Ai sẽ gọi điện cho IS?

17:56 | 04/12/2015

6,703 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước phát biểu mang tính mỉa mai của Ngoại trưởng Anh, hôm nay phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nói rằng nếu Tổng thống Syria Assad ra đi thì IS sẽ biến đi đâu? Ai sẽ gọi điện cho IS để nói rằng trò chơi đã chấm dứt?  
ai se goi dien cho is
Ngoại trưởng Anh Philip Hammond

Ngày 3/12, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Channel 4, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond khẳng định rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể ngay lập tức chấm dứt của cuộc nội chiến “điên rồ” ở Syria nếu kêu gọi tổng thống Assad của Syria từ chức.

Ông Philip Hammond nói: “Hiện nay, trên thế giới chỉ duy nhất một người có thể ngay lập tức chấm dứt cuộc chiến điên rồ tại Syria. Đó là ông Putin. Chỉ cần ông ấy gọi một cú điện thoại cho ngài Assad, bảo rằng cuộc chơi đã đến hồi kết thúc, thế là yên ổn mọi chuyện. Tôi tin tưởng chắc chắn rằng vào thời điểm thuận lợi nhất, điều đó sẽ xảy ra”.

Riêng về vấn đề chống chủ nghĩa khủng bố toàn cầu, Ngoại trưởng Philip Hammond khẳng định Anh và Nga vẫn là đồng minh sát cánh bên nhau trong cuộc chiến chống IS.

Hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova đã bình luận về phát ngôn của ông Hammond. "Nếu như các đồng nghiệp Anh khẳng định với chúng tôi, sau khi ông Assad ra đi thì sự “điên rồ” sẽ chấm dứt, vậy lúc ấy IS sẽ biến đi đâu? Hay họ cũng sẽ được ai đó gọi điện và nói là trò chơi đã kết thúc? Xin lưu ý là ai sẽ gọi điện cho IS?"-bà Zakharova viết trên trang Facebook cá nhân.

Mỹ và các nước đồng minh phương Tây không ngừng đòi Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ chức và cho đó là lý do tiên quyết để chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Syria. Tuy nhiên, Nga đã nhiều lần lật tẩy thái độ đạo đức giả đó và cho rằng số phận của Assad không phải do một nước nào đó quyết định mà phải do cử tri Syria. Hơn ai hết, Mỹ và phương Tây thực sự muốn giải quyết cuộc khủng hoảng Syria thì đừng bơm vũ khí cho phe đối lập với chính quyền Damas và hay cùng Nga tiêu diệt IS trước. Làm được như thế một tiến trình hòa bình thực sự mới được mở ra.

Nh.Thạch

Tass, RIA,