Ai được hưởng lợi khi Ukraine ngừng vận chuyển khí đốt của Nga?

08:37 | 30/08/2024

1,982 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tuyên bố rằng hợp đồng với Tập đoàn Dầu khí Gazprom của Nga về việc vận chuyển khí đốt từ Nga qua Ukraine sẽ không được gia hạn. Ông tuyên bố rằng vấn đề khí đốt ở Ukraine đã được giải quyết, nhưng họ vẫn sẽ tiếp tục vận chuyển khí đốt do các nhà cung cấp khác Nga.
Ai được hưởng lợi khi Ukraine ngừng vận chuyển khí đốt của Nga?
Azerbaijan vận chuyển khí đốt đến châu Âu thông qua Hành lang khí đốt phía Nam. (Ảnh: AFP)

Theo thông tin do Bloomberg công bố, nếu có tình huống bất ngờ liên quan đến vận chuyển khí đốt, dự trữ khí đốt hiện tại của châu Âu có thể không đủ cho mùa đông. Mùa hè năm nay, lượng khí đốt nhập khẩu vào khu vực này đã giảm 15-20%.

Hợp đồng giữa Gazprom và Ukraine về vận chuyển khí đốt tự nhiên sẽ hết hạn vào cuối năm nay. Điều này đặt ra câu hỏi: Châu Âu sẽ đáp ứng nhu cầu khí đốt của mình như thế nào?

Có một giải pháp là nhập khẩu khí đốt từ Cộng hòa Azerbaijan, đây là cầu nối giữa châu Âu và châu Á. Azerbaijan vận chuyển khí đốt đến châu Âu thông qua Hành lang khí đốt phía Nam. Đường ống Trans-Adriatic (TAP) của Azerbaijan hiện có công suất 12 tỷ m3/năm. Từ tháng 1-6/2024, Azerbaijan đã xuất khẩu 6,4 tỷ m3 khí đốt đến châu Âu, tăng 12,3% so với năm trước.

Nhìn chung, xuất khẩu khí đốt của Azerbaijan trong nửa đầu năm nay đạt 12,7 tỷ m3, tăng 6% so với năm trước. Trong giai đoạn này, Azerbaijan đã bán 5 tỷ m3 khí đốt cho Thổ Nhĩ Kỳ và 1,3 tỷ m3 cho Georgia, với lượng xuất khẩu sang cả hai nước vẫn ổn định so với năm ngoái.

Khoảng 2,8 tỷ m3 khí đốt đã được vận chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ thông qua đường ống xuyên Anatolian (TANAP), duy trì mức tương tự như năm trước.

Đường ống TAP hoàn thành vào tháng 10/2020, dài 878 km, với 550 km qua miền bắc Hy Lạp, 215 km qua Albania, 105 km dưới biển Adriatic và 8 km ở Ý. Khí đốt Azerbaijan bắt đầu đến tay người tiêu dùng ở Ý, Hy Lạp và Bulgaria vào ngày 31/12/2020.

Khí đốt tự nhiên từ mỏ Shah Deniz của Azerbaijan được vận chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ thông qua đường ống Nam Kavkaz (Baku-Tbilisi-Erzurum) và TANAP. Việc vận chuyển thương mại đến Thổ Nhĩ Kỳ qua TANAP bắt đầu vào ngày 30/6/2018.

Tóm lại, khi hợp đồng giữa Ukraine và Gazprom về vận chuyển khí đốt của Nga sắp hết hạn, bối cảnh năng lượng của châu Âu đang phải đối mặt với sự bất ổn. Azerbaijan nổi lên như một nhân tố quan trọng, tăng đáng kể lượng khí đốt xuất khẩu sang châu Âu thông qua Hành lang khí đốt phía Nam. Với cơ sở hạ tầng TAP và TANAP, Azerbaijan không chỉ củng cố an ninh năng lượng của châu Âu mà còn củng cố vai trò là nhà cung cấp năng lượng chính.

Cam kết của quốc gia này trong việc mở rộng xuất khẩu khí đốt và đầu tư vào năng lượng tái tạo nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của nước này trên thị trường năng lượng châu Âu. Biên bản ghi nhớ về quan hệ đối tác chiến lược trong lĩnh vực năng lượng với EU càng làm rõ vai trò của Azerbaijan trong việc đảm bảo an ninh năng lượng cho châu Âu.

Điều gì sẽ xảy ra khi thỏa thuận trung chuyển khí đốt qua Ukraine hết hạn?Điều gì sẽ xảy ra khi thỏa thuận trung chuyển khí đốt qua Ukraine hết hạn?
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ xem xét tăng xuất khẩu khí đốt sang EU nhưng phải có điều kiệnThổ Nhĩ Kỳ sẽ xem xét tăng xuất khẩu khí đốt sang EU nhưng phải có điều kiện
Nguồn cung khí đốt của Châu Âu thắt chặt khi Na Uy bắt đầu bảo trì mỏNguồn cung khí đốt của Châu Âu thắt chặt khi Na Uy bắt đầu bảo trì mỏ

Nh.Thạch

AFP