Australia điều tra cáo buộc gián điệp Trung Quốc

07:41 | 25/11/2019

418 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổ chức Tình báo An ninh Australia cho biết đang điều tra cáo buộc Trung Quốc cố gài gián điệp trong quốc hội nước này.

Tuyên bố của Tổ chức Tình báo An ninh Australia (ASIO) được đưa ra hôm qua, cùng ngày sau khi truyền hình nước này phát sóng các thông tin về gián điệp Trung Quốc.

Chương trình truyền hình "60 Minutes" cho biết Bo "Nick" Zhao, nghi phạm gián điệp Trung Quốc, đã nhận được đề nghị về khoản tiền khoảng 679.000 USD, để trở thành "tay trong" của Bắc Kinh tại quốc hội liên bang Australia.

Chương trình 60 Minutes và tờ Sydney Morning Herald dẫn thông tin từ các cộng sự của Zhao cùng nguồn an ninh phương Tây cho hay người này đã nhận được đề nghị từ một doanh nhân ở Melbourne khoảng một năm trước. Nhà chức trách tìm thấy Zhao đã chết trong một nhà nghỉ ở Melbourne hồi tháng ba.

"Những thông tin trong chương trình 60 Minutes của Nine bao gồm các cáo buộc mà ASIO đang xem xét nghiêm túc. Người dân Australia có thể yên tâm rằng ngay từ trước đây, ASIO đã nhận thức được những vấn đề này và đã tích cực điều tra chúng", Tổng giám đốc ASIO Mike Burgess ra tuyên bố hôm 24/11.

Australia điều tra cáo buộc gián điệp Trung Quốc
Trụ sở của Tổ chức Tình báo An ninh Australia (ASIO). Ảnh: ajhs.info.

"Hoạt động tình báo nước ngoài của thế lực thù địch liên tục đặt ra mối đe dọa cho đất nước và an ninh của chúng ta. ASIO sẽ tiếp tục đối đầu và chống lại sự can thiệp cùng các hành vi gián điệp của nước ngoài tại Austrlia", Tổng giám đốc ASIO tuyên bố, đồng thời cam kết sẽ bảo vệ nền dân chủ và chủ quyền đất nước.

Các quan chức Đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra hiện chưa có bình luận.

Các cáo buộc Trung Quốc cài người tại Australia được đưa ra một ngày sau khi gián điệp đào tẩu Wang "William" Liqiang, cung cấp cho Canberra thông tin về hoạt động của Bắc Kinh tại Australia, Hong Kong và Đài Loan.

Quan hệ Australia và Trung Quốc ngày càng nghiêm trọng trong những năm gần đây, kể từ khi Canberra cáo buộc Bắc Kinh đang cố can thiệp vào các vấn đề nội bộ. ASIO hồi đầu năm cảnh báo mối đe dọa can thiệp nước ngoài đang ở mức "chưa từng có" và số lượng gián điệp nước ngoài ở Australia hiện nay còn cao hơn thời Chiến tranh Lạnh.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc