Ai hưởng lợi trong cuộc chiến giá dầu hiện tại?

09:07 | 23/01/2024

17,508 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc đang lợi dụng sự sụt giảm giá dầu bắt đầu vào tháng 10 để tăng cường dự trữ dầu thô rẻ hơn, theo Oil Price.
Trung Quốc muốn tận dụng trượt giá dầuTrung Quốc muốn tận dụng trượt giá dầu
Trung Quốc sẽ tăng cường xuất khẩu nhiên liệu trong tháng 1Trung Quốc sẽ tăng cường xuất khẩu nhiên liệu trong tháng 1
Ai hưởng lợi trong cuộc chiến giá dầu hiện tại?
Ảnh minh họa (Nguồn: Financial Times)

Theo ước tính của nhà báo Clyde Russell của Reuters, chỉ riêng trong tháng 12, Trung Quốc được cho là đã tăng mạnh khối lượng dầu thô dự trữ với tốc độ nhanh nhất trong 6 tháng.

Trung Quốc không công bố số liệu tồn kho thương mại hoặc chiến lược của mình, vì vậy các nhà phân tích đang cố gắng ước tính khối lượng dự trữ bằng cách khấu trừ lượng dầu thô đã qua chế biến từ tất cả dầu thô có sẵn từ nhập khẩu và khai thác dầu thô trong nước.

Theo ước tính của ông Russell, Trung Quốc đã bổ sung lượng dự trữ trong tháng 12 ở mức cao nhất kể từ tháng 6 năm 2023. Tỷ lệ dự trữ trong tháng trước, ước tính khoảng 1,39 triệu thùng/ngày, tăng mạnh từ mức chỉ khoảng 20.000 thùng/ngày trong tháng 11.

Với khoảng thời gian trễ khoảng hai tháng giữa thời điểm mua dầu thô cho đến khi dầu thô cập cảng Trung Quốc, có thể kết luận rằng các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã tiếp tục mua thêm dầu khi giá giảm. Ví dụ, nhập khẩu và dòng chảy vào kho dự trữ rất thấp trong tháng 11 có thể là kết quả của khối lượng dầu thô mua vào tháng 9 thấp khi giá dầu đạt mức cao nhất vào năm 2023 là hơn 95 USD/thùng Brent.

Với việc giá giảm trong quý 4 năm 2023, Trung Quốc tiếp tục tốc độ nhập khẩu cao và gia tăng dự trữ, điều đã được chứng mình trong ước tính của nhà báo Russell cho tháng 12.

Trong cả năm 2023, lượng dầu thô chảy vào các kho dự trữ của Trung Quốc ước tính khoảng 760.000 thùng/ngày, tăng từ 740.000 thùng/ngày của năm trước.

Nhập khẩu kỷ lục

Trung Quốc đã nhập khẩu khối lượng dầu thô cao kỷ lục vào năm ngoái, đánh bại kỷ lục trước đó năm 2020, do nhu cầu nhiên liệu phục hồi sau khi các hạn chế về COVID được dỡ bỏ vào đầu năm 2023.

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng 11% so với cùng kỳ lên 11,28 triệu thùng/ngày vào năm 2023. Nhập khẩu dầu thô năm 2023 vượt mức kỷ lục trước đó là 10,81 triệu thùng/ngày từ năm 2020 khi Trung Quốc tận dụng giá dầu lao dốc để nhập khẩu khối lượng lớn dầu thô giá rẻ.

Chỉ riêng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 12 năm 2023 đã phục hồi từ mức thấp trong tháng 11 và đạt trung bình 11,39 triệu thùng/ngày. Con số này cao hơn nhiều so với 10,33 triệu thùng/ngày nhập khẩu dầu thô trong tháng 11, khi lượng dầu thô nhập vào của Trung Quốc giảm 9,2% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu mức giảm đầu tiên kể từ tháng 4 năm 2023.

Nhập khẩu trong tháng 12 tăng nhanh do giá giảm, và kết quả là tốc độ dự trữ dầu thô cũng tăng nhanh. Hoạt động mua dầu thô và lượng tồn kho ước tính của Trung Quốc đã chậm lại đáng kể trong tháng 10 và tháng 11 do giá dầu đạt mức cao nhất năm 2023 vào cuối tháng 9.

Mức tăng cao của tồn kho tháng 12 có thể sẽ tiếp tục vào đầu năm nay do lo ngại về nhu cầu và cung vượt cầu khiến giá dầu ở dưới 80 USD/thùng.

Món hời cho các nhà máy lọc dầu

Với giá dầu hiện giảm khoảng 20% so với mức cao nhất năm 2023 là 98 USD/thùng, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc có thể có nhiều động lực hơn để tăng cường nhập khẩu vào đầu năm nay, đặc biệt là ở mức giá khoảng 75 USD/thùng.

Các nhà phân tích và nguồn tin nói với Reuters trong tuần này rằng các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đang tìm cách dự trữ dầu thô khi giá dưới 80 USD vào đầu năm nay do dự đoán nhu cầu nhiên liệu tăng vọt trong nửa cuối năm.

Một nhà cung cấp dầu tại một nhà máy lọc dầu Trung Quốc nói với Reuters: “Họ nhập dầu từ khắp nơi trên thế giới, ngoại trừ Mỹ do giá cước vận chuyển cao”.

Các nhà phân tích cho biết, hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu và nhập khẩu dầu thô mới được phân bổ cho các nhà máy lọc dầu cũng sẽ khuyến khích tăng nhập khẩu dầu thô, sản lượng lọc dầu và xuất khẩu nhiên liệu sang phần còn lại của châu Á vào đầu năm nay.

Đỗ Khánh

Oil Price