Ẩn họa từ đồ chơi trẻ em có xuất xứ Trung Quốc

16:57 | 14/09/2016

2,414 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Súng bắn keo thổi bong bóng, mặt nạ, đèn lồng, hoặc đèn chiếu laser là những món đồ chơi trẻ em rất ưa chuộng trong dịp Tết Trung thu. Thế nhưng, các sản phẩm này có thể chứa hóa chất và có nguy cơ gây độc hại...
hiem hoa tu do choi tre em co nguon goc tu trung quocHà Nội: Phát hiện gần 14 nghìn vụ buôn lậu
hiem hoa tu do choi tre em co nguon goc tu trung quocChống hàng giả, hàng nhái: Khó vì “bị hại” ngại lên tiếng
hiem hoa tu do choi tre em co nguon goc tu trung quocBáo tin buôn lậu được thưởng tới 200 triệu đồng

Ngày 13/9, PV Báo Điện tử PetroTimes đã có mặt tại phố Hàng Mã, một trong những con phố được coi là thủ phủ về các sản phẩm đồ chơi cho trẻ em trong dịp Tết Trung thu. Tại đây, nhiều mặt hàng đồ chơi vô cùng bắt mắt, được bày bán la liệt.

hiem hoa tu do choi tre em co nguon goc tu trung quoc
Súng bắn keo thổi bong bóng Trung Quốc.

Trên bao bì, vỏ hộp của nhiều sản phẩm được in chữ Trung Quốc, thế nhưng khi bán cho khách, những người bán ở đây đều che dấu nguồn gốc xuất xứ hoặc nói dối những mặt hàng này có nguồn gốc nhập từ Sài Gòn. Bị khách hàng thắc mắc, hỏi khó, các tiểu thương đành phải thừa nhận đây chính là hàng được nhập từ Trung Quốc.

Theo tìm hiểu, một số tiểu thương tại phố Hàng Mã cho hay, họ thường xuyên nhập hàng từ chợ Tân Thanh (Lạng Sơn), hoặc nhập trực tiếp từ bên Trung Quốc về để bán. Ưu điểm của những loại đồ chơi này là mẫu mã đẹp, bắt mắt, giá thành lại tương đối rẻ, có lợi nhuận cao.

hiem hoa tu do choi tre em co nguon goc tu trung quoc
La liệt đồ chơi trẻ em có nguồn gốc từ Trung Quốc

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các sản phẩm đồ chơi này có thế chứa chất độc gây hại cho sức khỏe của trẻ, ví dụ như súng bắn laser, được khuyến cáo là có thể gây hại cho võng mạc nếu chiếu thẳng vào mắt, những chiếc mặt nạ có thể gây dị ứng da. Những con thú nhũn trước đây đã được Hiệp hội tin dùng sản phẩm dịch vụ của bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (SPRING) phát hiện có chứa nồng độ chất dẻo Phthalates cao gấp nhiều lần so với quy định.

Súng keo phun bong bóng có giá thành dao động khoảng 50 đến 70 nghìn đồng một chiếc, loại súng này có sử dụng dung dịch xà phòng tạo bóng bóng khi phun, nếu quan sát kỹ những quả bong bóng thổi ra có tính năng dai hơn, để làm được điều này rất có thể nhà sản xuất đã thêm một số hóa chất để tạo độ dai như mong muốn.

hiem hoa tu do choi tre em co nguon goc tu trung quoc
Kèn hơi nhựa xuất xứ từ Trung Quốc.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Tổng thư ký hiệp Hội người tiêu dùng Việt Nam nhận định: “Hiện đang là thời điểm nóng của dịp Tết Trung thu, các cơ quan chức năng nên vào cuộc kiểm tra xem những sản phẩm nào đang bày bán trên thị trường có nguy cơ gây độc hại đối với sức khỏe con người để có biện pháp ngăn chặn. Đối với người tiêu dùng, cần phải theo dõi sát thông tin trên các trang báo chí, truyền hình để tránh mua phải các sản phẩm gây hại đối với sức khỏe. Khi mua hàng cần xem rõ thông tin nhãn mác trên bao bì để đảm bảo mua được sản phẩm an toàn".

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc