Ả Rập Xê-út và UAE sẽ sử dụng công suất dầu khẩn cấp hay không

11:08 | 05/08/2022

1,982 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê-út và UAE có khả năng khai thác nhiều dầu thô hơn, nhưng họ sẽ không khai thác công suất đó, ít nhất là chưa, theo ba nguồn tin giấu tên của Reuters.
Ả Rập Xê-út và UAE sẽ sử dụng công suất dầu khẩn cấp hay không

Thông điệp này là một điều quan trọng để các thành viên OPEC tiếp cận thị trường. Điều này vốn không thể bị coi là mất quyền kiểm soát thị trường - quyền kiểm soát chỉ đến từ việc có công suất dự phòng để tác động đến thị trường nếu nhu cầu phát sinh.

Theo các nguồn tin, Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất sẵn sàng tăng mạnh sản lượng dầu thô nếu thị trường đối mặt với cuộc khủng hoảng nguồn cung nghiêm trọng trong mùa đông này.

Các nguồn tin cho biết, công suất dự phòng sẽ chỉ được khai thác trong trường hợp xảy ra khủng hoảng nguồn cung.

Một nguồn tin của Reuters tiết lộ: "Có thể không có khí đốt ở châu Âu vào mùa đông này, với mức giá trần có thể áp dụng đối với dầu của Nga trong năm mới. Chúng tôi không thể ném từng thùng dầu ra thị trường vào lúc này. Thời điểm duy nhất chúng tôi có thể chứng minh rằng mình có nhiều công suất dự phòng là khi xảy ra một cuộc khủng hoảng kéo dài".

Các nguồn tin cho biết, các thành viên OPEC có năng lực khai thác dự phòng từ 2 đến 2,7 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, OPEC+ và OPEC đã không đạt được các mục tiêu khai thác hiện tại mà thỏa thuận OPEC+ đã đề ra cách đây hai năm. Dữ liệu gần đây nhất cho thấy, tỷ lệ tuân thủ của nhóm đối với việc cắt giảm sản lượng là 320%, khai thác thấp hơn mục tiêu 2,5 triệu thùng/ngày.

Mặc dù sản lượng của nhóm không đạt được mục tiêu nhưng giá dầu toàn cầu đã giảm trong những tuần gần đây.

Ả Rập Xê-út cũng đã quyết định tăng giá bán chính thức cho hầu hết các loại dầu thô của mình tới phần lớn các thị trường, bao gồm châu Á.

Bình An