Sự kiện nổi bật ngày 17/8:

Ba khuyến nghị cải thiện chỉ số APCI; Kiến nghị rà soát đất quốc phòng sử dụng làm kinh tế

17:39 | 17/08/2018

329 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ba khuyến nghị cải thiện chỉ số APCI; TP Hồ Chí Minh kiến nghị rà soát đất quốc phòng được sử dụng làm kinh tế; Hai vợ chồng tử vong với nhiều vết thương trên người... là những sự kiện nổi bật ngày 17/8.
ba khuyen nghi cai thien chi so apci kien nghi ra soat dat quoc phong duoc su dung lam kinh teHưng Yên: Hai vợ chồng tử vong với nhiều vết thương trên người
ba khuyen nghi cai thien chi so apci kien nghi ra soat dat quoc phong duoc su dung lam kinh te3 khuyến nghị cải thiện chỉ số APCI
ba khuyen nghi cai thien chi so apci kien nghi ra soat dat quoc phong duoc su dung lam kinh teTrở lại quá khứ qua "Thương nhớ thời bao cấp"
ba khuyen nghi cai thien chi so apci kien nghi ra soat dat quoc phong duoc su dung lam kinh te

Sáng 17/8, tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị "Công bố Báo cáo Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính năm 2018".

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Báo cáo APCI 2018 là sản phẩm của quá trình nghiên cứu, khảo sát kỹ lưỡng, phân tích chuyên sâu của nhóm chuyên gia kết hợp với sự tham gia tích cực của các thành viên trong Hội đồng. Kết quả APCI 2018 là những dữ liệu thực tế, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để làm cơ sở phục vụ việc đánh giá tính hiệu quả của các nỗ lực cải cách theo từng nhóm thủ tục hành chính và theo vùng miền, địa phương trong các năm tiếp theo; giúp cho các cơ quan nhà nước ở Trung ương tiếp tục thực hiện các phương án kiểm soát thủ tục hành chính, cắt giảm gánh nặng chi phí tuân thủ phù hợp tại các văn bản quy phạm pháp luật cũng như các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý; đề xuất những ưu tiên cải cách cho các vùng, địa phương phù hợp với bối cảnh phát triển kinh tế ở từng địa phương và vùng kinh tế trọng điểm.

ba khuyen nghi cai thien chi so apci kien nghi ra soat dat quoc phong duoc su dung lam kinh te
Hà Nội vừa công bố 3 phương án thi vào lớp 10 năm 2019 để lấy ý kiến và dự kiến chốt phương án thi chính thức trong học kỳ 1 năm học 2018-2019. Thầy Hồng Trí Quang - Giáo viên Toán tại Hà Nội cho rằng, 3 phương án đều có nhưng ưu điểm và nhược điểm. Do đó, có thể kết hợp các phương án để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Phương án 1: Thi 4 bài thi độc lập, trong đó có 1 bài thi tháng 3 mới công bố. Như vậy, học sinh phải tập trung vào tất cả các môn, thi 4 môn riêng biệt sẽ tương đối áp lực so với chỉ 2 môn thi hiện tại. Phương án 2: Việc kết hợp thi tuyển 2 môn Toán, Văn kết hợp với xét tuyển như hiện nay có một vài điểm bất cập như: Học sinh học lệch, xét tuyển bằng điểm rèn luyện và học tập các năm cấp 2 chưa thực sự chính xác, cảm tính. Ngoại ngữ là môn quan trọng nhưng do không thi nên các em xem nhẹ. Phương án 3: Ngoài việc thi 2 môn chính là Toán + Văn, học sinh còn thi thêm bài thi tổ hợp gồm 4 môn. Như vậy, học sinh sẽ phải ôn tất cả là 6 môn vào giai đoạn cuối (tháng 3 hàng năm công bố tổ hợp 4 môn sẽ thi). Điều này gây sức ép tâm lí rất lớn lên các em, dù cho đề thi tổ hợp có nhẹ nhàng đi chăng nữa. Bên cạnh đó, việc thi trắc nghiệm cũng cần có thời gian cho học sinh làm quen cả về cách học và cách làm bài.

ba khuyen nghi cai thien chi so apci kien nghi ra soat dat quoc phong duoc su dung lam kinh te

Trong báo cáo gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, Bộ Tư lệnh TP đang quản lý, sử dụng 64 vị trí đất quốc phòng, với tổng diện tích gần 3,1 triệu m2. Các vị trí trên không sử dụng vào mục đích kinh tế mà chủ yếu là đất trụ sở doanh trại, hệ thống công trình, thao trường huấn luyện tổng hợp và đất di tích lịch sử. Trong khi đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP đang quản lý, sử dụng gần 113.000 m2 vào mục đích quốc phòng. Theo UBND TP Hồ Chí Minh, đất quốc phòng sử dụng vào mục đích kinh tế do Bộ Quốc phòng quyết định theo thẩm quyền; đồng thời chưa có thông tư liên tịch giữa Bộ Quốc phòng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ ngành liên quan và chính quyền địa phương trong việc phối hợp kiểm tra, xử lý đối với loại đất này nên UBND TP cũng gặp khó khăn trong việc thực hiện. Do đó, UBND TP kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường thống nhất với Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện rà soát việc sử dụng đất quốc phòng vào mục đích kinh tế trên địa bàn thành phố theo thẩm quyền quản lý, báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thủ tướng Chính phủ.

ba khuyen nghi cai thien chi so apci kien nghi ra soat dat quoc phong duoc su dung lam kinh te
Trưa 17/8, một lãnh đạo Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, đơn vị đang tiến hành điều tra vụ án mạng xảy ra trên địa bàn. Theo điều tra ban đầu, khoảng 0h30 ngày 17/8, con trai anh Đặng Văn Tr. (41 tuổi) và chị Nguyễn Thị H. (40 tuổi) là cháu S. (16 tuổi) phát hiện có người đột nhập vào nhà mình tại khu phố Nam Tiến (phường Hồng Châu, TP Hưng Yên) nên mở cửa chạy ra ngoài tri hô, cầu cứu. Khi hàng xóm chạy đến thì phát hiện anh Đặng Văn Trường và chị Nguyễn Thị Hoa đã tử vong, trên người có nhiều vết đâm.
ba khuyen nghi cai thien chi so apci kien nghi ra soat dat quoc phong duoc su dung lam kinh te

Triển lãm "Thương nhớ thời bao cấp" giúp những ai từng sống qua giai đoạn lịch sử đó ôn lại kỷ niệm về một thời đã xa tại Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hà Nội). Triển lãm trưng bày gần 30 bức tranh minh họa sinh động và hóm hỉnh của hai họa sĩ Thành Phong và Hữu Khoa, được trích ra từ cuốn sách cùng tên "Thương nhớ thời bao cấp". Không chỉ giới thiệu đến độc giả những câu cửa miệng, tục ngữ, thành ngữ, những câu ca vần vè, cho tới những biển hiệu bán hàng, những khúc đồng dao... từng quen thuộc trong thời bao cấp, triển lãm còn khắc họa nên một xã hội mà tư duy phân phối bao cấp ăn sâu đến từng ngóc ngách nhỏ nhất của đời sống, với những đặc trưng không thể trộn lẫn.

ba khuyen nghi cai thien chi so apci kien nghi ra soat dat quoc phong duoc su dung lam kinh te

Ngày 17/8, Cục Phòng, chống Ma túy và Tội phạm (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) cho hay, thực hiện Kế hoạch số 892/KH-BTL của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng về đấu tranh ngăn chặn hoạt động vận chuyển ma túy có vũ trang qua khu vực biên giới huyện Mộc Châu và Vân Hồ (Sơn La), lực lượng đánh án đã bắt giữ 4 đối tượng người Lào, thu 30.000 viên ma túy tổng hợp.

X.Hinh (T/H)