Ai sẽ sản xuất máy bay chiến đấu mới của Nhật Bản?

14:57 | 27/09/2011

2,194 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ba nhà sản xuất máy bay quân sự, bao gồm cả tập đoàn Eurofighter của châu Âu, giới thiệu với Nhật Bản những mô hình của họ.

Eurofighter (Chiến binh châu Âu), được thiết kế và chế tạo bởi liên doanh châu Âu Eurofighter GmbH thành lập năm 1986 giữa các nhà sản xuất hàng không châu Âu như Tây Ban Nha, Đức, Anh và Italia, F18 và F35 đang cạnh tranh nhau để trở thành chiến đấu cơ mới của quân đội Nhật Bản. Các nhà chức trách Nhật Bản sẽ đánh giá 3 loại chiến đấu cơ này để thay thế cho những chiếc F4 được sản xuất từ những năm 60.

Theo Đài truyền hình NHK, hôm nay, thứ Hai (26/9), ba nhà sản xuất máy bay quân sự, bao gồm cả tập đoàn Eurofighter của châu Âu, giới thiệu với Nhật Bản những mô hình của họ. Quốc gia này có kế hoạch trong sự lựa chọn tiếp theo cho một loại phi cơ chiến đấu mới vào tháng 11/2010.

Trong số 3 loại phi cơ chiến đấu sẽ được giới thiệu với các nhà chức trách Nhật Bản có Eurofighter Typhoon (Chiến binh châu Âu – Thần Phong), được thiết kế và sản xuất bởi các công ty hàng không vũ trụ đa quốc gia của Tây Ban Nha, Đức, Anh và Italia. Hai mô hình khác là F-18 và F-35 của Mỹ, được Mỹ và 8 nước khác sản xuất.

Eurofighter Typhoon

F18

F35

Các nhà chức trách sẽ đánh giá về giá cả và hiệu suất của từng loại, cũng như mức độ mà các công ty của Nhật Bản có thể tham gia và sản xuất và bảo trì, sau đó mới đưa ra quyết định cuối cùng vào tháng 11/2010.

Mô hình được lựa chọn sẽ thay thế cho F4, một trong 3 loại máy bay chiến đấu hiện các lực lượng vũ trang Nhật Bản sử dụng, được công ty McDonnell Douglas của Mỹ giới thiệu vào thập niên 60, vài năm sau đó đã không còn được sản xuất nữa.

Những chuyên gia chỉ ra rằng Nhật Bản luôn lựa chọn nhưng phi cơ chiến đấu của Mỹ, nếu họ không làm như thế sẽ làm ảnh hưởng tới quan hệ liên minh song phương quan trọng nhất của họ với quốc gia được coi là mạnh nhất thế giới. Hơn nữa, những công ty đang cạnh tranh cho rằng quyết định của Nhật Bản sẽ ảnh hưởng đến đơn đặt hàng của Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ và những quốc gia mới nổi khác, vì trong tương lai họ có kế hoạch mua những phi cơ chiến đấu với số lượng lớn.

Hà Khổng

infolatam