Aramco và Reliance Industries tiến gần thỏa thuận lớn nhất từ trước đến nay ở Ấn Độ

11:14 | 17/08/2021

3,999 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Saudi Aramco đang trong giai đoạn đàm phán ở cấp độ cao hơn để mua lượng cổ phiếu lên tới 25 tỷ USD của Reliance Industries, tương đương 20% ​​hoạt động kinh doanh hóa chất và lọc dầu của tập đoàn dầu khí Ấn Độ.
Aramco và Reliance Industries tiến gần thỏa thuận lớn nhất từ trước đến nay ở Ấn Độ

Theo đó, gã khổng lồ dầu mỏ Ả Rập Xê-út sẽ thanh toán bằng cổ phiếu Aramco cho 20% cổ phần của Reliance Industries.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, thỏa thuận này có thể sớm đạt được trong vài tuần tới.

Giao dịch này sẽ khiến Reliance Industries trở thành cổ đông của công ty dầu lửa lớn nhất thế giới - Aramco - với tỷ lệ tham gia khoảng 1%, theo ước tính của Bloomberg dựa trên định giá thị trường của Aramco khoảng 1,9 nghìn tỷ USD.

Hồi tháng 8/2019, Saudi Aramco và Reliance Industries đã ký Ý định thư không ràng buộc, trong đó Aramco dự định mua 20% cổ phần của tập đoàn Ấn Độ.

Nếu giá trị doanh nghiệp của Reliance Industries ở mức khoảng 75 tỷ USD, thì số cổ phần mà Aramco mua sẽ có giá trị khoảng 15 tỷ USD.

"Đây sẽ là một trong những khoản đầu tư nước ngoài lớn nhất từng được thực hiện ở Ấn Độ", Reliance Industries cho biết từ hai năm trước .

Các cuộc đàm phán giữa Aramco và Reliance Industries đã bị trì hoãn khi đại dịch Covid-19 tấn công thị trường dầu mỏ và làm ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu và lợi nhuận ròng của Saudi Aramco.

Theo Bloomberg, đàm phán được nối lại khi thị trường phục hồi, song vẫn chưa hoàn tất.

Mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa Aramco và Reliance sẽ có lợi cho Ả Rập Xê-út. Nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới có vẻ sẽ chốt được doanh số bán dầu trong tương lai tại một trong những thị trường có nhu cầu dầu phát triển nhanh nhất thế giới là Ấn Độ.

Bình An