Bắc Giang: Hai giám đốc "chạy" chế độ cho người quen

14:52 | 11/03/2015

1,430 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chưa đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí nhưng nhờ hai giám đốc "giúp đỡ", Nguyễn Công Hồng và Trần Bình Thân đã hưởng trái quy định hơn 40 triệu đồng.

Bắc Giang: Hai giám đốc ‘chạy’ chế độ cho người thân

Ảnh minh họa.

Mới đây, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ - Công an tỉnh Bắc Giang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Đỗ Văn Tuyên (SN 1960), Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Lục Ngạn và Lê Văn Minh (SN1959), Giám đốc Công ty cổ phần cơ điện huyện Lục Ngạn về hành vi “Giả mạo trong công tác”. 

Trước đó, Phòng PC 46 Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện Nguyễn Công Hồng và Trần Bình Thân (đều SN 1962, cùng trú tại xã Nghĩa Hồ, Lục Ngạn) không tham gia đóng bảo hiểm tại cơ quan nào nhưng vẫn được hưởng chế độ hưu trí hàng tháng nên vào cuộc điều tra.

Theo điều tra, năm 1982, cả Hồng và Thân từng tham gia đóng BHXH tại Cửa hàng vật tư nông nghiệp huyện Lục Ngạn nhưng đến năm 1996 cửa hàng giải thể. Từ năm 1997 đến nay hai đối tượng này không đóng bảo hiểm mà “nhờ” Đỗ Văn Tuyên - Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Lục Ngạn giúp đỡ để được hưởng chế độ hưu trí hàng tháng.

Khi Hồng và Thân nhờ giúp đỡ, Tuyên bắt mỗi người phải nộp cho mình số tiền 63 triệu đồng. Đến thời điểm bị phát hiện Hồng và Thân đã nộp cho Tuyên số tiền 123 triệu. Sau khi nhận tiền, Tuyên nhờ Lê Văn Minh, Giám đốc Công ty cổ phần cơ điện huyện Lục Ngạn ký, đóng dấu vào sổ bảo hiểm y tế xác nhận cho Hồng và Thân tham gia đóng bảo hiểm từ năm 1997 đến hết năm 2008 tại Công ty cổ phần cơ điện Lục Ngạn. Ngoài ra, Minh còn ra hai quyết định khống cho Hồng và Thân nghỉ việc từ năm 2008 nhằm bảo lưu thời gian công tác, chờ đủ tuổi làm chế độ hưởng lương hưu hàng tháng.

Có được chữ ký, con dấu, Tuyên đã chuyển hai bộ hồ sơ về bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Giang. Đến cuối tháng 4/2014, bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định cho Nguyễn Công Hồng và Trần Bình Thân hưởng lương hưu mức hơn 2,2 triệu đồng/người/tháng. 

Sau khi bị phát hiện, Tuyên và Minh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, Đỗ Văn Tuyên đã giao nộp số tiền 123 triệu đồng thu trái quy định. Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Giang cũng hủy hai quyết định cho Hồng và Thân hưởng chế độ lương hưu hàng tháng và thu hồi toàn bộ số tiền mà các đối tượng hưởng trái quy định là hơn 44 triệu đồng. 

Vụ việc đang được Công an tỉnh Bắc Giang tiếp tục điều tra mở rộng. 

>> Lời đồn "ma ám" ngôi nhà bị bỏ hoang ở Bắc Giang (Kỳ 1)

>> Bắc Giang: Bắt đối tượng đưa người qua biên giới trái phép

Xuân Hinh (tổng hợp)