Ba chiếc xe từng gắn bó với Bác Hồ được công nhận là Bảo vật Quốc gia
Theo thông tin từ Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/1/2025 sẽ tổ chức Lễ Công bố Quyết định số 1712/QĐ-TTg ngày 31 tháng 12 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận ba chiếc ô tô mà Bác Hồ từng sử dụng trong giai đoạn từ năm 1954 đến năm 1969 là Bảo vật Quốc gia. Đây là một vinh dự rất lớn đối với Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh bởi lần đầu tiên sau 55 năm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch vinh dự có hiện vật được công nhận là Bảo vật quốc gia.
Ba chiếc xe ô tô mà Bác từng sử dụng được công nhận Bảo vật Quốc gia gồm có: xe ô tô Zit (ZIS), xe Pobeda và xe Peugeot 404. Ba chiếc xe này hiện đang được trưng bày, bảo quản trong Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh để du khách trong và ngoài nước tham quan. Cả ba chiếc xe này đều có lịch sử đặc biệt và đã phục vụ Bác trong những giai đoạn đặc biệt.
Đầu tiên là chiếc xe Zit (ZIS) biển đăng ký HN 481, được Đảng Cộng sản Liên Xô tặng cho Bác vào năm 1954; trong thời gian này, Bác hay dùng xe vào những dịp đặc biệt như khi đón tiếp một số đoàn khách quốc tế, các nguyên thủ quốc gia cần phải bảo đảm an toàn tuyệt đối. Tên đầy đủ của xe là Zis 115, đã được sửa đổi so với phiên bản gốc để tăng khả năng bảo vệ như lắp kính chống mảnh văng, đạn từ các loại vũ khí hạng nhẹ (lúc bấy giờ), gầm xe được gia cố để chống mìn, xe được lắp thêm đèn sương mù, hệ thống báo động... Xe có tổng chiều dài 5m92, rộng 1m82, cao 1m75 và nặng 4280kg.
![]() |
Xe ZIS 115 được Đảng Cộng Sản Liên Xô tặng Bác năm 1954. |
![]() |
Logo đỏ với ngôi sao bạc vẫn còn nguyên vẹn. |
Trong thời gian chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ năm 1964-1965, chiếc xe chuyên thường trực phòng không phục vụ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tổng số km xe đã chạy là 15.788km.
Chiếc thứ hai là xe Pobeda, được Chính phủ Liên Xô tặng năm 1955 và đã phục vụ Bác trong suốt thời gian từ 1957 đến cuối tháng 8 năm 1969, tổng số km xe đã chạy là 39.436km. Trong số 3 chiếc xe thì xe Pobeda được Bác dùng thường xuyên nhất. Xe có chiều dài 4m45, rộng 1m44, cao 1m64, nặng 1.900kg, biển đăng ký HN 158.
Chiếc Pobeda là xe gầm cao, phù hợp với đi đường trường, đi xa nên thường xuyên được Bác dùng trong các chuyến đi thăm địa phương.
![]() |
Xe Pobeda được Chính phủ Liên Xô tặng năm 1955, gắn liền với Bác trong các chuyến công tác địa phương. |
![]() |
Nhân viên Khu Di tích thường xuyên kiểm tra, dọn dẹp và vệ sinh hàng ngày ba chiếc xe được trưng bày. Có thể thấy bên trong còn rất nguyên vẹn, từ màu sơn, nội thất đến ghế da đã ngả màu, tất cả đều được bảo quan như thời điểm Bác còn sử dụng. |
Và cuối cùng là chiếc Peugeot 404, biển đăng ký HNC 232 đã chạy được 16.575km. Xe có chiều dài 4m25, rộng 1m40, cao 1m40, nặng 2.300kg. Đây là xe Bác được một Việt kiều sống ở Tân Đảo (New Cacedolia và Vanuatu - tên gọi trước đây của các quần đảo, thuộc châu Đại Dương) tặng năm 1964. Xe được vận chuyển về nước theo tàu Castern Queen thứ 11. Chiếc xe này đã gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh từ năm 1964 đến năm 1969. Thời điểm năm 1967 khi sức khoẻ Bác không được tốt, Bác thường đi xe này bởi gầm thấp, thuận tiện cho Người lên xuống.
![]() |
Xe Peugeot 404 là chiếc xe gắn bó với Bác vào thời điểm sức khoẻ của Người đi xuống. |
![]() |
Xe Peugeot 404 cabriolet chính thức trình làng tại triển lãm Paris Motor Show vào tháng 10/1961. |
Phong Sơn
-
Sử dụng đòn bẩy ngân hàng để khai thác tiềm năng và cơ hội trong phát triển đất nước
-
Thủ tướng dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ và Mẹ Việt Nam anh hùng
-
Thủ tướng Chính phủ phân công xử lý kiến nghị của Tỉnh ủy Cà Mau
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Việt Nam thấu hiểu giá trị của hòa bình và tình hữu nghị"
-
Chính phủ yêu cầu chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất
-
Đại biểu Quốc hội tán thành cao việc cần cơ chế đặc thù cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
-
Quảng Nam: Đảm bảo nguyên tắc “5 rõ” trong công tác xóa nhà tạm và triển khai các dự án đầu tư
-
Cần trao quyền cho hai doanh nghiệp đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
-
Bộ Tài chính sẽ thành lập Cục Phát triển doanh nghiệp nhà nước
-
Cần thiết phải có các cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận