Bà Trương Mỹ Lan bị Viện Kiểm sát đề nghị án tử hình

15:17 | 19/03/2024

223 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ quan công tố đánh giá bà Trương Mỹ Lan phạm tội nhiều lần, tội danh đặc biệt nghiêm trọng... nên đề nghị án tử hình đối với bị cáo.

Chiều 19/3, sau phần luận tội, đại diện cơ quan công tố tại tòa đề nghị tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan về tội Tham ô tài sản; 20 năm tù về tội Đưa hối lộ; 19-20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Bị cáo tại SCB được đề nghị xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt

Theo cơ quan công tố, các bị cáo đều là người có trình độ, nhận thức, đầy đủ năng lực, có khả năng nhận thức được hành vi nào được phép và hành vi nào là trái pháp. Hành vi các bị cáo gây thất thoát đặc biệt lớn về kinh tế, tạo dư luận xấu trong xã hội, dư luận xấu với quốc tế nên phải xử lý nghiêm mới đủ sức răn đe.

Bà Trương Mỹ Lan bị viện kiểm sát đề nghị án tử hình
VKS đề nghị mức án tử hình với bị cáo Trương Mỹ Lan (Ảnh: Hải Long).

Với 5 bị cáo bỏ trốn, cơ quan chức năng đã kêu gọi đầu thú nhưng các bị cáo từ bỏ quyền bảo vệ quyền lợi cho mình. Do đó, viện kiểm sát (VKS) xét thấy cần thiết áp dụng hình phạt nghiêm khắc với các bị cáo này.

Những bị cáo tại SCB chỉ là những người làm công ăn lương, đồng phạm giúp sức với bà Trương Mỹ Lan, không được hưởng lợi nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Sáng cùng ngày, cơ quan công tố đánh giá bị cáo Trương Mỹ Lan phạm tội nhiều lần, tội danh đặc biệt biệt nghiêm trọng, thực hiện chuỗi hành vi phạm tội trong thời gian dài, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn, phạm tội 2 lần trở lên, dùng thủ đoạn tinh vi để phạm tội. Trong quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo không tỏ ra ăn năn hối cải mà đổ lỗi cho nhân viên dưới quyền.

Do đó VKS cho rằng cần có hình phạt nghiêm trị, loại bỏ bị cáo ra khỏi đời sống xã hội.

Cáo trạng cáo buộc bà Lan đã thao túng toàn bộ SCB để huy động tiền gửi của người dân rồi cho "hệ sinh thái" Vạn Thịnh Phát vay. Số tiền được giải ngân sau đó sẽ được bị cáo sử dụng vào mục đích riêng và các hoạt động của tập đoàn.

Trong hơn 10 năm, bà Trương Mỹ Lan và "hệ sinh thái" Vạn Thịnh Phát đã được SCB "bơm" hơn 1,06 triệu tỷ đồng, với số dư nợ còn lại là 677.000 tỷ đồng, và đều là nợ không thể thu hồi. Bà chủ Vạn Thịnh Phát bị cáo buộc gây thiệt hại cho SCB 498.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, để che đậy tình trạng tài chính của SCB, bà Lan còn đưa tiền cho bà Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục Trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng Nhà nước) số tiền 5,2 triệu USD.

VKS đề nghị HĐXX giảm nhẹ tội cho ông Nguyễn Cao Trí

Trước đó, sáng cùng ngày, VKS lần lượt luận tội với bị cáo Trương Mỹ Lan cùng 85 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Bà Trương Mỹ Lan bị viện kiểm sát đề nghị án tử hình - 2
Bị cáo Trí tại tòa (Ảnh: Hải Long).

Theo cáo buộc, bị cáo Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty Capella) đã thỏa thuận và nhiều lần nhận 1.000 tỷ đồng của Trương Mỹ Lan cho 3 mục đích: chuyển nhượng 31,22% vốn điều lệ Công ty cổ phần cao su công nghiệp do Nguyễn Cao Trí sở hữu (thông qua các cá nhân đứng tên hộ); chuyển nhượng vốn điều lệ Công ty cổ phần Sài Gòn Đại Ninh; đầu tư dự án tại huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh.

Khi biết Trương Mỹ Lan bị khởi tố, bắt tạm giam ngày 7/10/2022, đến ngày 21 và 22/10/2022, Nguyễn Cao Trí đã dùng thủ đoạn gian dối, tự ý lập các biên bản thanh lý hợp đồng với Hồ Quốc Minh là nhằm chiếm đoạt số tiền 1.000 tỷ đồng của Trương Mỹ Lan.

Trong phần luận tội, cơ quan công tố cho rằng quá trình điều tra, xét hỏi tại tòa, bị cáo Trí đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện và tác động gia đình nộp khắc phục gần hết số tiền chiếm đoạt. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, chưa có tiền án tiền sự. VKS đề nghị HĐXX giảm nhẹ tạo điều kiện cho bị cáo có cơ hội sửa đổi.

Đối với bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bị cáo Trương Mỹ Lan) VKS nhận định bị cáo đã giúp sức vợ mình gây thiệt hại cho SCB hơn 9.000 tỷ đồng.

Bị cáo Chu Lập Cơ không có tình tiết tăng nặng. Quá trình điều tra và xét hỏi tại tòa, bị cáo Cơ có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, tác động gia đình khắc phục hậu quả, có nhiều đóng góp cho các công tác xã hội…

Năm 2012, bị cáo Chu Lập Cơ đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình là Chủ tịch HĐQT của Công ty Times Square đã giúp sức cho Trương Mỹ Lan chiếm đoạt và gây hậu quả đặc biệt lớn cho Ngân hàng SCB.

Chu Lập Cơ đã ký Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông ngày 10/12/2012, Quyết định số 13 ngày 10/12/2012 của Đại hội đồng cổ đông, Biên bản họp Hội đồng quản trị ngày 12/12/2012; ký Biên bản họp Hội đồng quản trị ngày 15/8/2017 của Công ty Times Square. Việc kí các văn bản này nhằm thế chấp tài sản của Công ty Times Square bảo lãnh nợ vay cho 73 khoản vay, gây thiệt hại cho Ngân hàng SCB số tiền 9.116 tỷ đồng.

Bà Trương Mỹ Lan bị viện kiểm sát đề nghị án tử hình
Bị cáo Trương Mỹ Lan và Đỗ Thị Nhàn tại phiên tòa sáng 19/3 (Ảnh: Hải Long).

VKS: Hành vi của bà Đỗ Thị Nhàn gây bức xúc

Quá trình đề nghị mức án, cơ quan công tố xem xét mức độ hành vi phạm tội, thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, việc tích cực khắc phục thiệt hại của các bị cáo.

Nhóm bị cáo là cựu lãnh đạo tại SCB có vai trò giúp sức tích cực để bị cáo Trương Mỹ Lan chiếm đoạt tiền của SCB, cơ quan công tố cho rằng một số bị cáo như Đinh Văn Thành, Bùi Anh Dũng, Võ Tấn Hoàng Văn cần có mức hình phạt nghiêm trị, cách ly vĩnh viễn ra khỏi xã hội.

Một bị cáo khác là Tạ Chiêu Trung (cựu Tổng giám đốc Công ty tài chính Việt Vĩnh Phú) cũng bị đề nghị cách ly vĩnh viễn ra khỏi xã hội.

Với bị cáo Đỗ Thị Nhàn, cựu Cục trưởng Cục Thanh tra giám sát ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước), VKS đánh giá bà Nhàn trực tiếp làm trưởng đoàn thanh tra nhưng đã nhận tiền từ bà Trương Mỹ Lan thông qua Võ Tấn Hoàng Văn để bao che, bưng bít sai phạm của SCB. Bị cáo Nhàn đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới chỉnh sửa kết luận thanh tra dẫn tới việc không ngăn chặn kịp thời sai phạm của SCB.

Hành vi của bà Nhàn gây bức xúc trong quần chúng, nên VKS xét thấy cần cách ly bị cáo vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội mới đủ răn đe.

Theo Dân trí

4 điểm mấu chốt trước khi VKS đề nghị án với bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo

4 điểm mấu chốt trước khi VKS đề nghị án với bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo

Bà Trương Mỹ Lan có chỉ đạo, thao túng toàn bộ hoạt động tại SCB để chiếm đoạt tiền của nhà băng này, trách nhiệm của các bị cáo với SCB... là những câu hỏi cần làm rõ khi VKS đề nghị mức án.

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan