TP HCM:

Ảm đạm thị trường hoa cảnh Tết Tân Sửu

06:35 | 08/02/2021

116 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chưa bao giờ thị trường hoa cảnh Tết lại ảm đạm như năm nay là cảm nhận chung của nhiều tiểu thương buôn bán hoa cảnh phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 tại TP HCM.

Đảo một vòng quanh các điểm báo hoa Tết tại TP HCM, ghi nhận của phóng viên, điểm chung của hầu hết các điểm bán hoa năm nay là hoa đều rất đẹp, đa dạng nhiều chủng loại và giá giảm nhưng lại rất ít người hỏi mua.

Thị trường hoa Tết năm nay đẹp, đa dang, nhiều chủng loại, giá rẻ hơn nhưng lại vắng bóng người mua.
Thị trường hoa Tết năm nay đẹp, đa dang, nhiều chủng loại, giá rẻ hơn nhưng lại vắng bóng người mua.

Theo chia sẻ của nhiều tiểu thương buôn bán hoa cảnh tết tại Công viên Gia Định, năm nay cả số lượng lẫn giá cả các mặt hàng hoa tết đều giảm nhiều so với các năm trước. Do năm nay, người trồng hoa cảnh chủ động giảm diện tích do lo ngại người dân gặp khó khăn về kinh tế vì ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên sẽ cắt giảm chi tiêu.

Chị Nguyễn Thu Hương (quê Thái Bình) chia sẻ với phóng viên, năm nay vợ chồng chị mang hơn 500 gốc đào từ Thái Bình vào thuê mặt bằng tại Công viên Gia Định quận Gò Vấp để bán từ ngày 23 tháng Chạp, nhưng sức tiêu thụ rất chậm.

Đào năm nay rất đẹp, nhiều nụ và nở đều do thời tiết ngoài Bắc lạnh nhiều, vợ chồng tôi cũng xác định là năm nay sẽ khó khăn hơn mọi năm nên chỉ mang vào hơn 500 gốc thay vì 1000 gốc đào như các năm trước. Nhưng mấy ngày nay cũng chỉ bán được hơn chục gốc đào, khách vào xem là chính rất ít người hỏi mua”, chị Hương chia sẻ.

Với hơn 500 gốc đào được mang vào từ Thái Bình, chị Hương lo lắng sẽ không thể bán hết trước ngày 30 tết.
Với hơn 500 gốc đào được mang vào từ Thái Bình, chị Hương lo lắng sẽ không thể bán hết trước ngày 30 tết.

Theo chị Hương, mặc dù đào Bắc năm nay đẹp hơn mọi năm, nhưng giá lại thấp hơn đến 1/3 so với những năm trước. Chị lo lắng, nếu sức tiêu thụ chậm như mấy ngày nay thì đến 30 Tết, chị không thể bán hết hơn 500 gốc đào này. Chị kể, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhà chị cũng như nhiều nhà vườn tại miền Bắc đã chủ động giảm sản lượng trồng đào xuống gần một nửa so với mọi năm.

“Vợ chồng tôi phải gửi các con ở quê cho ông bà trông để mang đào vào Nam bán, mong là sẽ bán được giá cao hơn, nhưng với tình hình này, tôi lo sẽ không thể tiêu thụ hết. Nếu đến trưa 30 tết mà vẫn không bán hết, thì chúng tôi cũng buộc phải vứt bỏ để trả lại mặt bằng, lại phải tốn thêm chi phí thuê người dọn dẹp. Mấy hôm nay nghe tin sân bay Tân Sơn Nhất có người nhiễm COVID-19, vợ chồng tôi lại thêm một nỗi lo là không thể bay về quê ăn tết được”, chị Hương lo lắng.

Tương tự, chú Nguyễn Văn Tính mang 400 chậu quất từ miền Tây lên TP HCM bán từ đêm qua. Chú nói, làm nghề trồng quất cảnh 20 năm nay nhưng chưa năm nào thị trường lại ảm đạm như năm nay, từ đêm qua đến giờ, chú chưa bán được chậu quất nào.

Điểm bán quất của chú Tính cũng vắng bóng khách hàng.
Điểm bán quất của chú Tính cũng vắng bóng khách hàng.

“Người trồng quất cảnh như chú, bỏ công sức cả năm trời chăm sóc, rồi tiền bạc đầu tư không hề ít, chỉ mong chờ vào mấy ngày tết để tiêu thụ. Từ qua đến nay cũng có vài khách đến xem, hỏi giá xong lại đi, nếu không bán được hết đống quất này thì coi như năm nay nhà chú mất tết”, chú Tính buồn rầu chia sẻ.

Chú Tính cho biết, nhiều người có tâm lý chờ đến cận tết mới đi mua vì gần đến thời điểm trả mặt bằng nên người bán phải hạ giá để bán hết, nếu không cũng phải bỏ đi. Tâm lý ấy đã khiến những người kinh doanh hoa cảnh tết như chú vốn đã khó khăn, nay lại còn khó khăn hơn.

“Cũng không trách người dân được, vì tâm lý, ai cũng muốn mua được hàng giá rẻ, nên họ chờ đợi khi giảm giá mới đi mua. Cũng chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết, hy vọng một hai hôm nữa tình hình sẽ khá hơn. Hy vọng chú sẽ bán được hết chỗ quất này để có một cái Tết đầm ấm hơn, nếu không bán hết, chú sẽ chở về dưỡng cây để chờ sang năm, chứ nhất quyết sẽ không hạ giá nhiều”, chú Tính hy vọng.

Chị Hoa (nhà ở quận Gò Vấp, TP HCM) chọn cặp cúc đại đóa về chơi Tết, chị cho biết, năm nào chị cũng ra sớm để chọn hoa đẹp về chơi vì theo chị, mua sớm giá có cao hơn một chút nhưng hoa còn đẹp, nếu để đến cận Tết mới mua thì hoa sẽ không còn đẹp. Hơn nữa, chị Hoa cho rằng mua sớm cũng là ủng hộ bà con nông dân.

Năm nào tôi cũng thấy báo chí phản ánh bà con nông dân ở tỉnh đem hoa lên thành phố bán, nhưng đến chiều 30 tết không bán hết, họ phải phá bỏ những chậu hoa do chính tay mình bỏ công chăm sóc cả năm trời mà sót hết cả ruột gan. Đằng nào mình cũng phải mua, mua sớm một chút vừa có hoa đẹp lại góp phần ủng hộ bà con bán hết hoa sớm để họ về quê ăn tết với gia đình”, chị Hoa nói rồi qua điểm bán quất cảnh bên cạnh lựa thêm một chậu quất về chơi tết.

Theo enternews.vn