suất |
1800 CFM |
Áp lực hoạt động |
2500 PSI |
Số lượng |
2 |
Nhà sản xuất |
Neruman & Esser |
Kiểu mẫu |
NEA seimic Air Power systems SAPS - 51D |
Nước sản xuất |
Đức |
Tời súng
Số lượng |
2 tang kép |
Dung tích |
Để chứa 300m dây nguồn nổ |
Sức kéo |
5 tần |
Súng |
G-Gun II |
Nhà sản xuất |
MCGREGOR Plimsoll |
Kiểu mẫu |
PC - HGRW/DD - 03 |
Nước sản xuất |
Singapore |
Tời địa chấn
Số lượng |
1 |
Dung tích |
Để chứa 12 km loại cáp đường kính 65 mm |
Sức kéo |
10 tấn |
Hãng sản xuất |
MCGREGOR Plimsoll |
Nước sản xuất |
Singapore |
Thiết bị an toàn
Xuồng công tác |
6 người |
Xuồng cứu sinh |
6 người |
Bèo cứu sinh |
46 người |
Áo phao làm việc |
12 cái |
Hệ thống thông tin nội bộ |
có |
Hệ thống chống cháy cố định |
CO2 |
Nhóm phóng viên Petrotimes
-
Đột phá hạ tầng - Thúc đẩy phát triển toàn diện
-
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đồng loạt bứt phá hạ tầng, tạo cú hích cho phát triển vùng
-
Thủ tướng: "Ai làm tốt thì giao việc"
-
Thủ tướng: 3 kiến tạo để chuyển đổi xanh bền vững, lấy con người làm trung tâm
-
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu thông điệp chính sách tại Hội nghị P4G Việt Nam 2025