Ba khía cạnh rất được chú ý trong “màn so găng” đầu tiên giữa Trump - Biden

08:10 | 28/09/2020

104 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cuộc tranh luận đầu tiên giữa Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đang rất được trông đợi vì nó phần nào giúp cử tri Mỹ lựa chọn ứng viên họ sẽ bầu vào tháng 11.
Ba khía cạnh rất được chú ý trong “màn so găng” đầu tiên giữa Trump - Biden  - 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và đối thủ Joe Biden (Ảnh: People)

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa ông Trump và ông Biden sẽ diễn ra vào ngày 29/9 tại Ohio. Sau cuộc tranh luận ngày mai, ông Trump và ông Biden còn hai lần tranh luận nữa vào ngày 15/10 và 22/10.

Sáu chủ đề cho sự kiện ngày 29/9 đã được người điều phối Chris Wallace - dẫn chương trình đài Fox News - lựa chọn và công bố. Một số chủ đề "nóng" đang được quan tâm như: Tranh cãi về việc chọn thẩm phán Tòa án Tối cao mới, các cuộc biểu tình liên quan tới vụ công dân da màu George Floyd bị cảnh sát ghì cổ chết, đại dịch Covid-19, theo Reuters.

Theo giáo sư khoa học chính trị của đại học North Carolina Eric S. Heberlig, cuộc tranh luận này có 3 điểm quan trọng cần lưu ý.

Thứ nhất, ông Trump đang bị đối thủ dẫn trước trong các khảo sát cử tri, vì vậy ông cần phải làm tốt trong cuộc tranh luận để xoay chuyển tình thế.

Thứ 2, ông Trump vẫn đang đương nhiệm nên sẽ có nhiều câu hỏi nhằm vào màn trình diễn của ông trong nhiệm kỳ 1. Vì vậy, ông Trump nhiều khả năng sẽ ở trong thế phòng vệ, trong khi ông Biden sẽ có thể tấn công đối thủ dồn dập.

Thứ 3, vì ông Trump mô tả ông Biden là ứng viên lớn tuổi và già yếu, nên nếu ông Biden thể hiện ở mức khá tốt, ông Biden cũng sẽ được xem là chiến thắng vì đã vượt qua mức kỳ vọng.

Trong khi đó, nhà phân tích chính trị Scott Bennett dự đoán ông Trump sẽ “dẫn dắt nhịp độ và chiều sâu của cuộc tranh luận”.

Giáo sư chính trị tại đại học Hamline (Minnesota) David Schultz cho rằng ông Trump có thể sẽ tấn công vào đặc điểm tuổi tác và tính cách của ông Biden như những gì ông từng làm với bà Clinton hồi năm 2016.

“Ông Trump sẽ cố đẩy cuộc tranh luận lệch khỏi chủ đề dịch Covid-19 vì các khảo sát đánh giá ông làm không tốt trong việc ngăn dịch”, Schultz nói.

Ngoài ra, ông Trump có thể sẽ cố gắng liên hệ ông Biden với phong trào “Mạng sống của người da màu đáng quý” và tới hiện trạng biểu tình và bạo động ở nước Mỹ trong thời gian qua.

Ông Schultz cho rằng ông Biden cần phải chứng minh rằng ông phù hợp với vị trí tổng thống bằng cách “bơm thêm sự hứng thú vào chiến dịch vận động đang có dấu hiệu nhàm chán”. Cựu phó tổng thống Mỹ có thể nhằm vào chủ đề như cách ông Trump xử lý đại dịch, nền kinh tế suy thoái, vấn đề quyền phá thai và vấn đề chăm sóc sức khỏe để chiếm được thiện cảm của những cử tri ở các bang chiến trường, nơi cử tri chưa nghiêng rõ rệt về bất cứ đảng nào.

Ông Schultz cho rằng sự trông đợi vào cuộc tranh luận đầu tiên đang rất lớn trong bối cảnh ông Biden đang có lợi thế hơn so với ông Trump trong các khảo sát.

Theo ông Schultz, cuộc tranh luận đầu tiên giữa Trump - Biden được cho sẽ thu hút sự chú ý so với cuộc tranh luận 4 năm trước giữa ông Trump và bà Hillary Clinton và có thể mang tính quyết định với cục diện của cuộc đua. Cử tri Mỹ thậm chí có thể sẽ chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất, cũng như những lỗi sai và phát ngôn không chuẩn của các ứng viên để xem xét các quyết định sẽ bầu cho ai vào ngày 3/11 tới.

Theo Dân trí