Ả Rập Xê-út từ chối hệ thống phòng không S-400 của Nga

07:05 | 30/12/2019

944 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giới chức Ả Rập Xê-út vừa quyết định từ chối mua hệ thống phòng không S-400 của Nga để chọn mua các tổ hợp Patriot của Mỹ.
a rap xe ut tu choi he thong phong khong s 400 cua nga
Hệ thống phòng không Patriot

Thực tế, các tổ hợp phòng không Mỹ được triển khai tại Ả Rập Xê-út hoạt động không hiệu quả, song, chính quyền Riyadh vẫn từ chối đề xuất mua các hệ thống phòng không S-400 mà trước đó Nga đã cung cấp cho nước này để bảo vệ các "đối tượng chiến lược" quan trọng trước các cuộc tấn công của nhóm khủng bố Hussite.

Thái tử Mohammed bin Salman mới đây tuyên bố rằng, một đề xuất chính thức đã được gửi tới Washington nhằm duy trì các tổ hợp Patriot bởi các chuyên gia Ả Rập Xê-út. Đây rõ ràng là một tín hiệu cho thấy sự quan tâm của Riyadh đối với các hệ thống phòng không Mỹ.

Trước đó vài ngày, phiến quân Yemen đã phóng một tên lửa hành trình P-1 Strela của Liên Xô vào lãnh thổ Ả Rập Xê-út. Theo các dữ liệu được phân tích, vụ phóng được thực hiện gần khu vực triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ. Tuy nhiên, tên lửa này đã không được phát hiện và ngăn chặn.

Giới chuyên gia nhận định, việc Ả Rập Xê-út từ chối mua các hệ thống phòng không Nga để chọn vũ khí Mỹ không phải là điều quá ngạc nhiên.

Bình An

Avia