Arập Xêút cắt giảm thêm sản lượng dầu

22:34 | 16/10/2017

375 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đối mặt với những khó khăn về kinh tế do giá dầu thô giảm, Arập Xêút tiếp tục cắt giảm sản lượng trước khi diễn ra phiên IPO của tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco.  
arap xeut cat giam them san luong dau

Theo hãng AFP ngày 16/10, các chuyên gia cho rằng một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chính sách mới của Vương quốc Arập, nước xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới, là kế hoạch bán 5% cổ phần của Aramco thông qua đợt IPO vào năm 2018.

Đây được xem là vụ IPO quan trọng nhất trong lịch sử Arập Xêút, là một phần của một chương trình cải cách rộng lớn nhằm giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ của Arập Xêút. Nếu dầu tăng giá vào theo thời điểm đó sẽ làm tăng giá trị cổ phần của Aramco.

Theo Jean-François Seznec, chuyên gia tại Trung tâm Năng lượng toàn cầu của Hội đồng Atlantic, việc tăng giá dầu có thể sẽ không đáng kể nhưng có thể làm tăng giá trị của Aramco. "Thị trường sẽ không xác định giá cổ phiếu dựa trên những biến động ngắn hạn, mà dựa trên cơ sở kỳ vọng dài hạn", ông Seznec nói.

Tuần trước, Arập Xêút tuyên bố cắt giảm sản lượng 560.000 thùng/ngày từ tháng 11/2017, mức giảm lớn nhất kể từ sau thỏa thuận lịch sử giữa các thành viên trong và ngoài OPEC được ký vào tháng 11/2016.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc