Ai được quyền nuôi cháu bé bị bỏ rơi trên taxi?

07:00 | 09/12/2014

1,059 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 8/12, ông Liêm (ngụ phường 11, quận Gò Vấp, TP HCM) tiếp tục đến UBND phường 1 (quận 8) để xin nhận lại bé Bo bị bỏ rơi trên taxi của hãng Vinasun về nuôi dưỡng. Ông Liêm cố gắng đưa ra những bằng chứng để khẳng định đã từng nuôi dưỡng bé Bo trước đó nhưng vẫn chưa đủ cơ sở pháp lý để cơ quan chức năng làm thủ tục bàn giao.

>> Có manh mối về cháu bé bị bỏ rơi trên taxi (?!)

>> Xác minh mẹ con cụ bà nhận là người thân cháu bé bị bỏ rơi

>> Bé trai 2 tuổi bị bỏ rơi trên taxi

Luật sư Nguyễn Văn Hậu.

Trao đổi với PetroTimes về vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM “hiến kế” cho ông Liêm về các trình tự và thủ tục để được nuôi dưỡng bé Bo.

PV: Sáng 8/12, ông Liêm tiếp tục đến UBND phường 1 (quận 8) để nhận làm người thân bé Bo nhưng không có gì để chứng minh nên UBND phường không cho nhận, chờ xác minh. Nếu sau khi xác minh qua hàng xóm, cho thấy họ là những người từng nuôi cháu bé thì UBND phường có giao lại họ không dù không có giấy tờ để chứng minh? Nếu qua xác minh, họ không phải từng nuôi bé thì có bị xử lý hành chính không?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Hiện nay, pháp luật chưa có quy định xử lý hành vi này, do đó UBND phường 1 không có cơ sở để xử lý. Tuy nhiên, UBND phường 1, quận 8 cần xác minh kỹ các trường hợp tới nhận là người thân của bé để bảo vệ quyền lợi chính đáng của bé, tránh trường hợp quyền lợi của trẻ bị xâm phạm. Trường hợp qua xác minh, phát hiện được những người tới nhận là người thân thích của bé là gian dối thì cần có biện pháp cảnh cáo các đối tượng này.

PV: Nếu đã chứng minh 2 người trên từ nuôi. Qua điều tra, cơ quan công an xác định người bỏ cháu bé là mẹ ruột và biết địa chỉ người mẹ thì người này có bị xử lý hành vi gì không?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Theo quy định tại Điều 22 Nghị định 144/2013/NĐ-CP ngày 29/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em thì trường hợp cha, mẹ; người giám hộ cố ý bỏ rơi trẻ em ở nơi công cộng; không thực hiện nghĩa vụ nuôi dưỡng, cắt đứt quan hệ tình cảm và vật chất với trẻ em thì sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng. Người vi phạm bị buộc thực hiện nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em theo quy định của pháp luật.

PV: Nếu không tìm được người thân của bé thì giải quyết thế nào, thưa luật sư?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Theo quy định tại Điều 15 Luật Nuôi con nuôi, trường hợp trẻ em bị bỏ rơi thì Ủy ban nhân dân phường 1, quận 8 có trách nhiệm tìm người hoặc tổ chức tạm thời nuôi dưỡng trẻ em; nếu có người nhận trẻ em làm con nuôi thì Ủy ban nhân dân phường 1, quận 8 xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật; nếu không có người nhận trẻ em làm con nuôi thì lập hồ sơ đưa trẻ em vào cơ sở nuôi dưỡng.

Bé Bo bị bỏ rơi trên taxi của hãng Vinasun.

PV: Hiện có rất nhiều người muốn xin bé về nuôi. Vậy luật sư có thể hướng dẫn cho họ cần phải làm những thủ tục gì?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Theo quy định của Luật Nuôi con nuôi thì để nhận trẻ em làm con nuôi thì người nhận con nuôi nộp hồ sơ xin nhận con nuôi gồm:

(i) Đơn xin nhận con nuôi theo mẫu quy định; (Bản chính)

(ii) Hộ chiếu/Chứng minh nhân dân hoặc giầy tờ có giá trị thay thế; (Bảo sao)

(iii) Phiếu lý lịch tư pháp; (Bản chính, được cấp chưa quá 06 tháng)

(iv) Văn bản xác nhận tình trạng hôn nhân (Bản sao nếu là Giấy chứng nhận kết hôn hoặc bản gốc nếu là giấy xác nhận tình trạng độc thân;

(v) Giấy khám sức khỏe do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp (Bản chính, được cấp chưa quá 06 tháng);

(vi) Văn bản xác nhận hoàn cảnh gia đình, tình trạng chỗ ở, điều kiện kinh tế do UBND cấp xã nơi người nhận con nuôi thường trú cấp (trường hợp cha dượng, mẹ kế hoặc cô, cậu, dì, chú, bác ruột của người được nhận làm con nuôi thì không cần văn bản này) (bản chính, được cấp chưa quá 06 tháng).

Hồ sơ xin nhận con nuôi nộp tại UBND phường 1 (quận 8) để được xem xét giải quyết cho nhận con nuôi.

PV: Nhiều người xin thì chính quyền sẽ giải quyết cho ai ưu tiên nhận?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Trường hợp có nhiều người cùng có hồ sơ xin nhận bé làm con nuôi thì căn cứ theo quy định tại Điều 5 Luật Nuôi con nuôi, UBND phường 1 (quận 8) giải quyết theo thứ tự như sau:

(i) Cha dượng, mẹ kế, cô, cậu, dì, chú, bác ruột của bé;

(ii) Công dân Việt Nam thường trú ở trong nước;

(iii) Người nước ngoài thường trú ở Việt Nam;

(iv) Công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài;

(v) Người nước ngoài thường trú ở nước ngoài.

Trường hợp có nhiều người cùng hàng ưu tiên xin nhận một người làm con nuôi thì UBND phường 1 (quận 8) xem xét, giải quyết cho người có điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con nuôi tốt nhất.

Hưng Long (thực hiện)